Toyota Yaris / Ativ ประวัติศาสตร์ที่ยังมีชีวิต Share this

Toyota Yaris / Ativ ประวัติศาสตร์ที่ยังมีชีวิต

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 22 September 2564

    Toyota Yaris Ativ  ทั่งสองรุ่นถือเป็นรถธงของโตโยต้าก็ว่าได้ Yaris เจเนอเรชั่นที่3 เผยโฉมในประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2013 เป็นรถในกลุ่ม eco car และยังขายอยู่ในปัจจุบัน ยาวนานกว่า 9 ปี


 Toyota Yaris / Ativ

    ในส่วนของ Ativ เป็นรถที่ได้รับการถ่ายทอดมากจาก Vios เริ่มต้น เมื่อปี 2017 จุด หลักที่มีการเปลี่ยนแปลง เพียงแค่เครื่องยนต์ จากเครื่อง 1.5 ลิตร เป็น 1.2 ลิตร เท่านั้น แต่ตัวถังก็ยังคงเดิม กับหน้าตาที่ขายมาเป็นระยะเวลา 9 ปีเช่นเดียวกัน

 

ทำไม่ YARIS / ATIV ยังขายดี???

   เชื่อว่าหลายท่านอาจจะบ่นว่าหน้าตาไม่เห็นจะมีอะไรใหม่เลย เครื่องก็เดิม ปรับนู้น ใส่นี้ ก็เป็นรุ่นใหม่แล้วหรือแต่ก็ยังขายอยู่และก็ยังคงรักษายอดขายได้เป็นอันดับต้นๆด้วย อืมมม มีดีอะไร

ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความเชื่อใจกับ แบรนด์ โตโยต้า ซึ่งเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญเพราะมีความเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าในการตัดสินใจเป็นอย่างแรก แต่ส่วนหนึ่งก็ต้องคุณภาพที่ดีด้วยเช่นกัน

การที่ขายมาอย่างยาวนานข้อดีคือ 

1 อะไหล่หาง่ายมากจะซื้อที่ไหนก็มีขาย อู่เล็กๆก็มีของระบบต่างๆของเครื่องยนต์ไม่ได้ใหม่อะไรใหม่ ยิ่งทำให้ช่างบ้านๆเข้าถึงการซ่อมได้ง่าย 

2 ความทนทาน ชื่อเสียงที่ดีกับโตโยต้าในเรื่องความทนทานสูงของรถ และในรุ่น YARIS / ATIV เป็นหนึ่งในตัวเลือกของรถที่เซลล์ เลือกใช่งานมากที่สุด เพราะคุณเอาไปขับขี่ในรูปแบบไหนก็ตาม ช่วงล่างที่แข็งแรง เครื่องยนต์ที่ทนทาน รถก็จะไม่งอแง หรือถ้าเสียหายก็วิ่งเข้าร้านข้างทางได้สามารถซ่อมได้แน่นอน

3 หน้าตาภายนอก อันนี้ความชอบส่วนบุคคล ก็ต้องบอกว่าท่าเทียบกับคู่แข่งในตลาดก็อาจจะดูไม่ได้โดดเด่นอะไรมากนัก แต่เมื่อคู่แข่งออกรุ่นใหม่ YARIS / ATIV ก็เติมของเพิ่ม ใส่ออฟชั่นเพิ่ม เพิ่มความปลอดภัยToyota Safety Sense ก็ทำให้คู่แข่งทิ้งได้ไม่ไกลมากเพราะของที่ใส่มาให้ก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก

4 ประหยัดน้ำมัน เครื่องยนต์ 1200 CC 4 สูบ Dual VVTie 92 แรงม้า แรงบิด 109 นิวตันเมตร เกียร์ CVT อัตราบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง 23.3 กม/ลิตร (ตามสติ๊กเกอร์) แต่วิ่งใช้งานจริง ตัวเลยก็อยู่ที่ประมาณ 14-15 กม/ลิตร ก็ถือว่ารับได้กับการใช้งานจริง

5 ราคาขายต่อดี โดยผู้บริโภคชาวไทยที่ถามเรื่องความคุ้มค่าในการขายต่ออาจจะมีประเทศเดียว แน่นอนกับชื่อเสียงของโตโยต้า ทำให้ราคาขายต่อดี และยิ่งตัวรถรุ่นอย่างYARIS / ATIVได้รับความนิยม พร้อมมีการปรับเปลี่ยนน้อยก็ยิ่งทำให้ราคาของรถเราที่จะนำไปขายต่อก็จะได้ราคาดี เช่นกัน 

สรุปสำหรับ YARIS / ATIV

    ขายนานข้อดีคือ ซ่อมง่ายอะไหล่เยอะ รถหนึ่งรุ่นขายจะครบรอบ 10 ปี คงไม่ใช่เรื่องเล่นๆถ้าไม่มีดีอะไรเลยก็คงเปลี่ยนโฉมแล้ว ในส่วนเรื่องความแรงอย่าง Honda City 1.0Turbo นั้นอาจจะต้องยอมเพราะแรงจริง แต่คาดว่าโตโยต้ายังคงมองในเรื่องความคุ้มค่าในการใช้งานมากกว่า เพราะถ้าจะแข่งเรื่องความแรงคงไม่ได้ 92 แรงม้า ที่มีให้ใช้นั้นเพียงพอต่อการเดินทางเท่านั้นไม่ได้เน้นในเรื่องความแรง 

ATIV จะมีจุดเด่นในเรื่องภายในห้องโดยสารที่กว้างขวาง  นั่งสบาย เน้นประโยชน์ใช้สอย ห้องเก็บสัมภาระด้านหลังกว้างขวางเพียงพอสำหรับ การใช้ชีวิต ระบบการเชื่อมต่อ apple carplay ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น  

แต่คาดว่า YARIS / ATIV ก็คงใกล้ถึงปลายโมเดลแล้วในตลาดเพราะสิ่งที่ใส่มาเพิ่มในรถก็คงสุดได้เท่านี้แล้ว แต่จริงๆแล้วคู่แข่งที่หน้ากลัวในตลาดต้องบอกว่าเป็นรถในฝั่งแดนมังกรมากกว่า เพราะว่ามีอีกหลายเจ้าเข้ามาแย่งในตลาดนี้ ล่าสุดกับ MG5 ที่สามารถเรียกกระแสได้ไม่น้อยเพราะว่า เน้นด้านราคาและออฟชั่นแบบจัดเต็ม เชื่อว่ารถญี่ปุ่นก็มีสะเทือนได้เหมือนกัน

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 

 

 

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ