เคล็ดลับดูแลรถช่วงหน้าร้อน Share this

เคล็ดลับดูแลรถช่วงหน้าร้อน

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 21 April 2564

หน้าร้อนเมืองไทย มีแต่ร้อน กับร้อนมาก เวลาไปไหนเราก็ต้องการขับหรือนั่งรถที่มีแอร์เย็นๆ แต่ก็อย่าลืมส่วนอื่นๆ ที่ทำให้รถสามารถใช้เดินทางไปได้มีหลายส่วน เคล็ดลับดูแลรถช่วงหน้าร้อน


เคล็ดลับดูแลรถช่วงหน้าร้อน

รถยนต์ใหม่หรือเก่า ก็ควรมีการเช็คอาการหรือควรดูแลรถเป็นพิเศษ เนื่องจากอากาศร้อนส่งผลเสียต่อตัวรถหลายอย่าง เราควรใส่ใจดูแลรถมากขึ้นกว่าเดิม วันนี้เรามาแชร์ เคล็ดลับดูแลรถช่วงหน้าร้อน

ระบบปรับอากาศ

เราจำเป็นต้องตรวจสอบเครื่องปรับอากาศหรือแอร์ในรถ ช่วงหน้าร้อนว่าใช้ได้เป็นปกติหรือไม่ ระดับของน้ำยาแอร์อาจก่อให้เกิดปัญหากับระบบทำความเย็นของรถได้ จึงควรเปลี่ยนหรือตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ

ลมยางรถยนต์

อากาศร้อนมีผลต่อสภาพของยางรถเป็นอย่างมาก เพราะความดันภายในยางจะมีเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้พื้นสัมผัสระหว่างล้อรถและพื้นถนนมีน้อยลง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้มากยิ่งขึ้น จึงควรเช็คสภาพยางรถยนต์เพื่อความปลอดภัย

แบตเตอรี่รถยนต์

อุณหภูมิที่สูงมากในช่วงหน้าร้อนนั้น มักจะส่งผลต่อระบบไฟฟ้าทั้งหมดรวมถึงแบตเตอรี่รถยนต์ ดังนั้นจึงหมั่นตรวจสอบระบบทั้งหมดเดือนละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นสายไฟและขั้วต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ

น้ำมันเครื่อง

การเลือกน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมจะช่วยบรรเทาภาระของเครื่องยนต์ที่อาจเกิดขึ้นได้ อีกทั้งควรมีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยรักษาสภาพของเครื่องยนต์ให้ใช้งานนานขึ้น

ระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์

ระบบหล่อเย็นของรถยนต์ควรตรวจเช็คให้สามารถทำงานได้อย่างปกติ และควรหมั่นตรวจสภาพของหม้อน้ำและระบบต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่ให้ชำรุดเสียหาย เครื่องยนต์ทำงานจะเกิดความร้อนจากการเสียดสีและการจุดระเบิด นอกจากน้ำมันเครื่องที่ใช้สำหรับหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ระบบหล่อเย็นก็ถือเป็นตัวช่วยระบายความร้อนชั้นดีได้อีกด้วย

ขอบยางประตูและที่ปัดน้ำฝน

หากขอบยางประตูและที่ปัดน้ำฝนโดนความร้อน ความเหนียวและยืดหยุ่นในยางจะยิ่งลดลงเรื่อยๆ ซึ่งจะทำให้ที่ปัดน้ำฝนฝืด อาจทำให้กระจกเป็นรอยได้ และหากเป็นขอบยางประตูจะทำให้ปิดประตูไม่ค่อยสนิท ดังนั้นจึงควรตรวจเช็คสภาพสิ่งของที่เป็นประเภทยางให้ดี

ในช่วงหน้าร้อน อาจทำให้คนขับใจร้อน การสตาร์ทรถแล้วเร่งแอร์โดยทันที จะทำให้รถทำงานหนักกว่าปกติและเปลืองน้ำมันมากกว่าเดิม ดังนั้นก่อนที่จะเปิดแอร์ ควรเปิดกระจกและพัดลมแอร์ให้แรงสักหน่อย เพื่อไล่ความร้อนออกไป ทำแบบนี้เพียงสัก 1-2 นาทีก็เพียงพอ และแอร์จะเย็นกว่าเดิม

ที่มา TQM,สาระเรื่องรถ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ