หลังจากใช้งานหนัก ต้องเช็กจุดไหนบ้าง ? Share this

หลังจากใช้งานหนัก ต้องเช็กจุดไหนบ้าง ?

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 04 January 2565

เทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา หลายท่านออกเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด เจอทั้งสภาพการจราจรที่แออัด และสภาพถนนที่ย่ำแย่


ในบทความนี้ เรามาดูกันครับ ว่าหลังจากนำรถไปลุยมาแบบหนัก ๆ เราต้องดูแลรักษาอะไรบ้าง

1. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
เส้นทางที่เราเดินทาง เจอทั้งอากาศร้อน รถติด บางท่านต้องขับรถขึ้น-ลงเขา ซึ่งต้องใช้รอบเครื่องยนต์สูงอยู่บ่อย ๆ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก คุณสมบัติในการปกป้องของน้ำมันเครื่องลดลง การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

2. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์
โดยเฉพาะท่านที่ขับรถขึ้นเขา เกียร์จะทำงานค่อนข้างหนักครับ ยิ่งท่านที่ไม่ค่อยมีความชำนาญเรื่องใช้เกียร์ขณะขึ้นเขา ยิ่งน่าเป็นห่วง เพื่อความสบายใจก็จัดการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ไปเลยครับ สำหรับน้ำมันเกียร์ ต้องใช้ตามเบอร์ที่คู่มือกำหนดเทานั้น ห้ามใส่มั่วเด็ดขาด เพราะเกียร์แต่ละประเภทใช้เบอร์ที่แตกต่างกัน ซึ่งผมแนะนำให้ใช้ของศูนย์จะปลอดภัยที่สุดครับ

3. ระบบหล่อเย็น
หัวใจหลักในระบบระบายความร้อน ก็คือน้ำหล่อเย็น เพราะด้วยความร้อนสะสมในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน บวกกับอุณหภูมิภายนอกที่ร้อน อาจส่งผลให้ระดับน้ำในหม้อน้ำลดลง วิธีเช็กก็ง่าย ๆ ครับ ให้สังเกตที่หม้อพักน้ำยาหล่อเย็น จะมีสัญลักษณ์บอกระดับน้ำคือ Min และ Max หากน้ำอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า Min (ขีดล่าง) คือน้ำน้อยเกินไป ถือว่าอันตราย เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์ฮีตได้ วิธีแก้ก็แค่จัดการเติมน้ำยาหล่อเย็นเข้าไป จนให้ถึงสัญลักษณ์ Max (ขีดบน) และหากเราเติมเยอะเกินไปจนเลยขีด Max ควรดูดออก เพราะเวลาเครื่องยนต์ร้อน น้ำจะเดือด ซึ่งอาจทำให้น้ำล้นออกมาได้

ผมแนะนำให้ใช้น้ำยาสำหรับเติมหม้อน้ำ แบบผสมสำเร็จ หาซื้อได้ตามร้านขายอะไหล่ทั่วไป หรือที่ศูนย์ ราคาไม่แพงครับ ประมาณลิตรละร้อยกว่าบาท ไม่แนะนำให้ใช้น้ำประปาเติมนะครับ เพราะในระยะยาวอาจทำให้เกิดสนิม ตะกรัน ภายในได้

4. เบรกและช่วงล่าง
น้ำมันเบรก ตรวจสอบระดับน้ำมันเบรก ดูว่าอยู่ในระดับที่กำหนดหรือไม่ หากน้ำมันเบรกลดจนต่ำกว่าระดับที่กำหนดมากเกินไป ให้หาสาเหตุก่อน ว่าที่น้ำมันเบรกลด เกิดจากสาเหตุใด (ผ้าเบรกสึก,เบรกรั่ว)
ผ้าเบรก ใช้วิธีดูที่เขี้ยวตรงบริเวณผ้าเบรกซึ่งจะต้องไม่ชนกันจานเบรก หากเขี้ยวใกล้กับจานเบรกมากเกินไปหรือชนกับจานเบรกเลย ก็แสดงว่าผ้าเบรกใกล้หมด หรืออาจใช้วิธีฟังเสียง หากเบรกแล้วมีเสียงเหมือนกับเหล็กไปขูดกับจานเบรก นั้นคือสัญญาณเตือนของผ้าเบรกหมด
โช้คอัพ ตรวจสอบดูความผิดปกติ ให้เราก้มดูที่แกนโช้ค ว่ามีคราบน้ำมันไหลซึมออกมาหรือไม่

5. สีรถ
ในการเดินทาง แน่นอนว่าต้องเจอกับคราบสกปรกมากมาย เช่นคราบแมลง คราบดินโคลน หลังจากที่กลับมาถึงบ้าน สิ่งที่ควรทำคือ รีบล้างรถครับ เพราะถ้าปล่อยไว้นาน คราบจะฝังแน่น จนทำให้สีรถเสื่อมสภาพ ภายในรถยนต์ก็เช่นกันครับ เพราะสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ติดมากับรองเท้าส่งผลอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ควรดูดฝุ่น ทุกซอกทุกมุมให้สะอาด

และทั้งหมดนี้ คือวิธีดูแลรักษารถยนต์หลังจากที่ใช้งานมาหนักแบบเบื้องต้นครับ หากเราหมั่นใส่ใจดูแล ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้นครับ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car
  


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ