นิสสัน จับมือ บันได นัมโค เปลี่ยนวิธีที่รถยนต์สื่อสารกับคุณ ให้เข้าใจง่ายมากขึ้น Share this

นิสสัน จับมือ บันได นัมโค เปลี่ยนวิธีที่รถยนต์สื่อสารกับคุณ ให้เข้าใจง่ายมากขึ้น

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 23 July 2564

ยานพาหนะ 'พูด' กับผู้ขับขี่ตลอดเวลา ไม่ว่าผู้ขับขี่จะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม เสียงปิ้งๆ และเสียงปี๊บๆ ที่เราได้ยินกลายเป็นภาษากลางระหว่างคนกับเครื่องจักร เพื่อส่งสัญญาณว่าประตูปิดไม่สนิทหรือไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย


Nissan - Bandai Namco Group new noise

การกำหนดเสียงที่เหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญต่อผู้ขับขี่ เป็นที่มาของความร่วมมือระหว่างวิศวกรด้านเสียงของนิสสันและผู้เชี่ยวชาญจาก บันได นัมโค (Bandai Namco Group) บริษัทผู้นำด้านความบันเทิงเพื่อพัฒนาเสียงในรถสำหรับรถยนต์นิสสันรุ่นใหม่ ตั้งแต่ปี 2021 เช่น นิสสัน โร๊ค (Nissan Rogue) และนิสสัน พาธไฟเดอร์ (Nissan Pathfinder) ที่จำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกา นิสสัน โน๊ต ในประเทศญี่ปุ่น และนิสสันแคชไค (Qashqai) ในทวีปยุโรป

“เราอยากให้ผู้ขับขี่เข้าใจข้อมูลต่าง ๆ ในรถได้ง่ายขึ้น พร้อมกับใส่อารมณ์ความรู้สึกเข้าไปทำให้รู้สึกถึงความเป็นนิสสัน” ฮิโรยูกิ ซูซูกิ หัวหน้าวิศวกรผู้ดูแลการออกแบบเสียงข้อมูลในรถยนต์นิสสัน (Hiroyuki Suzuki, Nissan’s lead engineer for in-car information sound design) อธิบาย “ในการพัฒนาเกม ฝ่ายสร้างสรรค์เสียงของบันได นัมโค จะสร้างเสียงจำลองที่ผู้เล่นสามารถเข้าใจได้โดยสัญชาตญาณ เราร่วมมือกันเพื่อสร้างเสียงที่ช่วยให้ผู้ขับขี่เข้าใจโดยสัญชาตญาณได้เช่นกัน นี่คือส่วนหนึ่งของโครงการสร้างสรรค์เสียงในรถสำหรับรถยนต์นิสสันรุ่นใหม่ทั่วโลกให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน”

การออกแบบเสียง ต้องอาศัยหลักจิตวิทยา และคงไม่มีใครรู้เรื่องนี้ดีกว่านักออกแบบเสียงในวิดีโอเกม ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้สร้างสรรค์เสียงที่เกมเมอร์ทั่วโลกสามารถเข้าใจได้ง่าย

“ปกติแล้วเสียงในเกมจะแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือเสียงที่แสดงถึงภาพรวมและที่มาที่ไปของเกม ส่วนที่สองคือเสียงที่ใช้ระหว่างเล่นเกมซึ่งสำคัญมากเพราะเป็นเสียงที่ส่งฟีดแบคและเตือนเมื่อผู้เล่นเมื่อกำลังอยู่ในอันตราย” มินาโมะ ทาคาฮาชิ ผู้กำกับเสียงแห่งศูนย์วิจัย บันได นัมโค (Minamo Takahashi, the sound director at Bandai Namco Research Inc.) อธิบาย

ทาคาฮาชิ ให้ข้อมูลว่า เสียงเตือนในห้องโดยสารของรถจะต้องถ่ายทอดข้อมูลที่สำคัญโดยไม่ทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิ ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับเสียงระหว่างเล่นเกม เขายังกล่าวต่อว่า แม้ว่าวิดีโอเกมจะสมจริงเพียงใด แต่เสียงที่ใช้งานในโลกแห่งความเป็นจริงยังคงแตกต่างจากเสียงในเกมมาก และการทำงานร่วมกับทีมนิสสันทำให้เขาได้พัฒนาเสียงที่มีความโดดเด่นและใช้งานได้จริงสำหรับรถยนต์นิสสัน

“มันเป็นกระบวนการที่จริงจังมาก” ทาคาฮาชิเล่า “เราอยู่ในสตูดิโออัดเสียงกันหลายวัน ประชุมกันหลายรอบมาก และลองผิดลองถูกกับทีมวิศวกรรมเสียง ทีมวางแผนผลิตภัณฑ์ ทีมออกแบบ และทีมทดลองของนิสสันเพื่อร่วมกันหาเสียงที่เหมาะสมกับแบรนด์นิสสัน”

เมื่อเราได้โทนเสียงที่สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ การสร้างโทนเสียงตามความฉุกเฉินและความจริงจังของข้อมูลที่ส่งไปยังผู้ขับขี่ มิวา นากามูระ วิศวกรทดสอบการยศาสตร์จากนิสสัน อธิบายว่า “ความฉุกเฉินนั้นขึ้นอยู่กับความถี่ของเสียง เช่นเดียวกับระดับความรุนแรง และเพื่อให้เข้าใจโดยสัญชาตญาณว่ามีการใช้เสียงประเภทใด เสียงแต่ละเสียงจะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มการใช้งานและแยกตามโทนเสียง”

นอกจากการสร้างเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว วิศวกรของนิสสันยังต้องเฟ้นหาอุปกรณ์ที่ใช้ในการส่งสัญญาณแจ้งเตือนภายในห้องโดยสาร หลังพบว่าอุปกรณ์แบบโมโนโทนที่ใช้กันทั่วไปไม่สามารถปล่อยโทนเสียงหลายชั้นที่ทางบันไดร่วมสร้างสรรค์ได้ ทำให้พวกเขาต้องหาวิธีแก้

“อุปกรณ์แบบเดิมมีข้อจำกัดในการส่งสัญญาณ เราจึงพัฒนาลำโพงขึ้นมาใหม่” ฮาโตะ ฮิโรชิ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบระบบในรถยนต์ของนิสสัน (Hato Hiroshi, a Nissan expert of vehicle system design) กล่าว

“ลำโพงใหม่คุณภาพสูงนี้ถูกติดตั้งอยู่ใต้แผงหน้าปัด ใกล้กับผู้ขับขี่และถูกปรับแต่งให้เหมาะกับเสียงแบบใหม่ในรถยนต์นิสสัน ช่วยให้เสียงเตือนที่สำคัญนั้นเด่นกว่าเสียงจากลำโพงของเครื่องเสียงในรถยนต์”

ถือได้ว่าความร่วมมือระหว่างนิสสันและบันได นัมโคประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก วิศวกรจากนิสสันได้รับมุมมองใหม่ ๆ จากผู้ออกแบบเสียงในวิดีโอเกม ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านเกมก็ได้ค้นพบวิธีใหม่ ๆ สำหรับการออกแบบเสียงต่าง ๆ

“เมื่อผมขึ้นนั่งบนรถแล้วได้ยินเสียงสัญญาณดังขึ้น มันคือความรู้สึกเดียวกับตอนครั้งแรกที่ผมเล่นเกมที่ตัวเองสร้าง” “แม้ว่าจะเป็นคนละอุตสาหกรรม แต่รสชาติของความสำเร็จเมื่อคุณบรรลุเป้าหมายนั้นไม่ต่างกัน” ทาคาฮาชิจากบันได นัมโค กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ