Harley-Davidson WLA รถมอเตอร์ไซค์ กองทัพสหรัฐ ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

Harley-Davidson WLA รถมอเตอร์ไซค์ กองทัพสหรัฐ ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 04 August 2564

Harley-Davidson WLA รถมอเตอร์ไซค์ที่กองทัพสหรัฐอเมริกา ใช้งานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมันทำหน้าที่เป็นรถอเนกประสงค์ สามารถใช้งานได้หลากหลาย โดยถูกตั้งสมญานามว่า "ผู้ปลดปล่อย"


Harley-Davidson WLA ผู้ปลดปล่อย แห่งกองทัพ USA

สงครามโลกครั้งที่ 2 จัดว่าเป็นยุคที่มีการพัฒนาการทางด้านอุสาหกรรมในทุกด้าน ทั้งเรื่องคุณภาพ และกำลังการผลิตที่ต้องรวดเร็ว และได้ประสิทธิภาพดี รวมไปถึงต้องผลิตยุทโธปกรณ์ประสิทธิภาพสูง เพื่อนำไปใช้ในการสงครามที่ก่อขึ้นทั่วทุกมุมโลก

ในทุกประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสงคราม ล้วนต้องนำเอาความรู้ต่างๆ รวมถึงความสามารถในการผลิตทุกสิ่งเพื่อป้อนเข้าสู่การทำสงครามครั้งนั้น เรียกได้ว่าแทบจะทุกอย่างที่คุณนึกออกเลยทีเดียว กระทั่งรถมอเตอร์ไซค์เช่นกัน อย่างแบรนด์ Harley-Davidson ที่ปัจจุบันเรามักจะคุ้นหน้าคุ้นตากับแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์สไตล์ครุยเซอร์คันโตสัญชาติอเมริกัน ที่เป็นที่ใฝ่ฝันของไบเกอร์ทั่วโลก

ครั้งหนึ่งแบรนด์นี้ก็ต้องผลิตรถมอเตอร์ไซค์เพื่อป้อนเข้าสู่การทำสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย โดยรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่ใช้งานในการสงครามช่วงนั้นเป็นรุ่น Harley-Davidson WLA รถมอเตอร์ไซค์สำหรับใช้งานแบบอเนกประสงค์ทุกรูปแบบ ตั้งแต่วิ่งรับส่งเอกสาร ยันบุกตะลุยไปสอดแนมที่แนวหน้าเลยทีเดียว โดดเด่นที่ความคล่องตัวสูงของมัน สามารถนำไปใช้ทำภารกิจได้อย่างหลากหลาย

 

 

ประวัติ Harley-Davidson WLA สงครามโลก ครั้งที่ 2

Harley-Davidson WLA ถูกผลิตขึ้นเพื่อกองทัพสหรัฐ สำหรับใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยพื้นฐานของตัวรถคันนี้มาจาก Harley-Davidson WL เวอร์ชั่นที่วางจำหน่ายทั่วไป ใช้เครื่องยนต์ขนาด 45 CI (ลูกบาศก์นิ้ว) หรือ 740 cc นั่นเอง พร้อมเบาะนั่งเดี่ยวสำหรับผู้ขับขี่เท่านั้น มีชื่อเล่นว่า The Liberator หรือ ผู้ปลดปล่อย

Harley-Davidson WLA ถูกผลิตขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1940 ในช่วงแรกผลิตออกมาในจำนวนไม่มากนัก ทว่าในเวลาถัดมา เมื่อกองทัพสหรัฐอเมริกาได้เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างเต็มตัว สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ เพิล ฮาเบอร์ ที่กองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น บุกโจมตีฐานทัพเรือสหรัฐที่เพิล ฮาเบอร์ อันส่งผลให้ประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างเป็นทางการนับจากนั้น จึงมีคำสั่งเพิ่ทกำลังการผลิตมากขึ้น โดยมีการบันทึกไว้ว่าช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้มีการผลิตรถรุ่นนี้เป็นจำนวนมากถึง 90,000 คัน พร้อมอะไหล่อีกจำนวนมหาศาลเลยทีเดียว

 

 

และนอกจาก Harley-Davidson WLA ที่ผลิตให้กับกองทัพสหรัฐแล้ว ยังมี Harley-Davidson WLC อีกหนึ่งรุ่น ที่มีความใกล้เคียงกับ WLA เป็นอย่างยิ่ง แต่จะถูกผลิตให้กับกองทัพแคนาดา, อังกฤษ, แอฟริกาใต้ และประเทศฝั่งสัมพันธมิตรอีกจำนวนหนึ่ง และนอกจากนี้ยังมีโมเดลอื่นๆ ที่มีพื้นฐานเดียวกัน ถูกผลิตให้กับกองทัพเรือ และนาวิกโยธินด้วย

หลังจากสงครามโลกได้สิ้นสุดลงในปี ค.ศ. 1945 รถมอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson WLA ก็เหมือนจะถูกลดกำลังการผลิตลงไปอย่างมากจนแทบจะเป็น 0 แล้ว ทว่ามันกลับมาถูกสั่งผลิตอีกครั้งสำหรับใช้งานในสงครามเกาหลี ช่วงปี ค.ศ. 1949 - 1952 และหลังจากสิ้นสุดสงคราม รถมอเตอร์ไซค์คันนี้ก็ถูกปล่อยขายให้ประชาชนสามารถครอบครองได้

 

 

การออกแบบ Harley-Davidson WLA

การออกแบบของ Harley-Davidson WLA เรียกได้ว่ามีความใกล้เคียงกับโมเดล WL ที่เป็นของพลเรือนทุกประการ แต่มีการปรับแต่งชิ้นส่วนหลายจุด เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานทางทหาร ได้แก่

- ทำสีใหม่ออกเป็นแนวสีเขียวทหารแบบ Olive drab เป็นสีพื้นฐานของตัวรถ ชิ้นส่วนต่างๆ ที่เดิมเป็นสีโครเมี่ยม หรือทำด้วยนิเกิล จะถูกเปลี่ยนเป็นสีที่มีลักษณะทึบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสีดำ หรือสีน้ำเงินเข้ม ก็ถูกนำมาแต่งแต้มเข้าไปที่ตัวรถให้เป็นไปตามรูปแบบของหน่วยทหารนั้นๆ และในบางคันมีการเติมลวดลายสีขาวเข้าไปบ้าง สำหรับรถที่ไม่ได้นำเข้าไปใช้งานในเขตทำการรบ ส่วนชิ้นส่วนอลูมิเนียมทั้งหมดใช้แบบที่ไม่มีความมันวาว เพื่อง่ายต่อการบำรุงรักษาและซ่อมบำรุง

- มีปุ่มเปิด/ปิดไฟหน้าและไฟท้าย สำหรับการขับขี่ยามค่ำคืนที่ไม่ต้องการถูกสังเกตุเห็นได้ง่าย

- บังโคลนถูกยกสูงขึ้น เพื่อลดโอกาสที่โคลนจะอุดตันล้อ และติดตั้งขาตั้งของตัวรถไว้ด้านหลังแทนด้านข้าง เพื่อลดโอกาสการอุดตันของโคลน

- ช่องกรองอากาศของรถสูงกว่าปกติ ลดโอกาสน้ำเข้าเครื่องยนต์ ลุยน้ำได้ลึกกว่ารุ่นพลเรือน

- เพิ่มประสิทธิภาพระบบกรองอากาศ รองรับการใช้งานในสถานที่ที่มีฝุ่นเยอะ และสามารถถอดมาทำความสะอาดได้ง่าย

 

 

Harley-Davidson WLA ใช้เครื่องยนต์แบบ V-Twin 2 สูบ ขนาด 739.4 cc ระบายความร้อนด้วยอากาศ มอบพละกำลังสูงสุด 25 แรงม้า ที่  4,500 รอบ/นาที ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์แมนนวล 3 สปีด ซึ่งการเปลี่ยนเกียร์ของรถรุ่นนี้ใช้ลักษณะเหมือนรถยนต์ โดยคันเกียร์อยู่ที่บริเวณข้างถังน้ำมันด้านซ้าย ส่วนคลัทช์ของตัวรถ อยู่ที่บริเวณเท้าซ้าย สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 105 กม./ชม.

 

 

Harley-Davidson WLA ของแต่ง

ขึ้นชื่อว่าแบรนด์ Harley-Davidson แน่นอนว่าต้องมาพร้อมกับของแต่ง เจ้า WLA คันนี้ สามารถติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่ง และอุปกรณ์เสริมสำหรับใช้งานทั้งงานธุรการและงานภาคสนามได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแร๊คสำหรับบรรทุกวิทยุสื่อสาร, กล่องกระสุนปืน, ซองหนังสำหรับใส่อาวุธปืนไรเฟิล, ซองใส่ปืนกลมือ Thompson, การ์ดป้องกันเครื่องยนต์, การ์ดป้องกันขา รวมไปถึงชิวบังลมด้านหน้า โดยทั้งหมดนี้สามารถติดตั้งร่วมกันได้ทั้งหมดในรถคันเดียวกัน

 

ภาพประกอบจากเว็บไซต์ http://www.theliberator.be/liberator3.htm
ข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์ https://en.wikipedia.org/wiki/Harley-Davidson_WLA

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ