วิศวกรผู้ถ่ายทอดความเร้าใจจาก GT-R สู่รถยนต์ไฟฟ้านิสสัน Share this

วิศวกรผู้ถ่ายทอดความเร้าใจจาก GT-R สู่รถยนต์ไฟฟ้านิสสัน

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 30 March 2564

เทคโนโลยีอี-พาวเวอร์ของนิสสันมอบประสบการณ์การขับขี่ที่เร้าใจแบบนิสสันจีที-อาร์ R35 ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้อัตราเร่งที่ลื่นไหลไม่มีสะดุด


นาโอกิ นากาดะ คือ ผู้หลงใหลในรถยนต์ เขาคือหนึ่งในหัวหน้าทีมวิศวกรด้านเครื่องยนต์ที่พัฒนาเครื่องยนต์อันทรงพลังมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยนต์ VR38DETT ที่ขึ้นชื่อเรื่องอัตราเร่งอันทรงพลังแบบหลังติดเบาะในจีที-อาร์ รหัส R35 ตัวล่าสุด เขาไม่เพียงแต่หลงใหลในเสียงคำรามของเครื่องยนต์ที่ดังก้องเวลาเหยียบคันเร่ง แต่นากาดะยังได้พัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่เงียบมากให้กับนิสสัน ลีฟ รถยนต์ไฟฟ้า 100% การที่ได้พัฒนาระบบขับเคลื่อนทั้งสองแบบที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว โปรเจ็คต่อมาของเขาคือผสานสองสิ่งอันโดดเด่นเข้าด้วยกัน ความเร็วและแรงจากรถสปอร์ต และแรงบิดที่เร็วทันใจจากรถยนต์ไฟฟ้า จนกลายมาเป็นเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์
 
สำหรับแฟนรถสปอร์ตสมรรถนะสูง จีที-อาร์ จะยังเป็นตำนานตลอดไป ด้วยสมรรถนะและความเร็วที่ไร้ที่ติ “ตอนพัฒนาเครื่องยนต์ของ จีที-อาร์ R35 เราไม่เพียงแต่เน้นเรื่องความเร็ว แต่ต้องทำอัตราเร่งให้มีความเร้าใจด้วย” นากาดะ กล่าว “สำหรับคนขับจีที-อาร์ แทบไม่มีสิ่งใดมาเทียบกับความรู้สึกสุดยอดนี้ได้”

หลังจากที่ได้พัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าให้กับนิสสัน ลีฟ แล้ว นากาดะก็ยังตั้งใจที่จะนำประสบการณ์จาก จีที-อาร์ ไปต่อยอดในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไป

“หากต้องการสร้างสังคมที่มีการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ เราต้องส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้าจากนิสสันต้องไม่เพียงแต่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ต้องขับสนุกและตื่นเต้นด้วย” นากาดะ กล่าว

เครื่องยนต์ที่คลายความกังวลของรถยนต์ไฟฟ้า

การเปลี่ยนผ่านจากเครื่องยนต์สันดาปภายในไปสู่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 100% ไม่สามารถเกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน หลายคนยังลังเลที่จะเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า เพราะกังวลทั้งเรื่องระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และโครงสร้างพื้นฐานของสถานีชาร์จในแต่ละพื้นที่ รวมถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ   นากาดะตระหนักถึงข้อจำกัดนี้ จึงหาทางออกเพื่อคลายกังวลให้กับลูกค้าด้วยการพัฒนาเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ผสานประสบการณ์การขับขี่ที่น่าตื่นเต้นด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและความสะดวกสบายของรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป จนกลายมาเป็นเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์

นิสสัน อี-พาวเวอร์แตกต่างจากระบบไฮบริดตรงที่มันลดความยุ่งยากในการทำงานของเครื่องยนต์ด้วยการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงเพียงอย่างเดียว แบตเตอรี่ลิเธียม ไอออน สมรรถนะสูงจะถูกชาร์จด้วยเครื่องยนต์สันดาปที่ทำหน้าที่เป็นเพียงเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ผู้ขับขี่อี-พาวเวอร์ จะได้รับประสบการณ์การขับขี่ที่ราบรื่น และทรงพลัง เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้า โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสถานีชาร์จ เพียงแค่ต้องแวะปั๊มเติมน้ำมันเท่านั้น

การประหยัดน้ำมันถือเป็นอีกส่วนหัวใจสำคัญของระบบ อี-พาวเวอร์ ด้วยเครื่องยนต์ที่ทำงานด้วยความเร็วที่เหมาะสมเพื่อชาร์จไฟกลับเข้าแบตเตอรี่ และเมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วสูง หรือวิ่งบนถนนขรุขระ เครื่องยนต์ก็จะทำงาน แต่ด้วยเสียงจากเครื่องที่เบามาก ผู้ขับขี่จะได้รับประสบการณ์การขับขี่ที่เงียบเหมือนตอนขับรถยนต์ไฟฟ้า
  
นากาดะ อธิบาย “หากมองเผิน ๆ อี-พาวเวอร์ เหมือนระบบที่พัฒนาออกมาได้ง่าย ๆ แต่ความจริงนั้นตรงกันข้าม เราต้องสร้างสมดุลระหว่างการใช้และการผลิตกระแสไฟฟ้า การกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับเครื่องยนต์น้ำมันให้ทำงาน และเลือกขนาดแบตเตอรี่ให้เข้ากับประเภทของรถ เราทำงานกันหนักมากเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่สมบูรณ์แบบ”

นิสสันเปิดตัว อี-พาวเวอร์ ในนิสสัน โน๊ต ที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2016 และตามด้วยนิสสัน เซเรนา อี-พาวเวอร์ ไม่นานหลังจากนั้น อี-พาวเวอร์ ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในประเทศญี่ปุ่นด้วยยอดขายที่ใกล้แตะ 500,000 คัน ในขณะที่โน๊ตเป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในญี่ปุ่นในปี 2561* และในปี 2564 ก็ได้มีการเปิดตัวนิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ในประเทศญี่ปุ่น และบางประเทศในทวีปเอเชีย เป็นการส่งเสริมให้มีการใช้ อี-พาวเวอร์ อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

*ยอดขายประกอบด้วย โน๊ตรุ่นมาตรฐานและ โน๊ต อี-พาวเวอร์ โดยรุ่น อี-พาวเวอร์ คิดเป็นประมาณ 70% ของยอดขาย

คลิบวีดีโออธิบายการทำงานของระบบ Nissan e-Power

การทำงานของ Nissan e-POWER ในสภาพการขับต่างๆ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ