กระบะไฟฟ้า Ford F-150 Lightning  จะมาไทยด้วยเงื่อนไข 3 ข้อ  Share this

กระบะไฟฟ้า Ford F-150 Lightning  จะมาไทยด้วยเงื่อนไข 3 ข้อ 

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 05 July 2564

ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 25 ปี ระบุโรงงานในไทยผลิตรถยนต์รวมแล้วกว่า 1,900,000 คัน เผยกระบะไฟฟ้า Ford F-150 Lightning  จะมาไทยด้วยเงื่อนไข 3 ข้อ 


กระบะไฟฟ้า Ford F-150 Lightning  จะมาไทยด้วยเงื่อนไข 3 ข้อ 

นับตั้งแต่ฟอร์ด ประเทศไทย ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2539 ฟอร์ดได้ลงทุนและขยายฐานการผลิตในประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการของตลาดรถยนต์ทั้งในประเทศและตลาดส่งออก ตามแผนยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกยานยนต์ของบริษัทผู้ผลิตระดับนานาชาติ

ปัจจุบัน ฟอร์ดเป็นหนึ่งในบริษัทยานยนต์ผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยมูลค่าการลงทุนสะสมรวมกว่า 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 80,000 ล้านบาท และยังเดินหน้ายกระดับกระบวนการผลิตในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการใช้เทคโนโลยีการผลิตอันล้ำสมัยและพัฒนาทักษะแรงงานอยู่เสมอ เพื่อรักษามาตรฐานการผลิตในประเทศไทยให้สมกับเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ชั้นนำระดับโลกของฟอร์ด

“เรามีความภาคภูมิใจในบทบาทของฟอร์ดตลอดระยะเวลา 25 ปี ที่ได้มีส่วนร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย” วิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าว “การลงทุนอย่างต่อเนื่องของฟอร์ด ผนวกกับการใช้เทคโนโลยีการผลิตมาตรฐานระดับโลกและการพัฒนาทักษะของบุคลากรชาวไทย ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้เราเป็นฐานการผลิตรถยนต์ระดับโลกอย่างแท้จริง”

ปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

ตั้งแต่ฟอร์ดเริ่มก่อตั้งในประเทศไทย โรงงานทั้งสองแห่งของบริษัท ได้แก่ โรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอร์ริ่ง (เอฟทีเอ็ม) และโรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย (เอเอที) ทำหน้าที่เป็นฐานการผลิตและส่งออกที่สำคัญ โดยได้ผลิตรถฟอร์ดแล้วกว่า 1,900,000 คัน ทั้งเพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปยังตลาดสำคัญทั่วโลก ปัจจุบัน โรงงานทั้งสองแห่งเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์สองรุ่นหลักของฟอร์ด นั่นคือ รถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ และรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ยอดนิยม ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 

ทั้งสองโรงงานในจังหวัดระยองมีการจ้างงานรวมกว่า 8,000 ตำแหน่ง อีกทั้งยังส่งเสริมให้มีการจ้างงานในห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายอีกกว่า 20,000 ตำแหน่งทั่วประเทศ โดยฟอร์ดจะยังคงต่อยอดการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับแรงงานไทยอย่างต่อเนื่อง จากการที่ประเทศไทยยังคงทวีความสำคัญในฐานะศูนย์กลางทางธุรกิจในกลุ่มตลาดนานาชาติของฟอร์ด 

กระบะไฟฟ้าจะมาไหม 

วิชิต กล่าวว่า สำหรับกระบะไฟฟ้า Ford F-150 Lightning  จะมาไทยด้วยเงื่อนไข 3 ข้อ คือ รัฐมีนโยบายที่ชัดเจนเพียงพอ ระบบสาธารณูปโภคหรือสถานีชาร์จต้องเพียงพอ และรัฐต้องมีโครงสร้างภาษีที่ชัดเจน ซึ่งหากมีองค์ประกอบทั้งหมดครบถ้วน ทางฟอร์ดที่มีความพร้อมเรื่องเทคโนโลยีอยู่แล้วก็พร้อมที่จะขับเคลื่อนเรื่องกระบะไฟฟ้า 

ส่วนสถานการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะมีปัจจัยที่ส่งผลกระทบ 3 ปัจจัย ด้วยกันได้แก่ 1.การแพร่ระบาดของโควิด-19 หากมีวัคซีนทยอยเข้ามา ในช่วงไตรมาส 4 สถานการณ์น่าจะดีขึ้น 2. หากรัฐอัดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 3-4 เศรษฐกิจน่าจะดีขึ้น และ 3. ปัจจัยที่จะกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์อีกเรื่องคือ ชิ้นส่วนยานยนต์ ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 ตลาดรถยนต์โดยรวมน่าจะทรงตัวและจะเติบโตอย่างมีนัยยะในช่วงไตรมาสที่ 4 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ