กระบะไฟฟ้า กำลังจะ เปลี่ยนโลก Share this

กระบะไฟฟ้า กำลังจะ เปลี่ยนโลก

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 28 May 2564

รถกระบะถือเป็นรถยนต์เพื่อการพาณิชย์  และสิ่งที่คู่กับรถกระบะมาตลอดคือ เครื่องยนต์ดีเซล แต่ในอนาคตนี้รถกระบะกำลังจะเปลี่ยนแปลงไป ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า เรามาดู 3 ค่ายยักษ์ กับจุดเด่นรถไฟฟ้า


กระบะไฟฟ้า

หลังจากที่มีตลาดโลก เริ่มเปิดตัวด้วยรถไฟฟ้าและผู้นำจากค่าย  Tesla ที่เรียกกระแสรถไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี ได้ทำการเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าครั้งแรก ในรุ่น Tesla Cybertruck ที่มียอดจองสะสมปัจจุบันกว่า 1 ล้านคัน จึงไม่แปลกที่ผู้ผลิตรถยนต์ในตลาดโลกของกระบะจะให้ความสนใจ


ล่าสุดกับสองค่าย ยักษ์ใหญ่ Ford และ GMC ก็ได้เปิดตัวรถกระบะ EV เป็นที่เรียบร้อยและได้กระแสตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี่ด้วยรูปแบบการนำเสนอและประสิทธิภาพที่เหนือกว่ารถกระบะในรูปแบบเครื่องยนต์ดีเซล

Tesla Cybertruck 


ไม่มีคำว่าธรรมดาสำหรับ Tesla ไม่ว่าจะเป็นรถอะไรก็ตามถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งค่ายที่ออกรถรุ่นใหม่อะไรมานั้น ต้องใช้คำว่า “ธรรมดาโลกไม่จำ” เช่นเดียวกับกระบะ ไฟฟ้าสมรรถนะสูง ‘Cybertruck’ ที่มีรูปร่างหน้าตาแบบหลุดโลกกันไปเลย แต่ประสิทธิภาพนั้นเหนือชั้นมาก

Tesla Cybertruck สามารถวิ่งได้สูงสุดมากกว่า 500 ไมล์ หรือราว 800 กิโลเมตรต่อการชาร์จแบตเตอรี่เต็มหนึ่งครั้ง ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรได้ด้วยเวลาไม่ถึง 2.9 วินาที

จุดเด่น รถกระบะไฟฟ้าขนาด 6 ที่นั่ง Cybertruck เกิดขึ้นจากการนำจุดเด่นของรถกระบะที่ต้องสมบุกสมบัน แข็งแกร่ง คงทน สารพัดประโยชน์ เข้ามาผสมผสานกับสมรรถนะของรถสปอร์ต ตัวรถจึงผลิตจากวัสดุสเตนเลสด้วยกระบวนการรีดเย็น (Cold-Rolled Stainless Steel) ที่เคลมว่าแข็งแกร่งระดับ Ultra-Hard 30X และเป็นวัสดุประเภทเดียวกันกับที่ใช้ผลิตยานอวกาศ พร้อมฟีเจอร์กระจกกันกระสุน

Cybertrunk ยังมาพร้อมกับนิยาม ‘เหนือกว่ารถกระบะทั่วไปด้วยสมรรถนะที่ยิ่งกว่ารถสปอร์ต’ (Better utility than a truck with more performance than a sports car) โดยตัวรถมีให้เลือกถึง 3 รูปแบบ ได้แก่  (ราคาจำหน่ายในต่างประเทศ)

1. มอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนหลัง / วิ่งได้ไกล 400 กิโลเมตร / อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร อยู่ที่ 6.5 วินาที: ราคาจำหน่าย 39,900 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.2 ล้านบาท
2. มอเตอร์คู่ขับเคลื่อนแบบ All-Wheel Drive / วิ่งได้ไกล 480 กิโลเมตร / อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร อยู่ที่ 4.5 วินาที: ราคาจำหน่าย 49,900 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.5 ล้านบาท
3. มอเตอร์สามตัวขับเคลื่อนแบบ All-Wheel Drive / วิ่งได้ไกล 800 กิโลเมตร / อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร อยู่ที่ 2.9 วินาที: ราคาจำหน่าย 69,900 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.1 ล้านบาท (เป็นโมเดลเดียวที่จะเริ่มผลิตช่วงปลายปี 2022)

 ล่าสุด บนเว็บไซต์ Cybertruckownersclub.com ของเทสล่า ได้เผยยอดจองล่าสุดเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2020 มียอดจองถึง 535,000 คัน นี้คือยอดจองประมาณ 90 วันนับตั้งแต่เปิดตัว และมียอดจองสะสมกว่า 1 ล้านคัน ถือได้ว่าเป็นรถอีกหนึ่งรุ่นที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก


Ford F-150 Lightning 


ฟอร์ด แน่นอนชื่อนึ้สำหรับรถกระบะมีประวัติศาสตร์ อันยาวนานและการที่จะเริ่มตนผลิตกระบะไฟฟ้านั้นก็ต้องไม่ธรรมดาเช่นกัน จุดเด่นสำหรับ F-150 Lightning มาพร้อมกับระบบ Intelligent Backup Power ที่สามารถใช้พลังงานที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่เพื่อจ่ายไฟในบ้านในช่วงที่ไฟดับ ซึ่งระบบนี้มีความสามารถในการจ่ายพลังงานได้ถึง 9.6 kW (เพิ่มขึ้นจาก 7.2 kW ของ F-150 Hybrid) ซึ่งทำให้ F-150 Lightning ในรุ่น Extended Range สามารถจ่ายไฟให้กับบ้านได้นานถึง 3 วัน ซึ่ง F-150 Lightning มีปล้๊กมากถึง 11 จุด


Ford F-150 Lightning ใช้วัสดุอลูมิเนียมอัลลอยเกรดเดียวกับที่ใช้งานด้านการทหารทำให้มีความแข็งแกร่งสูง ติดตั้งระบบช่วงล่างด้านหลังแยกอิสระใหม่เพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่ นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการบรรทุกที่สูงถึง 2,000 ปอนด์ (907 กก.) และลากจูงได้สูงสุด 4.5 ตัน


Ford F-150 Lightning มาพร้อมระบบมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Dual in-board ส่งกำลังสูงสุด 563 แรงม้า และแรงบิด 1,050 นิวตันเมตร ให้อัตราเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ในเวลาประมาณ 4 วินาที มีระยะทางในการขับต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง สูงสุด 482 กิโลเมตร และอีกหนึ่งรุ่น แบตเตอรี่มาตรฐานจะให้กำลังสูงสุด 426 แรงม้า แรงบิด 1,050 นิวตันเมตร เเละวิ่งได้ไกลถึง 370 กม.


Ford F-150 Lightning จะออกสู่ตลาดในช่วงต้นปีหน้า โดยจะมีจำหน่ายใน 4 รุ่นย่อยเเละแบตเตอรี่ 2 แบบให้เลือก ราคาเริ่มต้น 39,974 ดอลล่าร์สหรัฐฯ (ราว 1.2 ล้านบาท) และพร้อมส่งมอบในช่วงกลางปี 2022 ข่าวล่าสุดกับ F-150 Lightning สามารถสร้างยอดจองได้กว่า 50,000 คันภายในไม่กี่วัน

GMC Hummer EV

Hummer ชื่อนี้หลายท่านรู้จักกันดี ในด้านรถที่สมบุกสมบันอีกคันหนึ่งของโลกเพราะเป็นรถที่กำเนิดจากการใช้งานสำหรับทหาร จึงทำให้รถต้องทนทานที่สุดกับทุกพื้นที่ ก่อนจะถูกปรับเปลี่ยนมาเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ และออกมาจัดจำหน่ายได้เพียงไม่กีรุ่นก็หายไปจากตลาด แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ Hummer ไม่ประสบความสำเร็จคือ เครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่โตกำลังน้อยกินน้ำมันมาก 


และการกลับมาในครั้งนี้ก็ต้องไม่ธรรมดาเช่นกัน ในรูปแบบกระบะไฟฟ้า ภายใต้ชื่อ GMC Hummer EV กลับมาแล้วด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่มีพลังงานเหลือล้น มอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 3 ตัว กำลังสูงสุดโดยประมาณ 1,000 แรงม้า แรงบิดสูงสุดโดยประมาณ 11,500 นิวตัวเมตร ขับเคลื่อนสี่ล้อ e4WD นั้นคือจุดเด่น
HUMMER EV ติดตั้งขุมพลัง มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ที่สามารถสามารถสร้างพลังงานได้สูงสุด กำลังสูงสุด 1,000 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 11,500 นิวตัวเมตร พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ e4WD และด้วยกำลังทั้งหมด จึงทำให้  HUMMER EV สามารถ ทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง สามารถทำได้โดยประมาณใน 3.5 วินาที

 GMC HUMMER EV มาพร้อมแบตเตอรี่ Ultium จำนวน 24 โมดูล ที่สามารถวิ่งในระยะทางได้ถึง  560 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง  และยังรองรับแบบการชาร์จ DC ขนาด 800 โวลต์ 350 กิโลวัตต์ อัดไฟเข้าแบตเตอรี่ในเวลา 10 นาที สามารถวิ่งได้ 160 กิโลเมตร
ตัวรถมีขนาดใหญ่แต่ เสริมด้วยระบบบังคับเลี้ยวสี่ล้อ CrabWalk ที่สามารถเลี้ยวแบบสี่ล้อ ในความเร็วต่ำรถจะเลี้ยวไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อความคล่องตัว ระบบกันสะเทือนแบบถุงลม adaptive air suspension ปรับเปลี่ยนค่าความแข็ง-อ่อนหรือ ปรับระดับความสูง-ต่ำ ได้สามารถยกสูงได้อีก 6 นิ้ว และ ยังมีกล้องใต้ท้องรถพร้อมหัวฉีดล้าง ไว้ให้ผู้ขับขี่ดูสิ่งกีดขวาง


GMC Hummer EV SUV จะเริ่มผลิตในปี 2021 และราคาเริ่มต้นที่ 105,595 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3.3 ล้านบาท ยังไม่รวมภาษี 

 

    เราสามารถคาดการได้แล้วว่ารถกระบะไฟฟ้าจะเป็นไปในทิศทางใด หลายท่านกังวลใจในเรื่องพละกำลัง GMC Hummer ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าพลังอันเหลือเชื่อที่สามารถไปได้ทุกที่เป็นอย่างไร กระบะต้องวิ่งให้ได้ไกลๆในการขนส่ง Tesla Cybertruck  สามารถวิ่งได้ระยะทางไกลสุดถึง 800 กิโลเมตร เพียงพอสำหรับการขนส่ง รถกระบะต้องเป็นได้ทุกอย่างเมื่อก่อนเราอาจจะต้องพกพาเครื่องปั่นไฟเพื่อการเดินทางหรือเหตุฉุกเฉินต่างๆ F-150 Lightning ก็สามารถเป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็กให้เราได้


นั้นแสดงให้เห็นว่าข้อจำกัดต่างๆของรถกระบะได้รับการแก้ไขแล้วในรูปแบบรถไฟฟ้า และอีกประการสำหรับรถไฟฟ้าเมื่อเครื่องยนต์หายไปพื้นที่ในการเก็บของก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน 

 
ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ