Lexus RZ 450e รถยนต์ไฟฟ้า 100% คันแรกบนพื้นฐาน E-TNGA Share this

Lexus RZ 450e รถยนต์ไฟฟ้า 100% คันแรกบนพื้นฐาน E-TNGA

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 28 April 2565

Lexus เผยโฉม “RZ 450e” เอสยูวีขุมพลังไฟฟ้า 100% (BEV) อย่างเป็นทางการ โดยสร้างบนพื้นฐาน E-TNGA หรือ Platform วิ่งไกลกว่า 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง เตรียมพร้อมวางจำหน่ายทั่วโลก


Lexus RZ 450e

 

Lexus ได้ทำการออกแบบ รถไฟฟ้าใหม่ ครั้งแรกกับการออกแบบ โดยสร้างบนพื้นฐาน E-TNGA หรือ Platform ที่สร้างมาเพื่อรถ BEV โดยเฉพาะของ Toyota และ Lexus ทั้งการติดตั้งแบตเตอรี่ที่จุดศูนย์ถ่วงต่ำ พร้อมเพิ่มความยาวฐานล้อ เพิ่มพื้นที่ในห้องโดยสารมากกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเดียวกัน และยังเสริมความแข็งแรงของตัวถังด้วย V-shaped brace เพื่อสมรรถนะการขับขี่ที่ดี

Lexus RZ 450e ดีไซน์ภายนอก 

 

ตัวถังมีเส้นสายที่ชัดเจน กระจังหน้าแบบทึบกันชนหน้า Spindle body ไฟหน้า LED พร้อม DRL ทรงเอกลักษณ์ของค่าย ซุ้มล้อดำครอบด้วยพลาสติกดำขนาดใหญ่  ตัวรถสรงท้ายลาดแบบ Coupe ด้านท้ายโลโก้ Lexus ขนาดใหญ่ ไฟท้าย LED light bar แนวยาวเชื่อมต่อกัน

 

Lexus RZ 450e ภายใน

ห้องโดยสารของ RZ 450e ถูกพัฒนาภายใต้แนวคิด Tazuna ที่ออกแบบตำแหน่งท่านั่งของผู้ขับขี่ ที่สามารถความคุม ทุกอย่าง หน้าจอ ปุ่มควบคุมต่างๆที่ ใช้งานได้ง่ายและไม่ต้อง ละสายตาออกจากถนน และสิ่งสำคัญครั้งแรกกับพวงมาลัย แบบ One Motion Grip ที่มีลักษณะเป็นครึ่งวงกลมคล้ายกับที่พบในห้องนักบินมาใช้เป็นครั้งแรก ซึ่งมีองศาการหมุนจากซ้ายสุดไปขวาสุดเพียง 150 องศา จึงไม่จำเป็นต้องหมุนให้ครบรอบเหมือนกับพวงมาลัยทั่วไป ซึ่งพวงมาลัยทรงนี้จะไม่บดบังหน้าจอด้วย

ระบบอินโฟเทนเมนท์ Lexus Link ทำงานผ่านหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 14 นิ้ว พร้อมด้วยระบบนำทางแบบคลาวด์ ซึ่งสามารถแสดงข้อมูลสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนเส้นทาง และยังสามารถเริ่มต้นสั่งการด้วยเสียงพูดคำว่า “Hey Lexus” รวมถึงรองรับระบบ Apple CarPlay / Android Auto และระบบอัปเดตซอฟต์แวร์ผ่าน OTA ได้

ระบบพวงมาลัยแบบ Steer-by-wire ที่เรียกว่า One Motion Grip (วางจำหน่ายเป็นออปชันเสริม) และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ DIRECT4 ที่สามารถถ่ายทอดกำลังไปยังล้อแต่ละข้างได้อย่างแม่นยำขึ้นอยู่กับสภาพการขับขี่

 

RZ 450e ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์ (kW) สำหรับขับเคลื่อนล้อคู่หน้า และ 80 กิโลวัตต์สำหรับล้อคู่หลัง ให้กำลังสูงสุดรวม 313 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 435 นิวตัน-เมตร

สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 5.6 วินาที (อ้างอิงตามสเปกยุโรป) และทำความเร็วสูงสุดได้ 160 กม./ชม. พร้อมแบตเตอรี่แบบ Lithium-ion ที่ประกอบด้วยเซลส์จำนวนถึง 96 เซลส์ ให้ความจุรวม 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง

แบตเตอรี่ของ RZ 450e จะสามารถทำระยะทางได้ไม่ต่ำกว่า 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้งภายใต้มาตรฐานการทดสอบ WLTP ของยุโรป  ส่วนระยะทางขับขี่ที่แน่ชัดและระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่จะถูกประกาศให้ทราบภายหลังอีกครั้ง


ระบบความปลอดภัย

มีการติดตั้ง Lexus Safety System + เจเนอเรชันที่ 3 ซึ่งปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจจับความเสี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงระบบ Proactive Driving Assist with steering assist ที่ใช้กล้องด้านหน้าในการตรวจจับโค้งเพื่อควบคุมองศาพวงมาลัยได้อย่างเหมาะสม รวมถึงระบบประตู e-Latch ทำงานคู่กับระบบ Safe Exit Assist ซึ่งสามารถป้องกันการเปิดประตูจากภายในหากพบว่ามีพาหนะหรือผู้ใช้จักรยานกำลังเคลื่อนที่ผ่านในระยะประชิด ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุจากการเปิดประตูลงได้ถึง 95%
ระบบเตือนการชนอัตโนมัติ Pre-Collision System
ระบบช่วยดึงรถกลับเข้าในเลน Lane Departure Alert
ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน Lane Tracing Assist
ระบบตรวจจับปฏิกิริยาของผู้ขับขี่ Pre-crash safety
ระบบช่วยเคลื่อนตัวรถท่ามกลางสภาพจราจรหนาแน่น Advanced Drive (traffic jam support) (ครั้งแรกของ Lexus)
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Radar cruise control (with full-speed follow function)
ระบบตรวจจับความผิดปกติของการขับขี่ Abnormal Driver Response System
ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ Advanced Park (with remote function)

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ