บริดจสโตนร่วมมือไลท์เยียร์ พัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Share this

บริดจสโตนร่วมมือไลท์เยียร์ พัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 28 April 2564

บริดจสโตนและไลท์เยียร์ ร่วมพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ วิ่งได้ไกลรุ่นแรกของโลก สามารถตอบโจทย์รองรับการขับขี่เป็นระยะทางถึง 725 กม. ต่อแบตเตอรี่หนึ่งรอบชาร์จ


บริดจสโตนร่วมมือไลท์เยียร์ พัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์

บริดจสโตน นำเทคโนโลยี ENLITEN ที่ให้น้ำหนักเบาและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้กับยาง Turanza Ecoซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ไลท์เยียร์ วัน (Lightyear One) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพอย่างยอดเยี่ยมด้วยการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่, ช่วยเพิ่มระยะวิ่งของรถได้มากยิ่งขึ้น และยังลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การร่วมมือครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาล่าสุดของบริดจสโตนที่ยังคงเดินหน้าเป็นองค์กรชั้นนำระดับโลกด้านโซลูชั่นขั้นสูงและการเดินทางอย่างยั่งยืน
   

รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ไลท์เยียร์ วัน

  • เทคโนโลยี ENLITEN ช่วยทำให้ยางมีความต้านทานในการหมุนต่ำ โดยลดการสิ้นเปลืองวัตถุดิบในการผลิตลง, ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพอย่างยอดเยี่ยมด้วยการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่, ช่วยเพิ่มระยะวิ่งให้รถได้มากยิ่งขึ้น และยังลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
  • การเป็นพันธมิตรร่วมกันระหว่างไลท์เยียร์ และบริดจสโตน สืบเนื่องมาจากความมุ่งมั่นที่ร่วมกันส่งเสริมความยั่งยืน และร่วมกันเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลกในรายการ Bridgestone World Solar Challenge
  • รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ไลท์เยียร์ วัน จะลงสนามทดสอบในไตรมาสที่ 2 ในปี 2564 และคาดการณ์ช่วงเวลาการเปิดตัวสู่ตลาดในแถบยุโรปภายในปลายไตรมาสที่ 4 

กว่า 90 ปี ของการดำเนินธุรกิจของบริดจสโตน องค์กรชั้นนำระดับโลกด้านโซลูชั่นขั้นสูงและการเดินทางอย่างยั่งยืน ได้เผยถึงการเป็นพันธมิตรร่วมกับไลท์เยียร์ ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมด้านการเดินทางจากประเทศเนเธอร์แลนด์ บริดจสโตนได้ออกแบบพัฒนายางที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ไลท์เยียร์ วัน ที่สามารถวิ่งระยะทางไกลได้เป็นรุ่นแรกของโลก ซึ่งมีแผนจะเปิดตัวสู่ตลาดในประเทศแถบยุโรปภายในสิ้นปีนี้
การวิจัยล่าสุด  จากบริดจสโตน พบว่า 50 % ของผู้ขับขี่รถยนต์ในยุโรปมีความคิดที่จะซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) และยังมีอีกกว่า 37 % ที่ยังกังวลว่าจะซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าดีหรือไม่ เนื่องจากมีข้อกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพและข้อจำกัดของการวิ่งของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ไลท์เยียร์ วัน สามารถตอบโจทย์ข้อกังวลเหล่านี้ได้ด้วยการรองรับ การขับขี่เป็นระยะทางถึง 725 กม. ต่อแบตเตอรี่หนึ่งรอบชาร์จ คิดเป็น ประสิทธิภาพพลังงานที่มากกว่าสูงสุดถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ ที่จำหน่ายในตลาดปัจจุบัน รถยนต์รุ่นนี้ได้รับการชาร์จกระแสไฟฟ้าโดยตรงจากแสงอาทิตย์ผ่านแผงโซลาร์ขนาดใหญ่ซึ่งติดตั้งอยู่บนหลังคารถ, ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และยังใช้การชาร์จน้อยลงในขณะที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานได้สูงสุด

เพื่อให้ตอบโจทย์สมรรถนะที่เหนือชั้นดังกล่าว ไลท์เยียร์จึงได้พัฒนาเทคโนโลยีปัจจุบันให้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการออกแบบรถยนต์ที่มีสัมประสิทธิ์อากาศพลศาสตร์ที่ดีที่สุดในบรรดารถที่ผลิตจริงในปัจจุบัน โดยใช้ประโยชน์หลายประการจากการออกแบบรถยนต์ในหลากหลายด้าน และเพื่อสนับสนุนสมรรถนะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพรถยนต์ให้ดียิ่งขึ้น ไลท์เยียร์ยังได้เลือกยางที่ช่วยให้มีความต้านทานในการหมุนต่ำและมีน้ำหนักน้อยลง เพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่, ช่วยเพิ่มระยะวิ่งให้ได้มากยิ่งขึ้น และยังลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม    

บริดจสโตนได้พัฒนายาง Turanza Eco ซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ไลท์เยียร์ วัน ด้วยการนำเทคโนโลยี ENLITEN ที่เป็นนวัตกรรมใหม่และมีน้ำหนักเบาร่วมกับเทคโนโลยียางรถยนต์ประหยัดเชื้อเพลิงของบริดจสโตน หรือ ologic ที่นำมาใช้งานได้จริงก่อนใคร เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยลดการสิ้นเปลืองวัตถุดิบลงในตลอดทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิต ทั้งยังลดความต้านในการหมุนผ่านดอกยางนวัตกรรมใหม่, เส้นผ่านศูนย์กลางยางรถยนต์ที่ใหญ่ขึ้น, แรงดันลมยางสูง และยังออกแบบยางให้มีน้ำหนักเบาลง
ความต้านการหมุนของยางที่ต่ำมากนี้ยังช่วยทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ไลท์เยียร์ วัน สามารถใช้ประโยชน์จากแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักเบาได้อีกด้วย ซึ่งส่งผลให้ยาง Turanza Eco ซึ่งได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะ จะช่วยเพิ่มระยะวิ่งให้รถได้มากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับยางรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่นของ บริดจสโตน เทียบเท่ากับการลดน้ำหนักได้ถึง 90 กก.  และนอกจากจะช่วยให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ไลท์เยียร์ วัน วิ่งได้ไกลขึ้นต่อการชาร์จหนึ่งครั้งแล้ว การกระจายตัวของซิลิกาในยางรถยนต์ยังได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยีการผสมแบบใหม่ ซึ่งสามารถทำให้ยางมีน้ำหนักเบาลงโดยรวมถึง 3.6 กก. (ประมาณ 10 %) ของน้ำหนักยางต่อรถหนึ่งคัน  โดยไม่ทำให้ประสิทธิภาพ, อายุยาง  และการยึดเกาะถนนลดลง

ในการผลิตยาง Turanza Eco ครั้งแรกนั้น ยางจะถูกทำเครื่องหมาย Bridgestone EV ใหม่จากบริดจสโตน บนแก้มยาง เครื่องหมาย Bridgestone EV ใหม่จากบริดจสโตนจะใช้กับยางที่ออกแบบโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อเป็นการบ่งชี้ว่ายางได้ผ่านการทดสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนและได้รับการอนุมัติจากผู้ผลิตรถยนต์แล้ว ดังนั้นยางเหล่านี้จึงสามารถรองรับคุณสมบัติเด่นที่ไม่เหมือนใครของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและผ่านตามข้อกำหนดของผู้ผลิตรถยนต์ในด้านอายุการใช้งานของแบตเตอรี่, การควบคุมการขับขี่ และอายุการใช้งานของยางบริดจสโตน Turanza Eco และเทคโนโลยี ENLITEN ร่วมกับเทคโนโลยียางประหยัดเชื้อเพลิงของบริดจสโตน หรือ ologic

นอกจากนี้ บริดจสโตนยังใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการพัฒนายางแบบ Virtual Tyre ช่วยให้สร้างแบบจำลองสมรรถนะของยางที่แม่นยำได้โดยไม่ต้องผลิตยางจริงและย่นเวลาการทดสอบการใช้ยางจริง
ได้สูงสุดถึง 40,000 กม. นอกจากนี้ยังช่วยลดเวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการทดสอบการใช้ยางจริงลงได้สูงสุดถึง 50% อีกด้วย 

แนวคิดการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ไลท์เยียร์ วัน มาจากการแข่งขันรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลกระดับโลกในรายการ Bridgestone World Solar Challenge ซึ่งเป็นการแข่งขันรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ในเขตชนบทของประเทศออสเตรเลีย ระยะทางรวม 3,000 กม. ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีและรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ให้ก้าวไปอีกขั้น ด้วยแนวคิดดังกล่าว บริดจสโตนได้ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีไอนด์โฮเฟิน (Eindhoven Technical University) และบุคลากรผู้สนับสนุนของไลท์เยียร์ มานานกว่า 8 ปี กล่าวได้ว่าทีม “Solar Team Eindhoven” เป็นจุดเริ่มต้นของการก่อตั้งไลท์เยียร์ ซึ่งเป็นทีมที่ชนะได้รับ Cruiser Cup  จากการแข่งขันรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลกในรายการ Bridgestone World Solar Challenge  ถึงสี่ปีซ้อนตั้งแต่ปี  2559-2562

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ