M340i xDrive น้องเล็กตระกูล M ที่สุดแห่งความเร้าใจ Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

M340i xDrive น้องเล็กตระกูล M ที่สุดแห่งความเร้าใจ

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 15 November 2564

   บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย นำสื่อมวลชนสัมผัสประสบการณ์ยนตรกรรมเหนือระดับจากรถยนต์ หลากหลายสไตล์ ในตระกูล M  BMW M กับบีเอ็มดับเบิลยู M340i xDrive, M4 Competition Coupé และ Z4 M40i


BMW M

   บีเอ็มดับเบิลยู ยกทัพตัวแรงจากสาย M เพื่อให้ได้สัมผัสความแรงที่มีจัดจำหน่ายในประเทศไทยรุ่นใหม่ล่าสุด การทดสอบในครั้งนี้เพื่อ สมรรถนะรถยนต์ที่จะแสดงให้เห็นในครั้งนี้จัดขึ้นที่สนามแข่งรถแก่งกระจานเซอร์กิต จ.เพชรบุรี สำหรับรถยนต์ทั้งสามรุ่นเพื่อทดสอบประสิทธิภาพในสนามแข่ง

BMW M340i xDrive ราคาจำหน่าย: 3,999,000 บาท 

BMW M4 Competition Coupé  ราคาจำหน่าย: 9,999,000 บาท 

BMW Z4 M40i  ราคาจำหน่าย: 4,999,000 บาท 
 

สำหรับการทดสอบเพื่อให้เห็นประสิทธิภาพของรถยนต์ในสนามแข่งผ่านด่านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Handling test เพื่อทดสอบสมรรถนะการเข้าโค้งของรถ พร้อมให้สื่อมวลชนได้เรียนรู้ทักษะและเทคนิคการขับขี่ในสนามเบื้องต้น รวมถึงประสบการณ์ในสนามแข่งจริงกับ Racetrack Fascination เพื่อพิสูจน์ถึงความปราดเปรียวสไตล์ซีดานที่ทรงสมรรถนะอย่างรอบด้านของระบบขับเคลื่อน xDrive  

การทดสอบในครั้งนี้เน้นกับ บีเอ็มดับเบิลยู M340i xDrive ซึ่งถือว่าเป็นน้องใหม่ของสาย M และด้วย M340i เป็นรถที่ประกอบในประเทศทำให้ มีราคาที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น แม้ว่าหน้าตาจะเหมือนกับ Series 3 ทั่วไปแต่เครื่องยนต์ที่ทรงพลังทำให้ M340i มีจุดเด่น เป็นอย่างมาก 


บีเอ็มดับเบิลยู M340i xDrive มาพร้อมเครื่องยนต์ทรงพลังที่สุดในตระกูลซีรีส์ 3 เบนซิน 6 สูบ แถวเรียงขนาด 3.0 ลิตร พร้อมเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo สร้างพละกำลังสูงสุด  387 แรงม้า ที่ 5,800 - 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ 1,800 - 5,000 รอบต่อนาที มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ Steptronic แบบสปอร์ต 8 จังหวะ ทำงานควบคู่กับฟังก์ชั่น Launch Control เพิ่มพลังความแรงสูงสุดในช่วงออกตัว

บีเอ็มดับเบิลยู M340i xDrive ยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive อันชาญฉลาดที่กระจายกำลังแบบแปรผันระหว่างเพลาหน้าและเพลาท้ายตลอดเวลา เพื่อป้องกันการลื่นไถลของล้อ ขณะเพิ่มความคล่องตัวและเสถียรภาพการทรงตัวมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ระบบ xDrive ยังเน้นการส่งกำลังไปยังล้อหลัง

สามารถทำความเร็ว 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใน 4.4 วินาที

M340i xDrive โดยมาพร้อมช่วงล่างแบบ Adaptive M และระบบกันสะเทือนควบคุมด้วยไฟฟ้า ทำงานประสานกับพวงมาลัยไฟฟ้าแปรผันตามการหมุนและความเร็ว (Variable Sport Steering) 

ระบบเบรก M Sport ที่มีระยะเบรกสั้น ตอบสนองฉับไว ให้ผู้ขับขี่สัมผัสถึงการชะลอความเร็วที่มีประสิทธิภาพได้ทันทีที่เท้าแตะเบรก ซึ่งเป็นผลจากการส่งกำลังเบรกโดยตรงและแรงดันไฮดรอลิกที่แตกต่างกัน จากคาลิเปอร์เบรกแบบยึดติดอยู่กับที่ 4 ลูกสูบ และจานเบรกขนาด 348 มิลลิเมตรที่ล้อหน้า พร้อมคาลิเปอร์แบบเคลื่อนที่ 1 ลูกสูบ 
และจานเบรกขนาด 345 มิลลิเมตรบริเวณล้อหลัง ทั้งยังสะดุดทุกสายตาด้วยคาลิเปอร์เบรกสีฟ้าพร้อมโลโก้ M เข้าคู่กับล้ออัลลอย M ขนาด 19 นิ้้ว ลาย Double-spoke แบบสลับสีและยางรันแฟลต 

ส่วนโหมดการขับขี่ 
SPORT และ SPORT+ ในระบบ Driving Experience Control ยังช่วยเสริมความปราดเปรียวและมั่นใจด้วยการถ่ายเทกำลังไปยังล้อหลังมากขึ้น เพื่อเพิ่มความคล่องตัวขณะเข้าโค้ง บีเอ็มดับเบิลยู M340i xDrive ยังมาพร้อมระบบล็อกเฟืองท้ายควบคุมด้วยไฟฟ้าแบบ M Sport ช่วยยกระดับการควบคุมล้อ การทรงตัว และความคล่องตัวให้เฉียบคมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

 

การออกแบบภายนอก 

บีเอ็มดับเบิลยู M340i xDrive มีการดีไซน์ที่แตกต่างจาก Series 3  จุดหลักตั้งแต่กระจังหน้า ท่อไอเสีย แต่ยังคงชุดแต่ง M ที่มีประสิทธิภาพไม่ว่าจะเป็นกระโปรงหน้า ขอบประตูด้านล่าง และท้ายรถที่ได้รับการออกแบบให้เสริมการระบายอากาศและการไหลผ่านของอากาศได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังโดดเด่นด้วยดีไซน์พิเศษเฉพาะรุ่นอย่างกระจังหน้าทรงไตคู่ในลวดลายใหม่แบบตาข่าย สปอยเลอร์ท้ายสไตล์ M สีเดียวกับตัวถัง และท่อไอเสียทรงสี่เหลี่ยมคางหมู กลิ่นอายความสปอร์ตของบีเอ็มดับเบิลยู M340i xDrive ระบบไฟหน้า BMW Laserlights และองค์ประกอบต่าง ๆ ในสี Cerium Grey metallic ตั้งแต่ฝาครอบกระจกข้าง ช่องดักอากาศ กรอบกระจังหน้า ฝาครอบปลายท่อไอเสีย ตลอดไปจนถึงตัวอักษรบอกชื่อรุ่นที่ท้ายรถ  


ห้องโดยสาร

มาพร้อมกับเบาะนั่งตอนหน้าแบบสปอร์ต บุลาย M คอนโซลด้านบนบุด้วยหนัง Sensatec เพดานหลังคาภายในสี Anthracite และพวงมาลัยหุ้มหนังดีไซน์ M Sport พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ ภายในตกแต่งด้วยอะลูมิเนียมลาย Tetragon เติมเต็มบรรยากาศเหนือระดับอันเป็นเอกลักษณ์ของบีเอ็มดับเบิลยู นอกจากนี้ ยังโดดเด่น ด้วยดีไซน์เฉพาะตัวที่บ่งบอกชื่อรุ่น M340i xDrive บริเวณขอบประตูหน้า พร้อมปรากฎโลโก้ M340i บนแผงหน้าปัดดิจิทัล 
เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยอื่น ๆ ในบีเอ็มดับเบิลยู M340i xDrive  ยังรวมถึงระบบ BMW Live Cockpit Professional 
ที่แสดงผลบนแผงหน้าปัดดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง BMW Navigation System รุ่น Professional บนจอระบบสัมผัสขนาด 10.25 นิ้ว และยังมาพร้อมระบบ BMW Head-up Display และหลังคากระจกเปิดปิดด้วยระบบไฟฟ้า 

 

 บีเอ็มดับเบิลยู M340i xDrive มาพร้อมกับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมฟังก์ชั่น Stop Go และระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ รุ่น Plus มาอย่างครบครัน สำหรับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ มาพร้อมระบบอัจฉริยะต่างๆ เช่น เตือนเมื่อรถออกนอกช่องจราจร (Lane Departure Warning) และระบบเตือนการชนและเตือนคนเดินถนนพร้อมช่วยเบรค(Collision Warning and Pedestrian Warning with city braking function) เป็นต้น ขณะที่ระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ รุ่น Plus กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง  


   สำหรับการทดสอบ ในครั้งนี้เน้นกับรุ่น M340i xDrive ที่เป็นน้องใหม่สุด พร้อมกับเป็นตัวขายสำหรับ  บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย 

    M340i มีหัวใจเดียวกับ  Z4 M40i แต่ได้เปรียบในเรื่องระบบขับเคลื่อน xDrive ที่เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพปรับเปลี่ยนไปตามการขับขี่ถ่ายกำลังตามความเหมาะสม ซึ่งเมื่อวิ่งในสนามแข่ง ระบบ xDrive จะแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ดีที่สุด  มีการควบคุมรถที่ง่ายในทุกโค้ง เข้าและออกจากโค้งได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในการทดสอบครั้งนี้ได้มีการนำ Z4 M40i วิ่งทดสอบด้วยเช่นกัน ซึ่ง Z4 เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งในการวิ่งในสนามรถขับเคลื่อนล้อหลังจะคุมได้ยากมากกว่าแต่มีการขับขี่ที่สนุกสนานมากกว่า ด้วยการอาการรถที่ออกมากว่า

ในส่วนของ M340i เมื่อเราขับขี่ในโหมด SPORT+ ตัวรถจะแสดงพลังออกมาอย่างเต็มกำลัง ทั้งด้านเครืองยนต์ที่ทำงานเต็มกำลัง ช่วงล่างที่แข็งขึ้น พวงมาลัยที่หนักขึ้น ระบบเกียร์ที่กระชับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว ทำให้การวิ่งออกจากโค้งทำได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าตัวรถจะเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ตามแต่เมื่อเราขับในโหมด SPORT+ ระบบของรถก็ยอมให้ท้ายรถออกบ้างเล็กน้อยเพื่อความสนุกในการขับขี่ แต่เมื่อมากเกินรถก็จะเข้ามาควบคุมเพื่อให้เกิดความปลอดภัย 

ในส่วนการทดสอบ  BMW M4 Competition Coupe

    นี้คือสายพันธุ์ M อย่างแท้จริง BMW M4 Competition คือตัวแรงที่เหนือกว่า M4 ทั่วไป สาย M เข้าใจกันดีตั้งแต่ชุดแต่งภายนอก ซึ่งเน้น carbon เป็นหลักเพื่อลดน้ำหนักและสวยงามด้วย ล้ออัลลอยพิเศษ M Forged ลาย Double-spoke แบบสลับสี ขนาด 19 นิ้้ว ในล้อหน้า และ 20 นิ้้วในล้อหลัง


จุดเด่นอยู่ที่ เครื่องยนต์เบนซิน รอบสูงอันเป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ในตระกูล M เข้ากับสมรรถนะจากเทคโนโลยี M TwinPower Turbo ขนาด 3.0 ลิตร 6 สูบแถวเรียง พละกำลังสูงถึง 510 แรงม้า ที่ 6,250 รอบต่อนาที แรงบิดเต็มสูบสูงถึง 650 นิวตันเมตร ที่ 2,750 - 5,500 รอบต่อนาที ทำงานควบคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะแบบ M Steptronic Sport พร้อม Drivelogic

สามารถทำความเร็ซ 0 – 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ภายใน 3.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

M4 Competition Coupé ยังได้รับการติดตั้งระบบ M Drive Professional  ที่พัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อเสริมสัมผัสที่เร้าใจยิ่งขึ้นขณะขับขี่ในสนามแข่ง โดยมาพร้อมระบบ M Traction Control ที่ปรับระดับระบบป้องกันล้อหมุนฟรีได้ถึง 10 ระดับตามความต้องการของผู้ขับขี่ก่อนสั่งการให้ DSC ทำงาน และยังครอบคลุมถึงระบบ M Drift Analyser ที่สามารถบันทึกและวิเคราะห์คะแนนความแม่นยำในการเข้าโค้งของผู้ขับขี่ พร้อมระบบ M Laptimer ช่วยบอกเวลาการขับขี่ต่อรอบ รวมถึงข้อมูลการขับขี่อื่น ๆ ในสนามแข่ง บีเอ็มดับเบิลยู M4 Competition Coupé ยังมาพร้อมระบบเฟืองท้าย M Sport 

การทดสอบเพียงเล็กน้อยสำหรับ  M4 Competition เพื่อให้ได้สัมผัสถึงอารมณ์ ตั้งแต่เข้ามานั่งภายในรถก็ได้อารมณ์รถแข่ง เบาะนั่่ง M carbon ทรง bucket ซึ่งนั่งแล้วเหมือนรถแข่งก็ว่าได้ พละกำลัง 510 แรงม้า นั้นบอกเลยว่าเมื่ออยู่ใน M4 Competition เหมือนมีพละกำลังมากว่านั้นแรงบิดมหาศาลทำให้ตัวรถออกได้อย่างรวดเร็วในสนามแต่อาจจะเป็นการทดสอบเพียงช่วงสั้นๆแต่ก็รับได้ถึงพลังงานของรถ ตัวรถมีขนาดใหญ่แต่ควบคุมได้อย่างง่ายดายพวงมาลัยคมในทุกโค้ง ระบบต่างของตัวรถช่วงเหลือในการขับขี่ทำให้เราเหมือนเป็นนักแข่งที่สามารถควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภายง่ายดาย 

สรุป

   สำหรับการทดสอบ ถือว่าได้ฝึกฝีมือ ในการขับขี่ที่เพิ่มเติมความรู้พร้อมทั้งได้สัมผัสกับรถในตระกูล M หลากหลายซึ่งอาจจะหาโอกาศได้ยาก แต่ก็ไดเห็นถึงความแตกแต่างในการใช้งานของแต่ละคัน 

BMW M340i xDrive 

เป็นรถที่มีพื้นฐานจากรถซีดาน แต่มีเครื่องยนต์ที่แรง แต่ก็ให้การควบคุมที่ดี ซึ่งในชีวิตสามารถใช้งานได้ทุกวันกับรถ M340i ให้ความนุ่่มนวลในการชับขี่ในงาน แต่ถ้าอยากขับขี่ในความเร็วสูง วันหยุดก็สามารถตอบสนองได้อย่างเร้าใจมากๆ เรียกว่าเป็นตัวแรงที่แอบซ่อน เพราะตัวรถภายนอกอาจจะไม่รู้สึกแตกต่างแต่เมื่อกดคันเร่งเมื่อใดก็พร้อมจะทะยานออกไปได้ทุกเมื่อ

BMW M4 Competition Coupe

เป็นรถที่มีพื่นฐานมาจากรถแข่ง แน่นอนเรื่องสมรรถนะไม่ต้องพูดเยอะเพราะดีอยู่แล้ว หน้าตาหลายท่านอาจจะขัดตากกับจมูกที่ใหญ่โตแต่สำหรับ คันจริงกับ M4 Competition บอกได้เลยว่าสวยมาก ให้ทั้งความดุดันและสวยงาม พละกำลังไม่ต้องพูดถึง แรงตั้งแต่ออกจากโรงงาน การเป็นเจ้าของสำหรับ M4 Competition "อารมณ์ เหนือเหตุผล"

BMW Z4 M40i 

รถในรูปแบบเปิดประทุน ที่มาพร้อมกับพละกำลังที่เร้าใจนั้นอาจจะมีขายอยู่ในตลาดไม่มากนัก แต่สำหรับ Z4 M40i  เป็นทุกอย่างทั้งเรื่องเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งตัวรถที่เปิดประทุนรับลมในวันที่อากาศดีดี Z4 ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่หน้าสนใจ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ