รวม “ปัญหาที่จอดรถในคอนโด” พร้อมวิธีการรับมือแบบเบื้องต้น Share this

รวม “ปัญหาที่จอดรถในคอนโด” พร้อมวิธีการรับมือแบบเบื้องต้น

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 09 March 2565

ปัญหาที่เป็นเสมือนเพื่อนสนิทของชาวคอนโดเลยก็คือ “ปัญหาที่จอดรถ” ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของที่จอดรถไม่เพียงพอ การเฉี่ยวชน การจอดซ้อนคัน ฯลฯ ดังนั้นในบทความนี้เราจะพาคุณไปพบกับสารพัดปัญหาเกี่ยวกับจอดรถภายในคอนโดกัน พร้อมทั้งวิธีการรับมือแบบง่ายๆ ที่ลูกบ้านอย่างคุณสามารถทำได้อย่างแน่นอน ซึ่งปัญหาที่จอดรถข้อที่ 1 เลยก็คือ...


1.ที่จอดรถไม่เพียงพอ 

ปัญหาเรื่องที่จอดรถภายในคอนโดเรื่องแรกเลยก็คือ “ที่จอดรถไม่เพียงพอต่อจำนวนลูกบ้าน” โดยสัดส่วนที่จอดรถภายในคอนโดส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 40-50% ของจำนวนยูนิตห้องทั้งหมด ส่งผลให้เกิดการแย่งที่จอด(เข้าซอง)กันอยู่เสมอๆ ซึ่งลูกบ้านบางคนจึงต้องจำใจจอดซ้อนคันนั่นเอง ทั้งนี้โครงการคอนโดในปัจจุบันเริ่มตระหนักถึงปัญหาที่จอดรถเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่เคยมีที่จอดรถประมาณ 40-50% ก็เริ่มขยับเพิ่มขึ้นมาเป็น 60-75% แต่สุดท้ายแล้วก็ยังคงต้องมีการจอดซ้อนคันกันอยู่ดี 

2.ปัญหาจอดรถซ้อนคันแล้วใส่เบรกมือ 

ปัญหาที่ทำให้ชาวคอนโดหัวร้อนกันอยู่เป็นประจำสำหรับเรื่องที่จอดรถเลยก็คือ ไม่สามารถขับรถออกไปได้ เนื่องจากรถที่จอดปะอยู่นั้นใส่เบรกมือ! แถมไม่มีเบอร์โทรศัพท์ทิ้งไว้ให้ติดต่ออีกด้วย ซึ่งปัญหานี้แม้ว่าทางคอนโดส่วนใหญ่จะมีแม่แรงคอยเลื่อนรถที่ใส่เบรกมือไว้ให้ แต่มันก็ทำให้เสียเวลาไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

3.ไม่มีที่จอดรถให้แก่ผู้ที่มาติดต่อ(Visitor)

คอนโดหลายๆ โครงการต้องประสบกับปัญหาไม่มีที่จอดรถไว้ให้สำหรับผู้มาติดต่อหรือถ้ามีก็มีไม่เพียงพอ แถมยังมีการเก็บค่าที่จอดแบบรายชั่วโมงอีกด้วย ซึ่งปัญหานี้เป็นปัญหาที่ผู้พักอาศัยภายในคอนโดหลายๆ คน ต่างต้องประสบพบเจอกันเป็นประจำเมื่อเวลาที่มีเพื่อนหรือบุคคลภายนอกเข้ามาหา บางครั้งต้องยอมลงมาวนรถกลับเข้าไปจอดใหม่ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียค่าที่จอดตามที่ทางโครงการคอนโดได้กำหนดไว้ จนบางครั้งมันทำให้เสียเวลา เสียบรรยากาศในการพบปะสังสรรค์เป็นอย่างมาก

 

4.ปัญหาค่าที่จอดรถ 

สำหรับผู้พักอาศัยภายในคอนโดที่มีรถยนต์มากกว่า 1 คัน คงจะต้องเคยประสบกับปัญหาเสียค่าที่จอดรถยนต์ภายในคอนโดอย่างแน่นอน! เพราะส่วนใหญ่แล้วทางคอนโดจะมีโควตาที่จอดให้เพียงห้องละ 1 คัน ถ้ามากกว่านั้นอาจจะต้องมีการวนรถ(เหมือนกับผู้มาติดต่อ) เพื่อป้องกันการเสียค่าที่จอด แต่ถ้าคุณไม่ต้องการที่จะเสียเวลาออกมาวนรถบ่อยๆ ให้เปลืองน้ำมัน การจ่ายค่าที่จอดรถแบบเป็นรายเดือนก็จะช่วยทำให้ปัญหานี้จบลง แต่! ก็ต้องไปลุ้นอีกทีว่าจะได้จอดแบบเข้าซองหรือได้จอดแบบซ้อนคัน 

5.ปัญหาการเฉี่ยวชนและไม่สามารถจับตัวคนผิดได้ 

ปัญหาที่จอดรถภายในคอนโดในข้อนี้ถือได้ว่าเป็นปัญหาที่หลายๆ คน ไม่อยากจะให้เกิดเลยแม้แต่น้อย! เพราะนอกจากรถยนต์จะได้รับความเสียหายแล้ว ประกันรถยนต์ที่ไม่ใช่ชั้น 1 ก็ยังไม่คุ้มครองอีกด้วย(ไม่มีคู่กรณี) โดยการเฉี่ยวชนกันภายในที่จอดรถยนต์ของคอนโดนั้น มักจะเกิดขึ้นกับรถที่จอดซ้อนคันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งถ้ามีกล้องวงจรปิดจับภาพรถยนต์คู่กรณีได้ก็แล้วไป แต่! ถ้าเมื่อไหร่ที่กล้องไม่สามารถจับภาพในขณะที่เกิดเหตุได้ขึ้นมา ปัญหานี้คงจะทำให้ชาวคอนโดหัวเสียเอาได้ง่ายๆ เลยทีเดียว 

6.ปัญหาที่จอดรถแบบ Community Mall

ปัญหาในข้อนี้มักจะเกิดกับโครงการคอนโดที่มี Community Mall อยู่ภายในคอนโด ซึ่งถ้าทางนิติบุคคลจัดการปัญหาในเรื่องที่จอดรถได้ไม่ดีแล้วล่ะก็ บอกได้เลยว่าลูกค้าที่มาใช้บริการจะต้องแย่งที่จอดรถกับลูกบ้านจนทำให้เกิดเป็นปัญหาใหญ่โตอย่างแน่นอน อีกทั้งยังเสี่ยงต่อความวุ่นวายและความปลอดภัยต่อทรัพย์สินของลูกบ้านอีกด้วย 

วิธีรับมือแบบเบื้องต้นกับปัญหาที่จอดรถภายในคอนโดสำหรับลูกบ้าน 

1.เข้าร่วมประชุมประจำปีทุกครั้ง เพื่อแนะนำหรือแจ้งปัญหาเรื่องที่จอดรถให้กับทางนิติบุคคลทราบ 

2.หากคุณต้องจอดรถยนต์แบบซ้อนคัน คุณห้ามใส่เบรกมือเป็นอันขาดและให้เขียนเบอร์โทรศัพท์เสียบไว้ในบริเวณหน้ารถยนต์ 

3.พยายามจอดรถในจุดที่กล้องวงจรปิดจับภาพถึง

4.หากพบบุคคลที่มีพิรุธภายในบริเวณที่จอดรถ ให้แจ้งกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในทันที 

5.ในกรณีที่คุณมีรถยนต์มากกว่า 2 คัน ให้มองหาพื้นที่จอดรถแบบเสียค่าเช่ารายเดือน 

6.ในกรณีที่คุณเป็นผู้เช่าคอนโด คุณก็สามารถติดต่อกับเจ้าของห้องเพื่อแจ้งปัญหาให้เขาทราบ และให้เขาช่วยติดตามหรือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกับทางโครงการคอนโดฯ แต่ถ้าหากคุณยังไม่ได้รับการแก้ไขหรือยังไม่ได้รับความช่วยเหลือที่ดีพอ คุณก็อาจจะต้องเริ่มมองหาคอนโดแห่งใหม่ที่คุณได้พิจารณาดูแล้วว่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องที่จอดรถเข้ามากวนใจ 


รายละเอียดข้างต้นเป็นปัญหาเกี่ยวกับที่จอดรถ ที่ชาวคอนโดส่วนใหญ่มักจะพบเจอกันอยู่เป็นประจำ แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณไม่ต้องพบเจอกับปัญหาต่างๆ ที่เราได้กล่าวไปเลยก็คือ การสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่จอดรถให้ชัดเจนก่อนที่จะตัดสินใจซื้อหรือเช่าคอนโด เพราะหากคุณตัดสินใจไปแล้วการแก้ไขปัญหาต่างๆ ก็จะทำได้เพียงแค่เบื้องต้นเท่านั้น และสำหรับใครที่กำลังมองหาคอนโดที่สามารถตอบโจทย์ในเรื่องที่จอดรถได้หรือคอนโดทำเลสวย ติด BTS และ MRT คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมโครงการคอนโดกว่า 4,000 โครงการ ทั่วประเทศไทย ได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ที่จะช่วยให้คุณเจอคอนโดที่ถูกใจและใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น!  


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ