เจอทางรถไฟผ่าน ขับอย่างไรให้ปลอดภัย Share this

เจอทางรถไฟผ่าน ขับอย่างไรให้ปลอดภัย

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 11 March 2565

เมืองไทยยังใช้เส้นทางรถไฟระดับเดียวกับถนน ไม่เว้นเส้นทางกลางเมือง ซึ่งแท้จริงแล้วเส้นทางจุดตัดทางรถไฟกับถนนเป็นเส้นทางที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงที่สุด เจอทางรถไฟผ่าน ขับอย่างไรให้ปลอดภัย


เจอทางรถไฟผ่าน ขับอย่างไรให้ปลอดภัย

อาจเพราะความไม่ชำนาญและขาดทักษะ รวมทั้งความประมาทในการขับรถผ่านทางข้ามรถไฟ ดังนั้น เมื่อต้องขับรถผ่านบริเวณจุดตัดทางรถไฟ หรือทางข้ามทางรถไฟ ต้องทำอย่างไร เราได้รวบรวมไว้ ตามไปดูกันได้เลย


หยุดรถห่างทางรถไฟ

เมื่อมีสัญญาณไฟเตือนว่ารถไฟกำลังมา อุปกรณ์กั้นทางปิด ผู้ขับขี่ ควรหยุดรถให้ห่างจากทางรถไฟในระยะไม่ต่ำกว่า 5 เมตร หรือหากอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีอุปกรณ์กั้นทาง หากได้ยินเสียงเตือนว่ามีรถไฟกำลังจะผ่าน ให้ผู้ขับขี่หยุดรถเพื่อดูให้แน่ใจว่า จะไม่มีรถไฟวิ่งผ่านหรือวิ่งผ่านไปแล้ว จึงค่อยขับรถผ่านไปได้ เพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยง 

ห้ามขับรถแซงรถคนอื่น ก่อนถึงทางรถไฟ

ให้สังเกตป้ายเตือนสัญลักษณ์ทางรถไฟ  หรือสังเกตลูกระนาด ว่าเส้นทางข้างหน้ามีจุดตัดทางรถไฟหรือไม่ ควรชะลอความเร็วและหยุดรถก่อนถึงจุดตัดทางรถไฟ ไม่ควรหยุดหรือจอดรถคร่อมรางรถไฟ เพราะหากมีรถไฟวิ่งผ่านมา จะไม่สามารถเคลื่อนรถได้ทัน และไม่ควรขับแซงรถคันอื่นในระยะใกล้ทางรถไฟ เนื่องจากทางข้างหน้าที่ขับแซงขึ้นไปนั้น อาจจะอยู่ในระยะที่กีดขวางขบวนรถไฟที่กำลังวิ่งผ่าน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

เห็นป้ายสัญลักษณ์ทางรถไฟ ให้เพิ่มความระมัดระวัง

หากเจอป้ายเตือนระวังรถไฟ หรือป้ายสัญลักษณ์อื่นๆ ให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ ควรชะลอความเร็วและหยุดรถ เพื่อดูให้แน่ใจก่อนว่า จะไม่มีรถวิ่งผ่านมา จึงค่อยขับออกไปได้ หรือหากรถคันใดติดฟิล์มกรองแสงเข้มเกินไป ควรเปิดกระจกรถดูก่อนที่จะขับผ่านทางรถไฟ เพราะฟิล์มกรองแสงที่เข้มเกินไป อาจทำให้ทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ลดลง มองเห็นไม่ชัด จึงต้องเพิ่มระมัดระวังมากขึ้นด้วยการเปิดกระจกรถทั้งฝั่งซ้ายและขวา ดูให้แน่ใจว่าไม่มีรถไฟวิ่งมา แล้วจึงค่อยขับรถผ่านไฟ

อุบัติเหตุเกดขึ้นได้ตลอดเวลาเมื่อต้องใช้ทางร่วมกับรถคันอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือรถไฟ ฉะนั้นให้เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของเราเอง 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็ควันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ

ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ