สิงคโปร์ จ่อแบนรถมอเตอร์ไซค์รุ่นเก่าทั้งหมดในปี 2571 Share this

สิงคโปร์ จ่อแบนรถมอเตอร์ไซค์รุ่นเก่าทั้งหมดในปี 2571

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 19 May 2564

สิงคโปร์ จัดเป็นประเทศที่มีมาตรการควบคุมมลพิษที่เข้มงวดที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน ล่าสุดได้ออกประกาศมาตรการระงับการใช้งานรถมอเตอร์ไซค์รุ่นเก่าที่จดทะเบียนก่อนวันที่ 1 ก.ค. 2546 ให้คืนทะเบียนภายในปี 2571


สิงคโปร์ ประกาศระงับใช้มอไซรุ่นเก่า

ตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ หรือ NEA ของประเทศสิงคโปร์ ได้มีมาตรการผลักดันด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยได้พยายามผลักดันนโยบายควบคุมการปล่อยมลพิษของยานพาหนะบนท้องถนนมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ออกประกาศว่าจะสั่งห้ามใช้งานรถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนก่อนวันที่ 1 มิถุนายน 2546 ให้ใช้งานได้ถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2571 เท่านั้น และจะไม่ให้ใช้งานรถจักรยานยนต์กลุ่มดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2571 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ในวันที่ 1 เมษายน 2566 ทางรัฐบาลสิงคโปร์ก็จะประกาศใช้ค่ามาตรฐานไอเสียของรถจักรยานยนต์ตามมาตรฐานของสหประชาชาติ ซึ่งจะเข้มงวดกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ในปัจจุบันค่อนข้างมาก โดยนับตั้งแต่วันนี้นับว่าเป็นช่วงเวลาที่ภาครัฐ เปิดโอกาสให้บรรดาตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในประเทศสิงคโปร์ได้ปรับปรุงคุณภาพของไอเสียรถจักรยานยนต์ที่จะจำหน่ายในประเทศสิงคโปร์ในอนาคต ให้ตรงตามมาตรฐานใหม่ที่จะประกาศใช้ในอนาคต

 

 

ขี่มอเตอร์ไซค์ไปสิงคโปร์ เข้มงวดค่าไอเสีย

ไม่เพียงแต่กำหนดมาตรฐานไอเสียใหม่สำหรับรถจักรยานยนต์ภายในประเทศเท่านั้น สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เข้ามายังประเทศสิงคโปร์ ก็ต้องปฎิบัติตามค่ามาตรฐานไอเสียใหม่นี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งผู้ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่จะเป็นชาวมาเลเซียจากเมืองยะโฮร์ ที่มักจะเดินทางเข้าไปยังประเทศสิงคโปร์เป็นประจำ ที่จำเป็นต้องปรับปรุงคุณภาพของระบบไอเสียรถจักรยานยนต์ให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกับประเทศสิงคโปร์ โดยในการตรวจวัดคุณภาพนั้น เบื้องต้นจะเป็นการสุ่มตรวจกับรถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนในประเทศมาเลเซียก่อน

 

 

สำหรับมาตรการห้ามใช้รถจักรยานยนต์รุ่นเก่านั้น ทางรัฐบาลสิงคโปร์ก็ได้มีแรงจูงใจให้ด้วยการมอบเงินสนับสนุนการแจ้งเลิกใช้รถจักรยานยนต์ที่เข้าเกณฑ์ เป็นจำนวนเงินถึง 3,500 ดอลล่าสิงคโปร์ หรือราวๆ 83,000 บาท เพื่อให้ผู้ใช้งานรถจักรยานยนต์รุ่นเก่าได้เลิกใช้งานรถ ตามนโยบายของรัฐบาล

เรียกได้ว่าเป็นมาตรการลดปริมาณรถจักรยานยนต์รุ่นเก่าภายในประเทศที่ค่อนข้างเฉียบขาดมากๆ เพราะเป็นการชี้ชัดลงไปเลยว่ารถจักรยานยนต์ตั้งแต่รุ่นปีใดลงไปจะถูกห้ามใช้งานในประเทศสิงคโปร์ อีกทั้งยังมีการเพิ่มมาตรฐานค่าไอเสียให้เข้มงวดเข้าไปอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งเห็นได้ว่าจากการบีบบังคับรถจักรยานยนต์เครื่องสันดาปหนักมากขนาดนี้ เห็นทีว่า หากชีวิตยังจำเป็นต้องใช้รถจักรยานยนต์อยู่ อาจต้องหันไปใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเสียแล้ว

 

อ่าน Tesla บุกสิงคโปร์ พร้อมเปิดให้สั่งจอง ราคาเริ่มต้น 1.76 ล้านบาท
อ่าน Honda วางแผนเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอีก 3 รุ่น ภายในปี 2567
อ่าน รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทางเลือกใหม่ของการเดินทาง

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ