รีวิว Toyota Corolla Altis 1.8 GR Sport 2022 แต่งให้ครบ จบแบบหล่อ ๆ Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว Toyota Corolla Altis 1.8 GR Sport 2022 แต่งให้ครบ จบแบบหล่อ ๆ

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 03 March 2565

Toyota Corolla Altis 1.8 GR Sport ในโฉมปี 2022 นี้ ชุดแต่งมาในดีไซน์แบบเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความสปอร์ต ช่วงล่างที่ปรับเซ็ทใหม่ พร้อมระบบความปลอดภัย TOYOTA SAFETY SENSE 


Toyota Corolla Altis 1.8 GR Sport โฉมล่าสุดนี้ เปิดตัวเมื่อช่วงกลางเดือน มกราคม 2022 ที่ผ่านมา นอกจากจะแต่งหน้าทาปากใหม่แล้ว ในครั้งนี้ยังมาพร้อมกับสองทางเลือกของเครื่องยนต์ คือ 1.8 เบนซิน และ 1.8 ไฮบริด ในบทความนี้ ทีมงานออโต้สปินน์ได้นำ Toyota Corolla Altis 1.8 GR Sport เบนซิน มาขับทดสอบอยู่หลายวัน จึงอยากใช้พื้นที่ตรงนี้เพื่อเล่าสู่กันฟังครับ

ดีไซน์ภายนอก Toyota Corolla Altis 1.8 GR Sport เบนซิน 2022

ไฟหน้าเป็นแบบ LED Projector มีระบบเปิด-ปิดไฟแบบอัตโนมัติ พร้อมไฟ Daytime Running Light ที่รับเข้ากับเส้นสีเงินโครเมี่ยมตรงกระจังตอนบน ในส่วนของกระจังตัวล่างเป็นลายรังผึ้งสีดำเงา ตรงขอบด้านล่างซ้าย-ขวาเป็นไฟตัดหมอกดวงกลมเล็กๆ และจุดเด่นที่สุดของรุ่น GR Sport ก็คือกันชนหน้า ที่มาในดีไซน์สปอร์ต แต่เป็นความสปอร์ตที่ดูเรียบง่ายแบบไร้สเกิร์ตด้านหน้า

ที่ด้านบนของกระจกหน้า คือตำแหน่งของกล้องที่ใช้สำหรับตรวจจับวัตถุ และเส้นแบ่งเลนถนน ซึ่งกล้องตัวนี้จะทำงานควบคู่กับเรดาร์ที่อยู่ด้านหลังของโลโก้ Toyota ในระบบความปลอดภัย TOYOTA SAFETY SENSE

ลายเส้นทางด้านข้างออกแนวเรียบๆ แต่ก็มีเหลี่ยมสันที่ยาวต่อเนื่องตั้งแต่ประตูหน้า จรดถึงประตูหลัง ที่ขอบหน้าต่างของประตูทั้งสี่บาน ยังตกแต่งด้วยเส้นโครเมี่ยม มือเปิดประตูก็เช่นกัน เป็นสีเงินโครเมี่ยมช่วยให้ตัวรถดูหรูหรา และเมื่อกุญแจรถอยู่ที่ตัว เราสามารถเปิดประตูเข้าไปในรถได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องกดปลดล๊อค เพราะในรุ่นนี้ได้กุญแจแบบคีย์เลส (เปิดได้เฉพาะฝั่งคนขับ) ที่ชายล่างด้านข้าง เป็นชุดสเกิร์ต ที่มีการออกแบบช่วงรอยต่อให้เรียบเนียนไปกับตัวรถ

ในรุ่น GR Sport จะได้เป็นกระจกมองข้างสีดำเงา ตัดกับสีตัวถังอย่างชัดเจน พับและปรับได้ด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยวแบบ LED

อีกจุดที่โดดเด่นมากๆ สำหรับในรุ่น GR Sport ก็คือล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ลายสปอร์ต สีดำปัดหน้าด้วยสีเงิน รัดด้วยยาง 225/45R17 ซึ่งซีรีย์ของยางจะไม่หนามากนัก ออกแนวสปอร์ต ใครซื้อรุ่นนี้ไป ไม่ต้องเอาไปเปลี่ยนล้อเลยครับ ที่เค้าให้มาสวยลงตัวมากๆ และยังได้เป็นคาลิปเปอร์เบรก 4 ล้อ และเมื่อเราก้มมองเข้าใปที่ใต้บังโคลนหลัง จะเห็นว่ารุ่นนี้เค้ามีวัสดุซับเสียง เพื่อช่วยลดเสียงของเศษหิน ดิน ทราย ที่จะมากระทบกับตัวถัง

ในส่วนของระบบช่วงล่าง รุ่น GR Sport ช่วงล่างได้มีการปรับเซ็ทใหม่ ใช้โช้คพาร์ทใหม่ และคอยล์สปริงปรับจูนใหม่ เพื่อการขับขี่ที่นุ่มนวลขึ้น พร้อมกับติดตั้งเหล็กกันโคลง เพื่อลดอาการโคลงของตัวรถขณะเข้าโค้ง

ไฟท้ายแบบ Full LED ลำแสงสีแดงสวยงาม พร้อมการตกแต่งด้วยสีเงินโครเมี่ยมที่รับเข้ากับเส้นโครเมี่ยมที่คาดฝากระโปรงหลัง มีกล้องมองหลังให้ มีเซนเซอร์หลังให้ พร้อมสัญลักษณ์ GR Sport ที่ฝากระโปรงท้าย

ชายล่างสุดเป็นชุดสเกิร์ตหลัง ที่แปะทับไปกับตัวกันชน พร้อมชุด Diffuser สีดำด้าน

การเปิดฝากระโปรงท้าย สามารถเปิดได้ 3 ช่องทาง คือ ที่กุญแจรีโมท ที่ตัวฝากระโปรงท้าย และเปิดได้จากสลักภายในรถ เมื่อเปิดไปแล้วจะพบกับพื้นที่เก็บสัมภาระที่กว้างมากครับ ใส่กระเป๋าเดินทางได้หลายใบเลยทีเดียว และยังสามารถพับเบาะหลังได้อีกด้วยครับ

ในส่วนของล้ออะไหล่ จะเป็นล้อลายเดียวกันกับที่ใส่จริงด้วย ไม่ใช่ล้อกระทะทั่วไป และมีเครื่องมือในการเปลี่ยนล้อมาให้ครบ

ดีไซน์ภายใน Toyota Corolla Altis 1.8 GR Sport เบนซิน 2022

ภายในห้องโดยสาร มาในโทนเบาะสีดำสลับแดง เพดานสีเบจ เบาะคู่หน้ามาในดีไซน์สปอร์ต ช่วงหัวใหล่จะใช้เป็นหนังสีแดง และที่หัวหมอนปั้มสัญลักษณ์ GR นอกจากนี้เบาะคู่หน้ายังเป็นแบบปรับไฟฟ้า พร้อมตัวดันหลัง

วัสดุที่ใช้หุ้มแผงประตู แผงแดชบอร์ด ส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุแบบ Soft Touch เกือบทั้งคัน พร้อมตกแต่งด้วยสีเงินด้าน รอบคัน มือเปิดประตูก็เป็นสีเงินเช่นกันครับ

พวงมาลัย 3 ก้านหุ้มหนัง ปุ่มทางฝั่งซ้ายสำหรับควบคุมจอเรือนไมล์ ขนาด 7 นิ้ว โดยจอเรือนไมล์จะเปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อเราอยู่ในโหมด Sport มีปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง และปุ่มสั่งงานด้วยเสียง ที่ฝั่งขวาของพวงมาลัยคือปุ่มสำหรับตั้งค่า Cruise Control และปุ่มเปิดปิดระบบรักษาช่องทางเดินรถ

หลังพวงมาลัยมีแป้น Paddle Shift สำหรับการเล่นเกียร์ +- แบบฟิลลิ่งรถเกียร์ธรรมดา ก้านควบคุมที่ปัดน้ำฝนตั้งแบบออโต้ได้

หน้าจอ Head Up Display แสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบสี ยิงขึ้นที่กระจกหน้ารถ ช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาออกจากเลนถนน

ปุ่ม Push Start พร้อมสัญลักษณ์ GR

จอเครื่องเล่นตรงกลางแบบทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay เมื่อเชื่อมต่อแล้วเราสามารถดึงแผนที่จากในโทรศัพท์ขึ้นที่หน้าจอได้เลย และเมื่อเราอยู่ในตำแหน่งเกียร์ถอย หน้าจอจะแสดงเป็นภาพด้านท้ายรถ ช่วยให้การถอยจอดทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

แอร์ระบบออโต้ พร้อม Nanoe ระบบกรองอากาศภายในห้องโดยสารช่วยขจัดกลิ่นอับและยับยั้งเชื้อโรค

แท่นชาร์จไร้สาย รองรับระบบการชาร์จไฟแบบ Qi ชาร์จไฟสะดวก เพียงแค่วางสมาร์ทโฟนลงไปเฉยๆ โดยไม่ต้องเสียบสายใดๆทั้งสิ้น แต่ต้องเป็นโทรศัพท์ที่รองรับการชาร์จแบบไร้สายด้วยนะครับ

หัวเกียร์จับถนัด กระชับมือ มีปุ่มสำหรับปิดระบบการทำงาน Traction Control ,ปุ่มโหมดการขับขี่แบบ Sport ,ปุ่ม Hold Brake และปุ่มเบรกมือไฟ้า

ที่วางแขนตรงกลาง เมื่อเปิดขึ้นมาแล้วพบกับช่องจ่ายไฟ 12v และช่อง USB Type C

เบาะหลังนั่งสบาย มีแอร์หลังมาให้ด้วยครับ ซึ่งผมสูง 175 ซม. นั่งแล้วศีรษะไม่ติดเพดาน หัวเข่าไม่ดันเบาะหน้า แต่หลังคาช่วงท้ายจะลาดลงมา หากคนนั่งหลังตัวสูงเกิน 180 ซม. ศีรษะอาจมีเฉียดกับเพดาน นอกจากนี้ที่เบาะหลังยังมีที่วางแขนแบบพับเก็บได้ และตัวพนักพิงก็สามารถพับได้เช่นกัน แต่เมื่อพับแล้วเบาะจะไม่เรียบไปซะทีเดียว จะเป็นขั้นบันไดอยู่เล็กน้อยครับ

นอกจากนี้ ยังมีม่านด้านหลังมาให้อีกด้วยครับ แต่จะเป็นแบบแมนนวลมือ

Toyota Corolla Altis 1.8 GR Sport คันนี้ ใช้เครื่องยนต์รหัส 2ZR-FBE ขนาด 1.8 ลิตร 1,798 ซีซี 140 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 177 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์ Super CVT-i 7 สปีด พร้อม Sequential Shift รองรับน้ำมันเชื้อเพลิง E85

จุดเด่นของ Toyota Corolla Altis ในโฉมนี้คงหนีไม่พ้น แพลตฟอร์ม TNGA ที่ประกอบไปด้วย

  • BODY RIGIDITY เพิ่มความมั่นคงจากโครงสร้างเหล็กที่แข็งแรงพร้อมเพิ่มจำนวนจุดเชื่อมตัวรถ (Spot Welding) ช่วยรองรับแรงบิดที่มีต่อตัวถัง เพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัวและเกาะถนน 
  • GOOD HANDLING พวงมาลัยปรับจูนใหม่ ตอบสนองแม่นยำมากขึ้น เพื่อให้การควบคุมง่ายขึ้น เป็นไปอย่างมั่นใจ
  • LOWER CENTER OF GRAVITY ออกแบบให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ลดการโครงของตัวรถ ช่วยเรื่องการทรงตัวและเข้าโค้งได้ดีขึ้น
  • EXCELLENT VISIBILITY ออกแบบตัวรถให้เหมาะสมกับสรีระผู้ขับขี่ ช่วยเพิ่มทัศนวิสัย ลดจุดอับสายตา
  • DOUBLE WISHBONE SUSPENSION ช่วงล่างอิสระแบบปีกนกคู่ เพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่ แต่ยังคงไว้ซึ่งการเกาะถนนอย่างดีเยี่ยม

Toyota Corolla Altis 1.8 GR Sport มาพร้อมกับระบบความปลอดภัย TOYOTA SAFETY SENSE ได้แก่

  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมระบบ Dynamic Radar Cruise Control แบบ All-Speed Range ควบคุมและปรับลดระดับความเร็วได้ถึง 0 กม./ชม. และสามารถเร่งความเร็วกลับสู่ระดับที่ตั้งไว้เมื่อไม่มีรถขวางหน้า พร้อมระบบ Lane Tracing Assist ช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน
  • ระบบความปลอดภัยก่อนการชน PCS
  • ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมพวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ LDA
  • ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ AHB

ระบบความปลอดภัยอื่นๆ อีกมากมาย ได้แก่

  • ระบบเบรก ABS
  • ระบบควบคุมการทรงตัว VSC
  • ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC
  • ระบบเสริมแรงเบรก BA
  • ระบบกระจายแรงเบรก EBD
  • ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC
  • ถุงลมนิรภัยรอบคัน คู่หน้า / ด้านข้าง / ม่านด้านข้าง / หัวเข่าด้านคนขับ
  • สัญญาณไฟฉุกเฉินขณะเบรกกะทันหัน EBS
  • ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง BSM
  • ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ RCTA
  • ระบบแจ้งเตือนแรงดันลมยาง TPMS
  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ภายในเลน LTA

ส่วนการขับขี่ จะเป็นอย่างไรนั้น รับชมได้ตามคลิปรีวิวที่ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ