รถหนึ่งคัน ต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง Share this

รถหนึ่งคัน ต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 17 June 2564

หลังจากที่เราได้ออกรถมาได้แล้ว ค่าใช้จ่ายยังไม่จบเพียงแค่ค่าดาวน์รถและค่างวดรถเท่านั้น รถหนุ่งคันยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆตามมาอีก หลักๆแล้วเราจะต้องจ่ายมีค่าอะไรบ้าง


รถหนึ่งคัน ต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง               
                

1. ประกันรถยนต์

ประกันรถยนต์ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับรถทุกคัน ทั้งประกันรถยนต์ภาคบังคับ และ ประกันรถยนต์สมัครใจ ในการออกรถปีแรกส่วนใหญ่ประกันภาคสมัครใจจะแถมมาพร้อมออกรถใหม่อยู่แล้ว เป็นประกันภัยชั้น 1 คุ้มครองครอบคลุม มาอายุ 1 ปี ปีถัดไปก็ประกันตามประเภทต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ  

2. ค่า พ.ร.บ รายปี และ ค่าต่อทะเบียน

พรบ. รถยนต์ รถทุกคันต้องมีอยู่แล้ว นั่นก็เพื่อเป็นหลักประกันว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ผู้ประสบภัยจะได้รับการคุ้มครอง รวมไปถึงสถานพยาบาลจะได้มั่นใจได้ว่า คุณมีค่ารักษาพยาบาลจ่ายแน่นอน ซึ่ง พรบ รถยนต์ เฉลี่ยราวๆ 1,200 บาทต่อปี อีกทั้ง ภาษีรถยนต์ ที่ต้องต่อทะเบียนทุกปี ค่าใช้จ่ายแบบเฉลี่ยอยู่ที่ราวๆ 3,000 บาทต่อปี รถใหญ่มากท่าไหร่ ก็เสียภาษีมากเท่านั้น ยิ่งเป็น รถเก่า รถมือสอง อายุเกิน 7 ปี ต้องนำไปรถตรวจสภาพด้วย

3. ค่าบำรุงรักษา รถยนต์

ใช้รถไปนานๆ ก็มีสึกหรอเป็นธรรมดา ดังนั้น ค่าบำรุงรักษา รถยนต์ มาแน่นอน เมื่อไหร่ที่คุณมีการใช้งานรถยนต์ไปจนถึง 10,000 กิโลเมตร ก็ถึงเวลาที่จะต้องตรวจสภาพรถยนต์แล้วครับ ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่รุ่นรถ ยี่ห้อรถ การใช้งานของคุณเอง ยิ่งถ้าเป็นรถเก่า ค่าใช้จ่ายก็จะแพงขึ้นกว่าเดิม อะไหล่สิ้นเปลืองต่าง ๆ ของเหลวในรถที่ต้องเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ยางรถยนต์  

4. ค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน

สองสิ่งนี้ต้องมีแน่ๆ ในการใช้รถยนต์ ในส่วนของน้ำมัน ราคามักจะผันผวนอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการใช้งานของแต่ละคัน รถแต่ละรุ่นก็กินน้ำมันไม่เท่ากัน รวมไปถึงค่าทางด่วน การขึ้นหนึ่งครั้งเฉลี่ยราวๆ 100-200 บาทต่อวัน เมื่อรวมค่าใช้จ่ายจิปาถะสองอย่างนี้เข้าด้วยกัน ก็เป็นเงินจำนวนหนึ่งที่มากอยู่เหมือนกัน

5. ค่าล้างรถ

เรื่องล้างรถก็ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายเหมือนกัน ถ้าเรามีพื้นที่สำหรับล้างรถได้เองก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้บ้าง อาจจะมีค่าน้ำยาล้างรถ ค่าน้ำยาเคลือบสีอยู่เล็กน้อย แต่ใครที่ต้องการดูแลรถแบบเนี้ยบๆ อาจจะต้องเข้าร้านคาร์แคร์ที่มีผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือที่พร้อม และนั่นก็เป็นค่าใช้จ่ายที่ตามมาอย่างแน่นอน อาจจะหลายพันบาท หรือต่ำสุดก็ 500 บาท คุณภาพก็ลดหลั่นกันไปตามค่าบริการ 

ยังมีค่าใช้จ่ายจิปาถะอย่างอื่นอีก เช่น ค่าทำใบขับขี่ ค่าต่อใบขับขี่ ทำผิดกฏจราจรเสียค่าปรับ ถ้ามีรถเพื่อความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น และคุ้มกับค่าใช้จ่ายที่ตามมามันก็โอเค

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ