เปลี่ยนยางด้วยตัวเอง ใคร ๆ ก็ทำได้ Share this

เปลี่ยนยางด้วยตัวเอง ใคร ๆ ก็ทำได้

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 12 April 2565

เหตุการณ์รถยางรั่ว แบน หรือยางแตกระหว่างทาง การจะเรียกหาช่างมาช่วยจัดการให้ในทันทีไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ดังนั้นพื้นฐานความรู้ในการเปลี่ยนยางด้วยตนเองจึงเป็นสิ่งสำคัญ


ถ้าผู้ขับรถรู้เทคนิคที่จำเป็น มีอุปกรณ์พร้อมติดรถไว้เสมอ ยางอะไหล่ที่ใช้งานได้, แม่แรงแบบพกพา, ประแจ การเปลี่ยนยางอะไหล่รถด้วยตัวเองก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ ตามขั้นตอนต่อไปนี้

จอดรถหลบไหล่ทาง โดยควรจอดบนพื้นราบ รถไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง หากเป็นเกียร์อัตโนมัติ ให้เข้าโหมด P และดึงเบรกมือ ส่วนเกียร์ธรรมดาให้เข้าเกียร์ 1 หรือเกียร์ถอยหลัง และดึงเบรกมือเช่นกัน อาจหาก้อนอิฐ ก้อนหิน มาขัดไว้ที่ล้อเพื่อความปลอดภัยกันรถลื่นไหล

เปิดไฟฉุกเฉิน ตั้งป้ายแจ้งเตือนฉุกเฉิน หรือนำกิ่งไม้หรือผ้าผูกให้สัญลักษณ์ทั้งด้านหน้าและหลังรถ เพื่อเตือนรถที่ขับมาในระยะไกลเห็นว่ามีรถจอดเสียอยู่ ช่วยให้รถคันอื่นชะลอความเร็วลง ป้องกันอุบัติเหตุ

ขั้นตอนการเปลี่ยนยาง

  • สอดแม่แรงใกล้กับล้อที่จะเปลี่ยน ยังไม่ต้องยกรถขึ้น ตำแหน่งที่สอดควรเป็นโลหะ และต้องวางตั้งฉากกับพื้น ระวังอย่าสอดแม่แรงใต้จุดที่เป็นพลาสติกขึ้นรูป เพราะจะทำให้พลาสติกแตกเสียหาย รถบางรุ่นจะมีรูเล็กๆ ข้างล้อสำหรับสอดแม่แรง
  • เปิดฝาดุมล้อ และคลายน็อตพอหลวมๆ โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา ยังไม่ต้องนำน็อตออก หลังจากนั้น ยกแม่แรงขึ้น ให้ล้อรถยกลอยเหนือพื้นเพียงพอที่จะเปลี่ยนยาง จึงค่อยขันน็อตที่คลายไว้ก่อนหน้าออกทั้งหมด พร้อมถอดล้อเก่าออก และนำล้อยางอะไหล่มาเปลี่ยนพร้อมขันน็อตให้แน่น โดยหมุนตามเข็มนาฬิกา
  • ลดระดับแม่แรง โดยให้ล้อเป็นตัวรับน้ำหนักรถ พร้อมนำแม่แรงออก และใส่ฝาครอบดุมล้อให้เรียบร้อย

ข้อควรระวัง

  • ขณะใช้ยางอะไหล่ ไม่ควรขับรถด้วยความเร็ว เพราะยางอะไหล่ที่ไม่ได้ใช้งานนาน อาจส่งผลต่อการเบรกได้ และสมดุลของรถได้
  • ไม่ควรนำยางอะไหล่มาใช้ทดแทนยางเส้นเดิมแบบถาวร

ผู้ขับรถควรลองฝึกเปลี่ยนยางเพื่อให้มีความเคยชินกับอุปกรณ์และขั้นตอนต่างๆ จะทำให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็วมากขึ้น และก่อนเดินทางทุกครั้งควรตรวจสอบสภาพรถ สภาพยาง และอุปกรณ์ที่จำเป็นในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เพื่อความปลอดภัย

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ