ส. ยานยนต์จับตาเฝ้าระวังอุตฯยานยนต์ คาดปีนี้ผลิตได้ 1.5 ล้านคัน Share this

ส. ยานยนต์จับตาเฝ้าระวังอุตฯยานยนต์ คาดปีนี้ผลิตได้ 1.5 ล้านคัน

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 18 February 2564

ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ สรุปสภาวะอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ปี 2563 ว่าประเทศไทยมีปริมาณการผลิตรถยนต์ 1,427,27 คัน จำหน่ายในประเทศ 792,146 คัน และส่งออก 735,842 คัน ลดลงร้อยละ 29 21 และ 30 ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 แต่อย่างไรก็ตามปริมาณดังกล่าวยังเป็นไปตามที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยตั้งเป้าหมายไว้


พิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ สรุปลำดับเหตุการณ์สำคัญที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ปี 2563 ไว้ ดังนี้

  • เดือนมกราคม เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในมณฑลอู่ฮั่น ประเทศจีน ส่งผลกระทบต่อการจำหน่ายชิ้นส่วนยานยนต์ในหลายๆ ประเทศ
  • เดือนกุมภาพันธ์ บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย (General Motors (Thailand) Ltd.) ประกาศยุติการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทย
  • เดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม ผู้ผลิตรถยนต์จำนวน 51 รายทั่วโลก รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ 8 ราย ในประเทศไทย หยุดการผลิตชั่วคราว เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างไรก็ตาม ในเดือนต่อมา ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทยได้กลับมาเดินหน้าผลิตตามเดิม จากนั้นเมื่อประเทศไทยสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ได้ระดับหนึ่ง
  • เดือนกรกฎาคมประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานมอเตอร์โชว์ครั้งแรกของโลก นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด -19 และในเดือนสิงหาคม อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเริ่มฟื้นตัวโดยสามารถผลิตรถยนต์ได้มากกว่า 100,000 คัน เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การระบาดใหญ่เริ่มขึ้น
  • เดือนพฤศจิกายน ที่ปริมาณการผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เป็นครั้งแรกในรอบ 19 เดือนที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2563 ได้เกิดการระบาดของไวรัสโควิด 19 ระลอกใหม่ ทำให้ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ต่อไป”

ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ทำให้สถาบันยานยนต์ คาดการณ์ปริมาณการผลิตรถยนต์ในปี พ.ศ. 2564 จำนวน 1,500,000 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 ประกอบด้วยการส่งออก 750,000 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 จากสภาพเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่กำลังฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการจำหน่ายในประเทศ 750,000 คัน ลดลงร้อยละ 3 จากการระบาดของไวรัสโควิด 19 ระลอกใหม่ และหนี้ครัวเรือนที่พุ่งสูง ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ