รีวิว นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ รุ่น VL 4x4 รถครอบครัวที่มีเทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ รุ่น VL 4x4 รถครอบครัวที่มีเทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 19 October 2564

นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ตอบโจทย์การใช้งานได้มากขึ้นด้วยระบบความปลอดภัยที่มีให้อย่างครบครัน ครอบคลุมทุกการใช้งาน และยังมาพร้อมกับดีไซน์ที่ทันสมัย ในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย


ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยีต่าง ๆ ก็เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตมากขึ้น รวมไปถึงรถยนต์ หากย้อนไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน จะเห็นได้ว่ารถยนต์แทบจะไม่มีฟังก์ชันอะไรเลย นอกจากอุปกรณ์พื้นฐาน แต่ในปัจจุบัน ถูกพัฒนาให้ก้าวล้ำ มีสิ่งอำนวยความสะดวกและระบบความปลอดภัยต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ขนาด 7 ที่นั่ง ที่ตอนนี้กำลังได้ความนิยมเป็นอย่างมาก

ใบบทความนี้ผมได้มีโอกาสนำ นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ มาทดสอบอยู่หลายวัน จึงอยากใช้พื้นที่ตรงนี้ เพื่อเล่าสู่กันฟัง ทั้งในเรื่องสมรรถนะการขับขี่ และการใช้งานฟังก์ชันต่าง ๆ ของตัวรถ

New NISSAN TERRA รุ่นที่ผมนำมาทดสอบในครั้งนี้ คือรุ่น VL 4X4 เป็นรุ่นท็อปสุด ในราคา 1,499,000 บาท ตัวถังสีแดง คูลีส์ ดีไซน์ภายนอก มีความทันสมัย โดดเด่น คันใหญ่โต ดูภูมิฐาน ตามแบบฉบับรถครอบครัว กระจังหน้าและกันชนมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน มองเห็นแต่ไกลก็รู้ได้ทันทีว่านี่คือรถนิสสัน แค่ยืนมองจากนอกรถก็พอจะเดาออกได้ทันทีว่าคันนี้ ออปชันมาเต็มแน่นอน สังเกตได้จากไฟหน้าที่เป็นแบบ Quad-Eye LED พร้อมไฟ Daytime ,เซ็นเซอร์มีให้ทั้งหมด 8 จุด (ด้านหน้า 4 จุด ด้านหลัง 4 จุด) ,กล้องมีให้รอบทิศทาง 360 องศา รวมไปถึงกล้องที่อยู่ด้านบนของกระจกหน้ารถ ที่ใช้ตรวจจับวัตถุ และเส้นแบ่งเลนถนน

ขณะที่ด้านท้ายก็ดูโฉบเฉี่ยว หรูหราด้วยการใช้วัสดุโครเมียม และชิ้นส่วนสีเงินเข้ามาตกแต่ง และยังได้ไฟท้ายแบบ LED Light Guide ลำแสงยามค่ำคืนสวยงามลงตัวเลยล่ะครับ

ในส่วนของฝากระโปรงท้าย เป็นระบบไฟฟ้า สามารถเปิดได้หลากหลายช่องทาง เช่น เปิดจากปุ่มภายในรถ ,เปิดจากกุญแจรีโมท ,เปิดที่ปุ่มตรงฝาท้าย แต่ที่ผมชอบที่สุดคือมีระบบ Auto Lift Gate หรือ ระบบประตูท้ายไฟฟ้าพร้อมเซนเซอร์ เปิดโดยใช้เท้ายื่นไปที่ใต้กันชนหลัง บางครั้งเราถือของพะรุงพะรัง จะเดินเอาของไปเก็บท้ายรถก็แค่ใช้เท้ายื่นไปที่ใต้กันชนหลัง โดยที่เราไม่ต้องเสียเวลาวางของ หรือในกรณีที่ผู้ใช้งานมีส่วนสูงที่ไม่มากนัก การจะเอื้อมมือไปปิดฝาท้ายคงไม่สะดวกสักเท่าไหร่ เพราะเป็นรถยกสูง แต่เราสามารถปิดฝาท้ายได้โดยแค่ใช้เท้ายื่นไปที่ใช้กันชนหลัง เป็นอะไรที่สะดวกมากครับ นอกจากนี้ ฝากระโปรงท้ายยังสามารถตั้งระดับความสูงได้อีกด้วย และในช่วงที่กำลัง เปิด-ปิด หากไปชนเข้ากับวัตถุอื่น ๆ ระบบจะหยุดการทำงาน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

ภายในสีทูโทน ดำ-แดง ช่วยเสริมให้ตัวรถดูหรูหรา รู้สึกถึงห้องโดยสารที่กว้างขวางยิ่งกว่าเดิม ตกแต่งด้วยวัสดุหนังสังเคราะห์สัมผัสนุ่ม

จอเครื่องเล่นทัชสกรีนขนาด 9 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay แบบไร้สาย และ Android Auto การเชื่อมต่อทำได้ไวและเสถียรมากครับ สามารถใช้งาน Apple CarPlay ผ่านบลูทูธได้โดยไม่จำเป็นต้องต่อสาย ไม่ว่าจะนั่งอยู่ตรงไหนก็ใช้งานได้โดยไม่ต้องวางโทรศัพท์ไว้ด้านหน้า และยังมีปุ่ม MAP สำหรับเปิดแผนที่นำทางให้อีกด้วยครับ สะดวกสบายสุด ๆ

โดยส่วนใหญ่แล้ว กระจกที่ส่องไปด้านหลัง จะให้แค่ระบบตัดแสงแบบอัตโนมัติ แต่สำหรับ New NISSAN TERRA เป็นผู้นำเทคโนโลยี Intelligent Rear View Mirror มาใช้เป็นรายแรก เขาจัดหนัก จัดเต็มให้เลยครับ ให้มาเป็นกล้องมองหลังพร้อมจอเลนส์กระจก ให้ภาพที่คมชัด สามารถปรับค่าความสว่าง และปรับลดแสงได้อีกด้วย การใช้งานตอนกลางคืน แม้ถนนจะมืด แต่ก็มองเห็นได้อย่างชัดเจน

ช่องชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย หรือ Wireless Charger ให้กำลังการชาร์จไฟสูง 15 วัตต์ ติดตั้งอยู่บริเวณคอนโซลหน้า ใช้งานง่าย เพียงแค่วางโทรศัพท์ก็สามารถชาร์จได้ทันที ไม่ต้องเสียบสายชาร์จให้รก รุงรัง แถมยังชาร์จได้เร็วอีกด้วยครับ

New NISSAN TERRA เป็นรถครอบครัวเบาะสามแถว การใช้งานอเนกประสงค์มากครับ เพราะเบาะแถวสอง และแถวสาม สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ และยังสามารถพับได้เรียบ บรรทุกสัมภาระต่างๆ ได้เยอะเลยทีเดียว และที่เจ๋งไปมากกว่านั้นคือ เบาะแถวสอง สามารถพับเก็บได้ด้วยไฟฟ้า หากใครที่เคยใช้งานรถประเภทนี้ คงทราบกันดีครับ การที่ผู้โดยสารจะเข้าไปนั่งที่เบาะหลังสุด เป็นอะไรที่ยุ่งยาก และทุลักทุเลมาก แต่ New NISSAN TERRA เพียงแค่เราใช้นิ้วกดปุ่ม เบาะก็จะพับให้แบบอัตโนมัติ ฉีกกฎการพับเบาะแบบเดิม ๆ ไปเลยครับ จุดนี้ผมชอบมาก ๆ ครับ เพราะไม่ต้องลงจากรถไปพับเบาะ นั่งชิลล์ๆ บนที่นั่ง ก็สั่งการได้ด้วยปุ่ม Auto Tumble Seat

การนั่งรถทางไกลจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป ด้วยจอเพดานขนาด 11 นิ้ว พร้อมอุปกรณ์เชื่อมต่อ Smart TV ผ่านช่องเสียบ HDMI จัดเต็มทุกความบันเทิง ดูหนัง ฟังเพลง Netflix YouTube มาครบ ระบบเครื่องเสียงก็ไม่ธรรมดานะครับ เป็นของ BOSE เรื่องคุณภาพเสียงของยี่ห้อนี้คงทราบกันดีว่าเทพมาก มีลำโพงรอบคันให้ถึง 8 จุด และแอมพลิฟายเออร์ พร้อมแอร์เพดานเย็น ๆ ปรับเบาะเอน ๆ หน่อย ได้อารมณ์เหมือนนอนดูหนังอยู่บ้านเลยล่ะครับ ฟินมาก

New NISSAN TERRA ตัวรถมีขนาดค่อนข้างใหญ่ และสิ่งที่หลายท่านมักกังวลเวลาขับรถคันใหญ่คือ กลัวว่าจะไปเฉี่ยวชนกับคันอื่น เพราะรถคันใหญ่มักมีมุมอับเยอะ โดยเฉพาะการขับใช้งานในเมืองที่การจราจรแออัด แต่จากการทดสอบ บอกเลยว่า New NISSAN TERRA เป็นรถที่ขับง่ายมาก มี 360 Safety Shield เทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน แบบจัดเต็ม อย่างเช่น Intelligent Around View Monitor (IAVM) หรือ กล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง เมื่อขับผ่านที่แคบ หากเซนเซอร์ตรวจจับได้ว่ารอบข้างมีสิ่งกีดขวางที่อาจก่อให้เกิดอันตราย จะแสดงภาพเป็นกล้องมุมมองรอบคัน เพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นได้ชัดเจนขึ้น ช่วยให้การขับผ่านในที่แคบปลอดภัยยิ่งขึ้น

และเมื่อเราอยู่ในตำแหน่งเกียร์ถอย จะแสดงภาพเป็นกล้องหลัง พร้อมกับมีเส้นกะระยะแบบเลี้ยวตามพวงมาลัย และเรายังสามารถเลือกเปลี่ยนเป็นมุมกล้องแบบรอบคันได้อีกด้วย ช่วยให้การจอดรถเข้าซองปลอดภัย และตรงช่องเป๊ะ เท่านั้นยังไม่พอ New NISSAN TERRA ยังมีเซนเซอร์ หน้า-หลัง หากเราขับใกล้สิ่งกีดขวาง ระบบจะส่งสัญญาณเตือนให้เรารู้ตัว

การถอยรถออกจากซองจอด ปัญหาที่ผู้ใช้รถเจอกันบ่อยคือ มองไม่เห็นรถที่กำลังจะแล่นผ่านท้ายรถ ซึ่งปัญหานี้ ทำให้เกิดอุบัติเหตุมากมาย แต่สำหรับ New NISSAN TERRA การถอยรถจะปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะมีเทคโนโลยีตรวจจับวัตถุด้านหลังรถขณะถอย หรือ Rear Cross Traffic Alert (RCTA) โดยระบบจะแจ้งเตือนที่กระจกข้าง เพื่อให้ผู้ขับขี่ทราบล่วงหน้าเมื่อมีรถกำลังแล่นผ่าน และขณะถอย ตรงหน้าจอกล้องรอบคันก็แสดงภาพขึ้นมาทำให้เรามองเห็นรถที่ด้านหลังด้วย เพิ่มความปลอดภัยขึ้นไปอีก

ในเรื่องของสมรรถนะการขับขี่ นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ใช้เครื่องยนต์รหัส YS23DDTT ขนาด 2.3 ลิตร ทวินเทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,750 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 1,500 – 2,500 รอบต่อนาที พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด รองรับน้ำมันดีเซลได้ทุกชนิดทั้ง B7, B10 และ B20

ทดสอบขับ New NISSAN TERRA

New NISSAN TERRA กำลังของเครื่องยนต์มีมากพอที่จะแบกตัวถังขนาดใหญ่ ให้ใต่ระดับความเร็วไปได้เรื่อย ๆ แบบไร้แรงหน่วง ด้วยความที่เป็นรถยกสูง พร้อมกับมีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อมาให้ แม้เส้นทางจะขรุขระ หรือต้องลุย เจ้าคันนี้ไปไหวแน่นอน นอกจากนี้ยังมี M mode เป็นการเล่นเกียร์เพื่อให้การขับขี่สนุกยิ่งขึ้น สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้แบบตามใจสั่ง ได้อารมณ์ราวกับขับรถเกียร์ธรรมดา

สำหรับการขับขี่ทางไกล หากเราเมื่อยเท้า ก็สามารถตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หรือ Cruise Control ที่พวงมาลัยได้ ซึ่งก็พอช่วยลดความเมื่อยล้าได้อยู่พอสมควร ในส่วนของระบบแจ้งเตือนเมื่อรถออกนอกเลน หลักการทำงานของระบบนี้จะใช้กล้องที่อยู่ด้านบนของกระจกหน้ารถจับเส้นแบ่งเลนถนน หากรถเบี่ยงออกนอกเลนโดยที่เราไม่เปิดไฟเลี้ยว จะมีเสียงแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่รู้ตัว แก้อาการหลับในได้ดีเลยทีเดียว

การขับรถบนท้องถนน บางทีเราก็ไม่อาจคาดเดาได้ว่า รถที่อยู่ด้านหน้าจะเบรกแบบกะทันหันเมื่อไหร่ แต่สำหรับ New NISSAN TERRA ช่วยให้ผมอุ่นใจได้มากขึ้น เพราะมีระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ และระบบเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนอัจฉริยะ โดยระบบจะช่วยวิเคราะห์ระยะห่างระหว่างรถเรากับคันหน้า หากพบว่าอยู่ในระยะที่ไม่ปลอดภัย จะมีเสียงพร้อมกับสัญลักษณ์เตือนที่หน้าจอ และจะทำการเบรกให้แบบอัตโนมัติเพื่อลดความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ

และเมื่อมีรถอยู่ด้านข้าง ระบบเตือนรถในจุดอับสายตา จะมีเสียงเตือนพร้อมสัญลักษณ์ไฟสีส้มที่กระจกมองข้าง เพื่อป้องกันการเปลี่ยนเลนไปเฉี่ยวชน

ในส่วนของช่วงล่าง และการทรงตัว ถ้าขับขี่ที่ความเร็วประมาณ 120 กม./ชม. ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงครับ เข้าโค้งได้นิ่ง ไม่ร่อน ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง ส่วนระบบกันสะเทือนหลังเป็นแบบ 5 ลิ้งค์ คอยล์สปริงพร้อมเหล็กกันโคลง การเก็บเสียง ก็ทำได้ดีและน่าพอใจครับ เพราะใช้เป็นกระจกนิรภัยตอนหน้าสองชั้น Acoustic Glass ถึง 3 บาน ทำให้ห้องโดยสารเงียบมีความเป็นส่วนตัวมากครับ

สรุปโดยรวม

หากคุณกำลังมองหารถครอบครัวสักคัน ที่เน้นใช้งานได้ทั้งในเมืองและนอกเมือง รวมไปถึงเอาไว้พาครอบครัวเที่ยวต่างจังหวัดพักผ่อนในวันหยุด ผมว่า New NISSAN TERRA ตอบโจทย์ความต้องการนี้แน่นอน จ่ายเงิน 1,499,000 บาท ในรุ่นท็อปสุด แต่ได้รูปลักษณ์ดีไซน์ที่ดูทันสมัย ได้ความสะดวกสบายที่ลูก ๆ และสมาชิกในครอบครัวต้องการ และที่สำคัญคือ เป็นรถครอบครัวที่มีเทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน พร้อมด้วยระบบ เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ที่หรูหราในราคาเข้าถึงได้ เรียกได้ว่า นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ปลอดภัย มั่นใจทุกเส้นทาง เลยทีเดียว

New NISSAN TERRA ราคาจำหน่าย

มีทั้งหมด 3 รุ่นย่อย

  • 2.3 E 2WD 7AT      ราคา 1,199,000 บาท
  • 2.3 VL 2WD 7AT     ราคา 1,449,000 บาท
  • 2.3 VL 4WD 7AT     ราคา 1,499,000 บาท

New NISSAN TERRA มีใหเลือก 6 สี

  • สีขาว ไวท์ เพิร์ล (White Pearl)
  • สีเงิน บริลเลียนท์ ซิลเวอร์ (Brilliant Silver)
  • สีดำ แบล็ค สตาร์ (Black Star)
  • สีเทา ทไวไลท์ เกรย์ (Twilight Gray)
  • สีแดง คูลีส์ (Coulis Red)
  • สีทองแดง ฟอร์จ คอปเปอร์ (Forged Copper)

พร้อมทางเลือกของการตกแต่งภายในห้องโดยสารแบบทูโทน ทั้งโทน สีดำ-แดงเบอร์กันดี (Burgundy) หรือ โทน สีดำ-เบจ

หากสนใจทดลองขับหรือเป็นเจ้าของรถ New Nissan Terra ติดต่อได้ที่โชว์รูมนิสสัน ทั่วประเทศหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยครับ https://bit.ly/3Ci57SU


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ