รู้หรือไม่ ? ง่วงแล้วขับ อันตรายเทียบเท่า เมาแล้วขับ Share this

รู้หรือไม่ ? ง่วงแล้วขับ อันตรายเทียบเท่า เมาแล้วขับ

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 02 August 2564

ท่านที่ต้องขับรถนานๆ หรือขับรถตอนกลางคืน คงเคยเจอกับเหตุการณ์ง่วงขณะขับรถ แต่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า การง่วงแล้วขับ ความอันตรายไม่แพ้เมาแล้วขับเลย


สมาคมยานยนต์อเมริกาเพื่อความปลอดภัยบนถนนระบุว่า 10% ของผู้ขับขี่รถชาวอเมริกันยอมรับว่าเคยงีบหลับขณะนั่งอยู่หลังพวงมาลัย ขณะที่การสำรวจของอังกฤษระบุว่า 1 ใน 8 ของผู้ขับขี่ชาวเมืองผู้ดียอมรับว่าเคยหลับขณะขับขี่กินเวลานานสูงสุดถึง 30 วินาทีเลยทีเดียว

อาการง่วงขณะขับรถ จะลดความสามารถในการขับขี่ไม่ต่างจากการดื่มสุรา เพราะทำให้มีอาการตื่นตัวน้อยลงและไม่สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์เบื้องหน้าได้อย่างทันท่วงที นั่นหมายความว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุก็มากขึ้นด้วยถึงแม้คนขับจะยังไม่หลับในก็ตาม

อุบัติเหตุ 1 ใน 5 ที่เกิดจากการง่วงแล้วขับมักนำไปสู่การบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิต โดยความง่วงขณะขับขี่มักเกิดขึ้นในช่วงความเร็วสูงบนถนนโล่งยาว และส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงเวลา 5 ทุ่มถึง 8 โมงเช้า

อาการง่วงขณะขับขี่ มักเกิดกับคนที่พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือคนที่รับประทานยาที่ออกฤทธิ์ทำให้ง่วงนอน แรกเริ่มมักมีอาการหาวนำมาก่อน หากยังฝืนขับต่อจะเกิดการหลับวูบเป็นบางช่วง รถออกนอกเลนโดยไม่รู้ตัว หรืออาจขับไปชนกับรถคันหน้า

ถ้าเริ่มมีอาการเหล่านี้ หรือรู้สึกตัวว่าง่วงนอนเมื่อไหร่ ให้รีบนำรถเข้าจอดข้างทางที่ปลอดภัยทันที เช่นปั้มน้ำมัน แวะนอนอย่างน้อย 15 นาที ล้างหน้าล้างตา ดื่มกาแฟ จนมั่นใจว่าร่างกายพร้อมที่จะขับรถต่อ

หากจำเป็นต้องขับรถเป็นเวลานาน ควรวางแผนการเดินทางให้มีการพักเบรกทั้งคนและรถเป็นเวลา 15 นาทีในทุก 2 ชั่วโมง และที่สำคัญ ก่อนที่จะออกเดินทางไกลควรหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ