รถแข่ง รถแต่งซิ่ง เติมน้ำมันเครื่องแบบไหน ? Share this

รถแข่ง รถแต่งซิ่ง เติมน้ำมันเครื่องแบบไหน ?

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 26 November 2564

อีกหนึ่งคำถาม ที่หลายท่านสงสัยเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องที่ใช้สำหรับรถแข่ง ว่าต้องใช้น้ำมันเครื่องแบบไหน สามารถใช้น้ำมันเครื่องเดียวกันกับที่ใช้ในรถบ้านทั่ว ๆ ไปได้หรือเปล่า ?


รถแข่งในสนาม การที่จะคว้าชัยชนะมาได้นั้น นอกจากทักษะในการขับขี่แล้ว ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ ระบบช่วงล่าง ระบบเบรก ก็ถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ ที่ต้องทำงานหนักใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงอยู่ตลอดเวลา ชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่อยู่ภายในเครื่องยนต์จะเกิดการเสียดสี ส่งผลให้เครื่องยนต์มีความร้อนสะสมที่มากกว่ารถยนต์ที่ใช้งานปกติทั่ว ๆ ไป หากวางระบบการระบายความร้อนได้ไม่ดีพอ รับรองว่าเครื่องพังก่อนที่จะถึงเส้นชัยแน่นอน

รับชมรูปแบบวีดีโอได้ที่นี่

ซึ่งต้นตอของความร้อนที่เกิดขึ้นหลัก ๆ แล้ว ก็มาจากการจุดระเบิดและการเผาไหม้ รวมไปถึงการเสียดสีของชิ้นส่วนที่อยู่ภายใน หากเราสามารถลดการเสียดสีได้ ก็ถือเป็นการแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นตอ ดังนั้นการใช้น้ำมันเครื่องที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถแข่งถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่จะช่วยรักษาประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ให้แข็งแกร่งได้เพื่อเอาชนะเป้าหมาย แต่น้ำมันเครื่องที่ว่านี้มันเหมือนหรือแตกต่างจากน้ำมันเครื่องปกติอย่างไร วันนี้ Autospinn จะพาไปทุกท่านไปหาคำตอบครับ

ปัจจุบัน น้ำมันเครื่องที่มีจำหน่ายในท้องตลาดจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภท ได้แก่

  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% (Fully Synthetic) มีคุณสมบัติช่วยเสริมสมรรถนะเครื่องยนต์ สามารถทนความร้อนได้ดี ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายบ่อย อายุการใช้งานอยู่ที่ 10,000 – 15,000 กิโลเมตร เหมาะกับรถที่ใช้รอบเครื่องยนต์สูงบ่อย ๆ ใช้ได้กับรถแข่ง และรถทั่ว ๆ ไป
  • น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic) คุณสมบัติจะรองมาจากน้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์ อายุการใช้งานอยู่ที่ 7,000 – 10,000 กิโลเมตร ใช้ได้กับรถทั่ว ๆ ไป
  • น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา (Mineral) เป็นน้ำมันเครื่องที่มีราคาถูกที่สุด ผลิตจากน้ำมันดิบ อายุการใช้งานอยู่ที่ 3,000 – 5,000 กิโลเมตร ใช้ได้กับรถทั่ว ๆ ไป แต่ไม่เหมาะกับรถแข่งที่ต้องใช้รอบเครื่องยนต์สูง

จากข้อมูลด้านบน ถ้าถามว่ารถแข่งต้องใช้น้ำมันเครื่องประเภทไหน ? คำตอบก็คือ ควรใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100 % แต่มันไม่ได้จบแค่ตรงนี้ครับ เพราะนอกจากประเภทของน้ำมันเครื่องแล้ว ค่าความหนืดก็สำคัญเช่นกัน หากเป็นรถบ้านทั่ว ๆ ไป เราสามารถเลือกเบอร์ความหนืดได้ตามคู่มือที่ระบุเอาไว้ได้เลย โดยส่วนใหญ่แล้ว ค่าความหนืดของน้ำมันเครื่องที่ใช้กับรถบ้านทั่วๆ ไป จะเป็นเบอร์ 20,30,40 (แล้วแต่รุ่นรถ ดูได้จากคู่มือประจำรถ) แต่สำหรับรถแข่งที่ต้องใช้รอบเครื่องยนต์สูง จะต้องใช้ค่าความหนืดที่มากกว่า อย่างเช่นเบอร์ 50

โดยน้ำมันเครื่องที่เบอร์ต่ำ จะใสกว่าเบอร์สูง ตัวเลขจะมาจากการทดสอบที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส นั่นหมายความว่า ที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส น้ำมันเบอร์ 50 จะมีความหนืดมากกว่าเบอร์ 20 นั่นเองครับ

แน่นอนว่าความหนืดมากจึงเหมาะกับ รถยนต์สมรรถนะสูงอย่างเช่นรถแข่ง รถที่มีเทอร์โบ รถยนต์ที่ใช้ความเร็วสูงเป็นเวลานาน และรถทุกชนิดที่ทางผู้ผลิตแนะนำให้ใช้ความหนืดนี้ โดยปกติแล้วเครื่องยนต์ของรถแข่ง จะมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้มีกำลังที่สูงมากกว่าปกติ  เครื่องยนต์ที่เกิดจากการปรับแต่ง จะทำให้มีการเสียดสี และความร้อนที่สูงขึ้น ทำให้เกิดการเสียสภาพความหนืด ส่งผลให้ กระบอกสูบ และส่วนประกอบของเครื่องยนต์อื่น ๆ ที่อยู่ภายใน สึกหรอ และเสียหายได้ง่ายกว่า

น้ำมันเครื่องรหัส 0W-50 จึงเหมาะกับการใช้งานกับรถสำหรับแข่งขันในสนามหรือรถที่มีการดัดแปลงเครื่องยนต์ที่ต้องใช้รอบเครื่องยนต์สูง

มาถึงจุดนี้คงทราบกันแล้วใช่มั้ยล่ะครับ ว่าทำไมรถแข่งในสนาม ถึงต้องใช้น้ำมันเครื่องที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเท่านั้น และที่สำคัญ ควรเลือกน้ำมันเครื่องสำหรับรถแข่งที่มีมาตรฐาน กับแบรนด์ที่เชื่อถือได้ อย่างเช่น น้ำมันเครื่อง Sunoco ZF-Extreme 0W-50 ซึ่งเป็นน้ำมันเครื่องสูตรพิเศษ ที่ถูกพัฒนา ผลิตและบรรจุที่ประเทศญี่ปุ่น นำเข้ามาเพื่อแฟนพันธุ์แท้ Motorsport และ Racing ในประเทศไทยโดยเฉพาะ

โดยแบรนด์ ซันโนโก้ เป็นแบรนด์สินค้าคุณภาพที่ก่อตั้งในสหรัฐอเมริกามาเป็นระยะเวลากว่า 130 ปี นำเข้าและจัดจำหน่ายในไทย ภายใต้ตัวแทนบริษัท ซันโนโก้ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท เจแปนซันออยล์ จำกัด และบริษัท ธนเสริม จำกัด โดยเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการของผลิตภัณฑ์ซันโนโก้ อย่างครบวงจรในประเทศไทย

จึงทำให้ Sunoco ZF-Extreme เป็นน้ำมันสูตรพิเศษ ที่พัฒนาให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม เพื่อจำหน่ายในประเทศไทยเท่านั้น ด้วยสูตรการผสมผสานที่ลงตัวของน้ำมัน Base Oil Group 4 (PAO) ผสานกับ Base Oil Group 5 (Ester Base) ทำให้มีคุณสมบัติที่ดีในอุณหภูมิสูง

Sunoco ZF-Extreme ถูกออกแบบมาให้มีความหนืดในระยะที่กว้าง สามารถปกป้องเครื่องยนต์ตั้งแต่อุณหภูมิเริ่มสตาร์ทจนถึงอุณหภูมิสูง ปกป้องชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และน้ำมันเครื่องทุกสูตรของ Sunoco ยังผลิตจากวัตถุดิบที่ดีที่สุด แยกประเภทชัดเจน มีคุณสมบัติครบถ้วน และช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ให้ใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น

Sunoco ยังมีน้ำมัน Import ที่ผ่านมาตรฐานกรมธุรกิจพลังงาน ในโมเดลอื่นสำหรับรถบ้านเช่น SVELT EURO และ ญี่ปุ่น สูตรเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่น ในเทคโนโลยี Es-Tech และน้ำมันรถจักรยานยนต์ REDFOX ที่ใช้น้ำมัน Base Oil ESTER 100% อีกด้วย

น้ำมันเครื่อง Sunoco มีทั้งสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน และ ดีเซล สามารถหาซื้อได้ที่ร้านจำหน่ายน้ำมันเครื่องทั่วประเทศ หรือติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://sunoco.co.th


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ