ขับรถตกหลุม ต้องเช็กอะไร หากบ่อยมากส่งผลเสียอะไรบ้าง Share this

ขับรถตกหลุม ต้องเช็กอะไร หากบ่อยมากส่งผลเสียอะไรบ้าง

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 10 May 2565

พื้นถนนบางเส้นไม่เอื้อต่อการขับรถ บางแห่งเส้นขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ เราไม่รู้ว่าหลุมนั้นลึกแค่ไหน หากเราขับรถตกหลุมบ่อยๆ จะส่งผลเสียในระยะยาวกับรถได้ ขับรถตกหลุม ต้องเช็กอะไร หากบ่อยมากส่งผลเสียอะไรบ้าง


ขับรถตกหลุม ต้องเช็กอะไร หากบ่อยมากส่งผลเสียอะไรบ้าง

ยางรถบวมหรือแตก

ขับรถตกหลุมบ่อยๆ อาจทำให้เกิดอาการยางบวม เนื่องจากยางเป็นชิ้นส่วนที่สัมผัสต่อแรงกระแทกเป็นสิ่งแรก หรือหากหลุมหรือบ่อนั่นมีของมีคมอย่าง เศษกระจก หินปลายแหลม ก็สามารถทำให้ยางรถนั้นแตกได้

ลูกปืนล้อแตก

หากขับรถเจอหลุม/บ่อบ่อยๆ และล้อรถมีการกระแทกแรงมาก จะส่งผลทำให้เกิดอาการลูกปืนล้อแตกได้ง่าย โดยอาการลูกปืนแตก จะส่งเสียงดัง หอนขณะรถวิ่ง

ช่วงล่างพังเร็ว

ทำให้ช่วงล่างของตัวรถนั้นพังได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น ลูกหมาก , โช๊คอัพ , ปีกนก , เพลาขับ เป็นต้น ยิ่งถ้าขับด้วยความเร็ว ก็ยิ่งส่งแรงกระแทกต่อช่วงล่าง

ล้อแม็กคดงอหรือแตก

ส่งผลต่อล้อรถยนต์ โดยอาการส่วนใหญ่ที่พบก็คือล้อแม็กคดหรือดุ้ง แต่หากมีอาการมากอย่าง ล้อแม็กแตก อาจส่งผลทำให้รถเสียการควบคุม โดยล้อแม็กที่แตกนั้นส่วนมากจะได้การผลิตที่ไม่ได้มาตราฐาน ซึ่งเป็นอันตรายต่อการขับขี่

ตัวถังได้รับความเสียหาย

เมื่อขับรถไปตกหลุม ตกบ่อ ย่อมเกิดการกระแทกของตัวรถ อาจทำให้ชิ้นส่วนของตัวถังกระแทกกับพื้นถนนได้ ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนสเกิร์ต ชุดกันชนหน้า กันชนหลัง เป็นรอยได้ แต่หากกระแทกแรงมาก อาจทำให้ตัวถังบุบได้

การขับรถตกหลุมจะส่งผลหลายอย่างกับช่วงล่าง ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงถนนที่ขรุขระ หากเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ให้ลดความเร็ว เพื่อลดแรงกระแทกเวลาตกหลุม หรือขับรถหลบหลุมได้ทันก็น่าจะดีกว่า

ที่มา TQM silkspan

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ