ขับรถชนหมา-แมว ประกันจ่ายไหม? Share this

ขับรถชนหมา-แมว ประกันจ่ายไหม?

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 18 August 2564

อุบัติเหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอไม่เว้นแม้กระทั่งขับรถบนถนน อาจมีน้องหมา น้องแมว หรือสัตว์เลี้ยงเดินหรือวิ่งมาตัดหน้ารถ ขับรถชนหมา-แมว ประกันจ่ายไหม?


ขับรถชนหมา-แมว ประกันจ่ายไหม?

หลายคนอาจจะสงสัยว่าหากเราขับรถชนสัตว์เลี้ยงของคนอื่น หรือสัตว์เลี้ยงของเราโดยคนอื่นขับรถชน สามารถเรียกร้องค่าเสียหายกับเจ้าของรถหรือประกันได้หรือไม่

ตอบได้เลยว่า หากผู้ขับขี่หรือเราที่เป็นผู้ขับชน ได้ทำประกันชั้น 1 ไว้ ถือว่าเป็นข้อดี เพราะการทำประกันชั้น 1 ให้ความคุ้มครองในกรณี ขับรถชนสัตว์เลี้ยง สามารถแจ้งเคลมกับทางบริษัทประกันภัยได้เลยทันที โดยรายละเอียดของความคุ้มครองทีได้รับจะเป็นไปตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ที่เราทำ

กฏหมายเกี่ยวกับเรื่องขับรถชนสัตว์เลี้ยง ที่เกี่ยวข้อง พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 111 “ห้ามมิให้ผู้ใดขี่จูงไล่ตอนหรือปล่อยสัตว์ไปบนทาง ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจรและไม่มีผู้ควบคุมเพียงพอ”

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 433 “ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นเพราะสัตว์ เจ้าของสัตว์หรือบุคคลผู้รับเลี้ยงรับรักษาไว้แทนเจ้าของจำ ต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ฝ่ายที่ต้องเสียหายเพื่อความเสียหายอย่างใดๆ อันเกิดแก่สัตว์นั้น เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนได้ใช้ความระมัดระวังอันสมควรแก่การเลี้ยงการรักษาตามชนิดและวิสัยของสัตว์ หรือตามพฤติการณ์อย่างอื่น หรือพิสูจน์ได้ว่าความเสียหายนั้นย่อมจะต้องเกิดมีขึ้นทั้งที่ได้ใช้ความระมัดระวังถึงเพียงนั้น”

สรุปในเบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องรถชนสัตว์เลี้ยงได้ว่าหากอุบัติเหตุเกิดขึ้นบนถนน ฝ่ายผิดคือ สัตว์เลี้ยงและเจ้าของ หากอุบัติเหตุนั้นเกิดขึ้นในที่ส่วนบุคคลหรือบนทางเท้า ฝ่ายผิดคือ รถยนต์ที่ชน

การป้องกันไม่ให้มีอุบัติเหตุแบบนี้ ผู้ขับรถต้องระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนให้มาก โดยเฉพาะการขับรถผ่านพื้นที่เมือง ซึ่งมีผู้คนขวักไขว่ ก็อย่าใช้ความเร็วมากเพื่อที่เกิดเหตุอะไรขึ้นจะได้เบรกรถทัน และหากเราเป็นเจ้าของน้องหมา น้องแมว ก็อย่าปล่อยให้น้องออกมาวิ่งบนท้องถนน เท่านี้ก็น่าจะช่วยลดอุบัติเหตุได้

ที่มา : MoneyGuru

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ