แอโรพาร์ท หรือ สปอยเลอร์ หรือ ชุดแต่ง Share this

แอโรพาร์ท หรือ สปอยเลอร์ หรือ ชุดแต่ง

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 13 September 2564

   แน่นอนว่าหลายท่านคงต้องรู้จักหรือเคยได้ยิน สปอยเลอร์ ชุด แอโรพาร์ท  นั้นคืออะไร หรือเป็นเพียงของตกแต่งให้รถดูสวยงาม


    อย่างแรกต้องแยก เรื่องแอโรพาร์ท ก่อนต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีหลายอย่างนั้นได้กำเนิดเกิดขึ้นจากการแข่งขันรถยนต์นั้นเอง ร่วมไปถึงชุดแอโรพาร์ท ด้วยเช่นกัน หลักการทำงานนั้น ช่วยเพิ่มสมรรถนะของการขับขี่ เพิ่มแรงกดอากาศให้รถเกาะถนนมากที่สุด เพราะรถที่ใช้ในการแข่งขันนั้นมีน้ำหนักเบามากและอาจจะเกิดเหตุไม่คากฝัน เมื่อลมใต้ท้องรถเยอะมากอาจจะทำให้รถเสียการควบคุมได้

และชุดแอโรพาร์ท ที่นำมาใช้งานในรถยนต์ทั่วไปนั้น ส่วนใหญ่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นชุดแต่งที่ใส่เพิ่มเติมเพื่อความสวยงาม มากกว่า ถ้าไม่ได้รับออกแบบจากโรงงาน เพราะถ้าจะใช้งานอากาศให้ได้ประโยชน์สูงสุดนั้นอาจจะใช้งานได้ในความเร็วที่สูงมากในความเร็วต่ำนั้นอาจจะไม่ได้เห็นผลอะไร

 Spoil(สปอยล์) 

สปอยล์ ถือเป็นอุปการณ์ที่ใช้ในการตกแต่งมากที่สุด หลายท่านอาจจะมองและเรียกว่าราวตากผ้า แต่จริงแล้วนั้นทำหน้าที่อะไรบ้าง ความสำคัญของสปอยเลอร์นั้นจะทำหน้าที่เพื่อเป็น Downforce (เพื่อเพิ่มแรงกดลมให้ท้ายรถ) แต่ สปอยล์ นั้นอาจจะเป็นเปลี่ยนเป็นแรงยกก็ได้ Lift Force (แรงยก) และ Reduce Drag Force (แรงต้าน) ถ้าสักเกตุให้ดีนั้นรูปแบบของ สปอยล์ จะมีหน้าตาเหมือนปีกเครื่องบินนั้นเอง ดังนั้นการที่จะใส่ สปอยล์ เพิ่มอาจจะมีทั้งข้อดีและข้อเสียได้ ถ้าคุณปรับมุมสปอยล์ไม่ดีและกลายเป็นแรงต้านมันอาจจะเปลี่ยนการฉุดกำลังเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้น

 

Front Spoiler (ฟรอนท์ สปอยเลอร์) Air dam (แอร์ แดม) หรือ ลิันหน้า

เรียกง่ายๆ ลิ้นหน้าที่หลายท่านก็นิยมใส่เพิ่มแต่รถส่วนใหญ่ในปัจจุบันก็มี การออกแบบเข้ากับกันชนหน้าอยู่แล้วเรียกว่าปัจจุบันนี้รถยนต์ทั่วไปก็มีมาให้เห็นกันแล้ว นอกจากรถยนต์ที่เป็นกลุ่มสมรรถนะสูงก็อาจจะชัดเจนขึ้น หน้าที่หลักของ ลิ้นหน้า คือจัดการอากาศไม่ผ่านใต้ท้องรถมากจนเกินไป เพราะถ้าลมอยู่ใต้ท้องรถมากเกินไปอาจจะแรงยกได้ ซึ่งทำให้รถลอยขึ้นทำให้เสียการยึดเกาะถนนได้ 

แต่สำหรับรถแข่งก็จะมีการเพิ่มแรงกดด้านหน้าโดยแรกว่า Canard (คาร์นาด) ซึ่งคานาร์ดนั้นจะถูกติดตั้งที่ด้านข้างของแก้มกันชน ช่วยในเรื่องความสมดุลและนำหนักลมกับตัวรถ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งชิ้นที่นิยมนำมาตกแต่งเพิ่ม ซึ่งถ้าหากติดตั้งโดยไม่ผ่านการทดสอบอย่างเหมาะสม อาจจะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี และถ้าติดตั้งไม่ดีอาจจะหลุดออกทำให้เกิดความเสียหายกับรถคันอื่น

 

Automotive Aerodynamic คือ หลักอากาศพลศาสตร์ล่าสุดที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อ เพิ่มการไหลเวียนของอากาศในระหว่างที่รถยนต์ขับเคลื่อนไปข้างหน้า ซึ่งหลักการนี้จะเริ่มขึ้นทันทีที่รถถูกขับเคลื่อนไปข้างหน้า โดยจะมีอัตราเร่งไปปะทะกับลมที่อยู่นิ่งในอากาศภายนอกตลอดเวลา ทำให้เมื่อรถยิ่งมีความเร็วสูงเท่าใดแรงปะทะระหว่างรถกับอากาศก็จะยิ่งมีมากตาม

รถในปัจจุบันมีการออกแบบที่ดี  ทำให้ได้ค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทาน เพียง 0.20Cd 

การออกแบบใน Peugeot 9X8 มีจุดเด่นกับการออกแบบโดยไม่มีปีกหลังขนาดใหญ่เหมือนผู้ผลิตรายอื่น ซึ่งเป็นการฉีกกฎทางด้านการออกแบบ ของหลักอากาศแบบแอโรไดนามิกของรถแข่งมาก แต่การออกแบบในครั้งนี้ถือว่าเป็นการก้าวข้ามนวัตกรรมไปอีกขั้น ที่เป็นการออกแบบโดยไม่ต้องพึ่งพาปีกหลัง

 

ปัจจุบันนี้การออกแบบรถยนต์นั้นก้าวไปไกลมาก การจัดการอากาศที่ดีส่งผลกับการขับขี่ที่ดีด้วยเช่นกัน

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ