แบตฯ ROVOTO และ CA'OS สองแบรนด์น้องใหม่ แบตฯใหม่ทรงพลัง Share this

แบตฯ ROVOTO และ CA'OS สองแบรนด์น้องใหม่ แบตฯใหม่ทรงพลัง

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 22 July 2565

กว่าจะรู้ว่าแบตเตอรี่รถยนต์หมด หลายคนน่าจะเจอสัญญาณไฟเตือนขึ้นที่หน้าปัดแจ้งให้ทราบว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนแบตฯใหม่เสียก่อน เมื่อถึงเวลานั้นเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเปลี่ยนเป็นแบตฯยี่ห้อไหนดีและมีประสิทธิภาพกับรถมากที่สุด


ฉะนั้นวิธีเลือกซื้อแบตฯที่เหมาะสม นอกจากดูที่กำลังไฟของแบตฯแล้ว การเลือกผู้จัดจำหน่ายที่มีชื่อเสียงและมีการก่อตั้งมาอย่างยาวนาน ก็ช่วยการันตีและรับประกันแบตฯ ที่เราจะเปลี่ยนลูกใหม่ได้ด้วยเช่นกัน

บริษัท รุ่งแสงแบตเตอรี่ จำกัด ผู้ที่คร่ำหวอดในวงการแบตเตอรี่มากกว่า 45 ปี

ล่าสุดเปิดตัวแบตเตอรี่สมัยใหม่ทรงพลังสองแบรนด์ ได้แก่ ROVOTO (โรโวโต้) และ CA’OS (คาร์ออส) ทั้งสองมาพร้อมการรับประกันที่ยาวนานถึง 12 เดือน และเป็นแบตเตอรี่ที่ไม่ต้องเติมน้ำตลอดอายุการใช้งาน

แบตเตอรี่ ROVOTO (โรโวโต้) และ CA’OS (คาร์ออส) เป็นแบตเตอรี่สมัยใหม่ที่ไม่ต้องเติมน้ำตลอดอายุการใช้งาน ไม่ต้องคอยตรวจเช็กระดับน้ำในแบตฯ เหมือนกับในรุ่นก่อนๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้งานช่าง อีกทั้งยังออกแบบมาสำหรับผู้ใช้งานในเขตเมืองร้อน อย่างเช่นประเทศไทย โดยแผ่นธาตุที่อยู่ภายใน เหมาะกับภูมิอากาศในเขตร้อน

นอกจากจะใช้งานง่ายแล้ว ในเรื่องของกำลังไฟยังมาเต็ม แบตเตอรี่ โรโวโต้ และ คาร์ออส ถูกพัฒนาขึ้นจากเทคโนโลยีญี่ปุ่น มีพลังไฟสูงกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ทั่วไป รวมไปถึงค่ากำลังในการสตาร์ท (CCA) ก็สูงกว่ามาตรฐาน เหมาะสำหรับรถยนต์ในยุคปัจจุบันที่เจ้าของรถนิยมนำไปตกแต่งหรือใส่อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถเพิ่ม รวมไปถึงรถยนต์รุ่นใหม่ๆ 

ดูคุณสมบัติกันไปแล้ว เรามาทดสอบใช้งานจริงกันเลยดีกว่าครับ ว่ากำลังไฟที่มาจากโรงงานจะได้ตามที่โฆษณาเอาไว้หรือเปล่า โดยรถที่ผมใช้ทดสอบในครั้งนี้ คือ Toyota C-HR และแบตที่ใช้ทดสอบคือ CA’OS Max High Power LBN1 ซึ่งรถคันนี้ใช้เครื่องยนต์เครื่อง 1,800 CC ค่ากำลังสตาร์ท โดยประมาณต่ำสุด ควรอยู่ที่ไม่น้อยกว่า 234 CCA

จากการทดสอบด้วยเครื่องวัดค่าแบตเตอรี่ พบว่า

  • ค่ากำลังในการสตาร์ท 465 CCA ซึ่งมากกว่า ค่ามาตรฐานที่ต้องการ (ยิ่งมากยิ่งดี)
  • ค่าความต้านทาน IR วัดได้ 6.42 มิลลิโอห์ม (ค่าปกติจะอย่ที่ 2-7 มิลลิโอห์ม)
  • ค่าแรงดันไฟฟ้า 12.86 โวลต์ (ถ้ามากกว่า 12.70 โวลต์ คือไฟเต็ม)

จากการทดสอบ สรุปได้ว่า แบตเตอรี่ลูกนี้ สุขภาพดี ค่ากำลังในการสตาร์ทสูง มีค่า IR ต่ำ และค่าแรงดันไฟฟ้ามาเต็ม หรือจ่ายไฟแรงนั่นเองครับ

อีกหนึ่งคำถามที่หลายคนสงสัย คือ เปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ เลือกแอมป์สูงขึ้น ได้ไหม ?

คำว่า แอมป์ ในแบตเตอรี่ จะใช้อักษรย่อว่า “Ah”

  • A = Amp กระแสไฟ
  • h = hour ชั่วโมง

ยกตัวอย่างเช่น แบตเตอรี่ขนาด 45 Ah หมายถึง แบตเตอรี่ลูกนั้น ในระยะเวลาหนึ่งชั่วโมงจะสามารถจ่ายกระแสไฟให้กับรถได้ 45 แอมป์นั่นเองครับ ส่วนคำถามที่ว่า เปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ เลือกแอมป์สูงขึ้น ได้ไหม ? คำตอบก็คือได้ครับ แต่ไม่ควรต่างจากเดิมมากนัก เช่นเปลี่ยนจาก 45 Ah เป็น 50 Ah เป็นต้น หากใช้ขนาดแอมป์ที่มากกว่าเดิมเยอะเกินไป อาจเป็นการเพิ่มภาระใช้กับไดชาร์จได้ครับ

สำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ ROVOTO (โรโวโต้) และ CA’OS (คาร์ออส) นั้นก็มีให้เลือกหลายขนาด เช่น ถ้าเป็นไซส์ B24 ค่าประสิทธิภาพสแตนดาร์ด จะเริ่มต้นที่ 46 ส่วน  ROVOTO Super Power จะเป็น 60 ,65  และ  CA’OS Max High Power จะเป็น 70 ซึ่งแบตฯทุกลูกมีการรับประกัน 12 เดือน ออกแบบและควบคุมคุณภาพสินค้า โดย บริษัท รุ่งแสง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในประเทศไทย โดยคนไทย (บริษัทในเครือรุ่งแสงแบตเตอรี่)

หากท่านใดสนใจแบตเตอรี่สมัยใหม่ทรงพลัง ที่ไม่ต้องเติมน้ำตลอดอายุการใช้งาน ก็สามารถเลือกใช้โรโวโต้และ คาร์ออสได้ครับ หาซื้อได้ที่ ร้านแบตฯ เดลิเวอรี่ รวมไปถึงช่องทางทางออนไลน์ และร้านค้าผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศครับ

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ