วิธีดูดอกยาง มอเตอร์ไซค์ หมดอายุเมื่อไหร่ ควรเปลี่ยนตอนไหน Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

วิธีดูดอกยาง มอเตอร์ไซค์ หมดอายุเมื่อไหร่ ควรเปลี่ยนตอนไหน

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 03 August 2564

ยาง เป็นส่วนสำคัญที่สุดสำหรับรถทุกชนิด โดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ เพราะมันคือชิ้นส่วนเดียวของรถที่สัมผัสกับพื้นถนน แน่นอนว่ามันเป็นชิ้นส่วนที่มีการเคลื่อนที่และเสียดสีตลอด ส่งผลต่ออายุการใช้งานโดยตรง ในบทความนี้เราจะมาแนะวิธีดูดอกยาง มอเตอร์ไซค์ หมดอายุเมื่อไหร่ ควรเปลี่ยนตอนไหน


ยางหมดอายุ เป็นอย่างไร

ยาง เป็นชิ้นส่วนเดียวของตัวรถที่สัมผัสกับพื้นถนนตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการจอด, การขับขี่ ไม่ว่าคุณขับช้า หรือขับเร็ว ยางก็เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนทั้งสิ้น ซึ่งเจ้ายางนี้นอกจากทำหน้าที่รับน้ำหนักของตัวรถ รวมถึงผู้ขับขี่และสัมภาระแล้ว ยังต้องรับหน้าที่ส่งพลังการขับเคลื่อนลงสู่พื้นทาง, ยึดเกาะถนนยามเข้าโค้ง และรีดน้ำออกเมื่อฝนตก หากยางเสื่อมสภาพ ส่งผลให้การยึดเกาะถนนไม่ดีเพียงพอ มันสามารถส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงมากๆ จนถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว

 

 

ลักษณะของยางรถมอเตอร์ไซค์ รวมถึงยางรถยนต์ที่หมดอายุ โดยเบื้องต้นให้สังเกตว่าลายดอกยางนั้นมีลวดลายเป็นปกติ สม่ำเสมออยู่หรือไม่ หากลายดอกยางเริ่มจางหาย ควรพิจารณาเปลี่ยนยางได้แล้วครับ ซึ่งมีวิธีการตรวจสอบซ้ำแบบเบื้องต้นเพื่อยืนยันว่ายางเส้นนั้นๆ สมควรแก่การเปลี่ยนแล้ว สามารถตรวจเช็คได้ง่ายๆ ดังนี้

ตรวจเช็กความแข็งของหน้ายาง ว่ายังมีประสิทธิภาพการยึดเกาะหรือไม่ ตรวจเช็คได้ง่ายๆ เพียงใช้เล็บมือจิกลงบนหน้ายางตรงๆ หรือบริเวณสันของลายดอกยาง หากสามารถจิกได้ง่ายๆ อย่างนุ่มนวล แสดงว่ายางยังมีประสิทธิภาพการใช้งานปกติ แต่ถ้าจิกไม่เข้าเลย แม้จะเอาอะไรลองจิ้มๆ ก็ไม่ยุบ แสดงว่ายางของท่านแข็งแล้ว ซึ่งหมายความว่ายางเส้นนั้นๆ หมดอายุการใช้งานแล้วนั้นเอง

 

 

วิธีดูดอกยาง มอเตอร์ไซค์

วิธีการดูดอกยาง มอเตอร์ไซค์ เป็นขั้นตอนเบื้องต้นในการตรวจเช็คว่ายางเส้นนั้นๆ ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติไหม ทำได้ง่ายมากๆ ด้วยการสังเกตด้วยตาเปล่า หากลายดอกยางมีความชัดเจน ไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดเลือนลาง หรือเริ่มจาง แสดงว่ายางเส้นนั้นยังคงมีประสิทธิภาพที่ดี

 

 

แต่ถ้าหากพบว่ายางเริ่มมีลวดลายที่ไม่ลึกเท่าเดิม ลายเริ่มดูจางลงไป ให้เราตรวจเช็คอย่างละเอียดด้วยการดูสะพานยาง สังเกตุจากบริเวณเส้นที่อยู่ภายในลายดอกยาง มันจะมีเส้นที่พาดผ่านตรงกลางของหน้ายางอยู่ภายใน โดยมีลักษณะเป็นเส้นเดียวกันต่อยาวจากด้านหนึ่ง ไปอีกด้านหนึ่งของหน้ายาง โดยสะพานยาง ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือบ่งบอกว่าความหนาของเนื้อยางยังอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานหรือไม่ หากเนื้อยางสึกหรอลงไปจนกินเส้นสะพานยางตัวนี้ ท่านควรเปลี่ยนยางเส้นนั้นได้แล้ว เนื่องจากมันหมดอายุการใช้งานเนื่องจากหน้ายางหมดแล้วนั่นเอง

และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะใช้ยางจนถึงโครงสร้างโลหะของยางโผล่ออกมา เพราะการใช้ยางจนหมดประสิทธิภาพการยึดเกาะ หากถึงนาทีชีวิต คุณจะไม่สามารถเอาตัวรอดได้เลย

บริเวณที่วงกลมสีแดง คือสะพานยาง

 

ควรเปลี่ยนยางตอนไหน

หลังจากที่ทราบไปแล้วว่าลักษณะยางที่ไม่ควรใช้งานต่อเป็นอย่างไร "ท่านควรเปลี่ยนยางทันที ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้" เพราะยานพาหนะนั้น จะให้ดี คุณควรให้ทุกส่วนประกอบของรถมีความพร้อมใช้งานอย่างเต็มที่ที่สุด โดยเฉพาะยาง ที่เป็นชิ้นส่วนเดียวของตัวรถที่ติดกับพื้นถนน หากคุณใช้ยางที่ดี คุณก็จะได้รับแต่ความปลอดภัย หากคุณดั้นด้นใช้ยางที่เสื่อมคุณภาพการใช้งาน อุบัติเหตุไม่คาดฝันอาจมาถึงตัวคุณโดยไม่ทันตั้งตัวก็เป็นได้

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ