เหตุผลที่ทำให้ EQXX เดินทางได้ไกลถึง 1,000km Share this

เหตุผลที่ทำให้ EQXX เดินทางได้ไกลถึง 1,000km

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 05 January 2565

   ปี 2022 เปิดตัวรถไฟฟ้าค่ายแรกกับ Vision EQXX จาก Mercedes-Benz ที่สามารถทำระยะทางได้ไกลสุดกว่า 1,000 km ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการรถไฟฟ้ามาก


Vision EQXX

หลายคนอาจจะส่งใสว่าทำไมถึงวิ่งได้ไกลมาก และอีกหลายคนอาจจะคิดว่าแบตเตอรี่ใหญ่ก็วิ่งได้ไกล ซึ่งผิด เพราะทาง  Mercedes-Benz ให้ความสำคัญหลักๆ 2 เรื่องคือ อัตราการกินไฟฟ้าที่น้อยและหลักอากาศพลศาสตร์

สิ่งสำคัญที่สุดคือเทคโนโลยีที่ทำให้ Vision EQXX มีระยะทางวิ่งมากกว่า 1,000 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง นั่นคือชุดแบตเตอรี่ขนาด 100 kWh ที่มีเทคโนโลยี 900V ซึ่งแบตเตอรี่ก่อนนี้มีความจุเท่ากับที่อยู่ใน EQS 450+ แต่มีขนาดเล็กกว่า 50% และเบากว่า 30% ทำให้มีน้ำหนักเพียง 495 กก. เเละมีอัตราการใช้พลังงานที่ต่ำมากที่ 10 kWh ต่อ 100 กม.

โดยน้ำหนักแบตเตอรี่ที่ช่วยลดน้ำหนักโดยรวมของรถให้เหลือเพียง 1,750 กก. ส่วนไฮไลท์อื่นๆ ได้แก่ ล้อแมกนีเซียม จานเบรกอะลูมิเนียม ประตูพลาสติกเสริมคาร์บอนไฟเบอร์และแผงหลังคาที่มีเซลล์แสงอาทิตย์ 117 เซลล์ ที่ใช้สำหรับไฟในรถเล็กน้อย

นอกจากนี้ยังมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียง 0.17 Cd จากการติดตั้งดิฟฟิวเซอร์หลังแบบปรับได้ ช่วยในการลดแรงต้านจากลมได้ดี เป็นส่วนนึงของการประหยัดพลังงงาน 

ทั้งหมดนี้ก็คงเป็นเหตุผลหลักซึ่งทำให้ Vision EQXX สามารถเดินทางได้ไกลมากกว่าใครๆ และเชื่อว่าทิศทางการพัฒนารถไฟฟ้าน่าจะเป็นแนวทางที่เพิ่มระยะทางในการวิ่งให้ได้มากที่สุด เพราะในเรื่องพละกำลังนั้นเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าแรงตั้งแต่เกิด แต่ปัจจุบันนี้ถ้าใครวิ่งได้ไกลสุดนั้นคือตัวจริงประหยัดจริง

 

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

 

 

 

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ