รถบรรทุกไร้คนขับ อนาคตแห่งการขนส่ง ทางเลือกใหม่ของผู้ประกอบการ Share this

รถบรรทุกไร้คนขับ อนาคตแห่งการขนส่ง ทางเลือกใหม่ของผู้ประกอบการ

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 28 April 2564

รถยนต์ไร้คนขับไม่ได้ถูกจำกัดไว้เฉพาะรถยนต์ส่วนตัวเท่านั้น ล่าสุดทางผู้พัฒนาระบบรถไร้คนขับในสหรัฐอเมริกา กำลังพัฒนารถบรรทุกไร้คนขับ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการขนส่งให้ดียิ่งขึ้น มาพร้อมกับความปลอดภัยกว่าเดิม


รถบรรทุกไร้คนขับ

รถยนต์แบบขับด้วยตัวเอง เปลี่ยนเลนเอง เลี้ยวเองได้ อาจจะดูเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว ทว่าเมื่อมองภาพใหญ่ขึ้นมาเป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ยังจำเป็นต้องใช้มนุษย์ขับอยู่ เนื่องจากมีเหตุปัจจัยในการขับขี่มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นสภาพเส้นทาง, น้ำหนักบรรทุก, ขนาดตัวรถ รวมไปถึงแรงลมที่ปะทะด้านข้างรถ ที่สิงรถบรรทุกต้องรับมือกับมันตลอดเวลาการขับขี่

 

 

สำหรับรถบรรทุกไร้คนขับนั้น หลักการทำงานคล้ายกับรถยนต์ไร้คนขับ นั่นคือตัวรถจะติดตั้งกล้องวิดีโอ และเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวจำนวนมากเอาไว้ เพื่อส่งข้อมูลไปให้คอมพิวเตอร์ของ AI ทำการประมวลผลในการทำงานโดยอัตโนมัติ ซึ่งผู้ใช้งานก็ควบคุมมันได้ง่ายๆ เพียงแค่กำหนดจุดที่ต้องการจะเดินทางไป และต้องการผ่านไปยังเส้นทางไหนบ้าง ระบบก็จะทำการควบคุมรถให้เองโดยอัตโนมัติแบบ 100% โดยที่ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องควบคุมรถเลยแม้แต่น้อยไม่ว่าจะเป็นการถอยจอด, เปลี่ยนช่องทางเดินรถ หรือเลี้ยว ระบบก็ทำให้ทั้งหมด

 

มุมมองที่ระบบ AI ขับรถมองเห็น

 

คนขับรถบรรทุกน่าจะยังไม่ตกงาน

สำหรับรถบรรทุกไร้คนขับนั้นยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยอยู่ เนื่องจากรถบรรทุกเป็นพาหนะขนาดใหญ่ที่สุดบนถนน หากเกิดความผิดพลาดใดๆ ขึ้นมาย่อมส่งผลให้เกิดความเสียหายมหาศาล โดยทัศนะส่วนตัวของผู้เขียนมองว่า ถึงแม้จะพัฒนารถบรรทุกไร้คนขับ 100% ออกมาได้แล้ว แต่สิ่งที่ควรมีอยู่ดีบนรถบรรทุกไร้คนขับคือพนักงานขับรถ

เพราะรถประเภทนี้เป็นรถที่เดินทางไกลเป็นหลักอยู่แล้ว หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน อาทิเช่นยางแตก, ขอพ่วงมีปัญหา, ระบบเบรกมีปัญหา หรือมีสถานการณ์ที่ทำให้ไม่สามารถขับรถต่อไปได้ไม่ว่าจะเป็นภัยธรรมชาติหรือสาเหตุอื่นๆ การมีพนักงานประจำรถก็ย่อมดีกว่าไม่มีคนประจำรถ

แต่ก็ไม่แน่ว่า ในอนาคตมันอาจซ่อมตัวเองได้ ก็เป็นได้

 

 

ในอนาคต เมื่อรถยนต์ทุกคันมีระบบขับอัตโนมัติติดตั้งไว้หมดจนเหมือนเป็นระบบความปลอดภัยพื้นฐานระดับเดียวกับระบบ ABS และ Traction control กฎหมายการใช้รถใช้ถนนอาจจะบังคับให้รถทุกคันที่วิ่งบนท้องถนนสาธารณะต้องใช้ระบบขับอัตโนมัติในการเดินทางเท่านั้นก็เป็นได้ และการขับรถด้วยตัวคนเองอาจจะกลายเป็นเรื่องผิดไป จากสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันล้วนชี้ให้เห็นว่า สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอันดับ 1 เกิดจากผู้ขับขี่ทั้งสิ้น หากตัดปัจจัยผู้ขับขี่ออกไป และใช้ AI ในการขับทุกคัน เชื่อได้ว่าเราสามารถเห็นอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนถนนสาธารณะเป็น 0 ได้

 

อ่าน อาชีพที่อาจหายไป ในยุคยานยนต์ไร้คนขับ
อ่าน ระบบขับเคลื่อนไร้คนขับ อนาคตแห่งถนนไร้อุบัติเหตุ
อ่าน Mercedes-Benz จับมือ Nvidia พัฒนารถยนต์ระบบไร้คนขับ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ