รีวิว Toyota C-HR HEV GR Sport Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว Toyota C-HR HEV GR Sport

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 03 May 2565

Toyota C-HR ครอสโอเวอร์ยอดนิยม โดยครั้งนี้มาพร้อมกับความโดดเด่นของชุดแต่ง GR Sport รอบคัน และระบบช่วงล่างที่มีการปรับเซ็ทใหม่


Toyota C-HR เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อช่วงปี 2018 ซึ่งในตอนนั้นถือเป็นน้องใหม่ไฟแรงที่สร้างเสียงฮือฮาให้กับตลาดรถยนต์ครอสโอเวอร์เลยทีเดียว เพราะเป็นการออกแบบในดีไซน์สปอร์ตกึ่งคูเป้ และยังมาพร้อมกับแพลตฟอร์ม TNGA โดยมีสองทางเลือกของเครื่องยนต์ คือ 1.8 เบนซิน และ 1.8 ไฮบริด จากนั้นก็ได้มีการปรับปรุงโฉมเพิ่มเติมออฟชันเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น ต่อมาในช่วงปีหลังๆ ทางโตโยต้าได้ยกเลิกการจำหน่ายสำหรับรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน เหลือจำหน่ายแค่รุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด

ในปัจจุบันปี 2022 Toyota C-HR จึงเหลือแค่เครื่องยนต์ไฮบริดเท่านั้น โดยมีรุ่นย่อย 2 รุ่น คือ

  • HEV Premium Safety   1,139,000 บาท
  • HEV GR Sport   ราคา 1,189,000 บาท

ในบทความนี้ ทีมงานออโต้สปินน์ได้นำ Toyota C-HR HEV GR Sport มาขับทดสอบอยู่หลายวัน จึงอยากใช้พื้นที่ตรงนี้เพื่อเล่าสู่กันฟังครับ

ดีไซน์ภายนอก Toyota C-HR HEV GR Sport

ไฟหน้าเป็นแบบ LED Projector เปิด-ปิดแบบอัตโนมัติ พร้อมไฟ Daytime Running Light และไฟตัดหมอกแบบ LED ที่มุมกันชนล่าง นอกจากนี้ที่กันชนหน้ายังตกแต่งด้วยสีดำเงา และโลโก้ GR Sport ที่บ่งบอกชื่อรุ่น และชุดสเกิร์ตชายล่างที่เสริมให้ด้านหน้าดูเต็มขึ้น

ที่ด้านบนของกระจกหน้า คือตำแหน่งของกล้องที่ใช้สำหรับตรวจจับวัตถุ และเส้นแบ่งเลนถนน ซึ่งกล้องตัวนี้จะทำงานควบคู่กับเรดาร์ที่อยู่ด้านหลังของโลโก้ Toyota ในระบบความปลอดภัย TOYOTA SAFETY SENSE

ในส่วนของด้านข้าง สิ่งที่โดดเด่นมากๆ คือล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว สีดำเงา รัดด้วยยางขนาด 225/50R18 เมื่อตัดกับตัวรถสีขาว มันช่างสวยงามลงตัวจริง ๆ ใครซื้อรุ่นนี้ไป ไม่ต้องเอาไปเปลี่ยนล้อเลยครับ ที่เค้าให้มาสวยลงตัวมาก และยังได้เป็นคาลิปเปอร์เบรก 4 ล้อ ที่ชายล่างยังติดตั้งสเกิร์ตข้างเพิ่มมาให้อีกด้วยครับ

สำหรับกระจกมองข้าง เป็นแบบพับและปรับได้ด้วยไฟฟ้า มีระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง และเมื่อเราเปิดประตูหน้าตอนกลางคืนจะมีเลเซอร์คำว่า Toyota C-HR ยิงลงพื้น สวยงามมากครับ

ด้านหลังดีไซน์สวยงามล้ำสมัย หลังคาช่วงท้ายจะลาดลง พร้อมสปอยเลอร์หลังที่ยื่นออกจากหลังคา มีที่ปัดน้ำฝนหลัง เส้นไลฝ้า ไฟเบรกดวงที่ 3 กล้องหลัง มาให้ครบ ไฟท้ายเป็นแบบ LED เต็มระบบ พร้อมโลโก้ GR Sport ที่ด้านท้าย

ถัดลงมาด้านล่าง จะพบกับเซนเซอร์หลัง และชุดสเกิร์ตที่ดูเต็มมาก ๆ หากใครชอบชุดแต่งแนวนี้อยู่แล้ว ก็จะมองว่าสวยไปเลย แต่ผมว่าชุดแต่งด้านท้ายมันดูเยอะเกินไปหน่อย

ระบบช่วงล่าง Toyota C-HR HEV GR Sport

เนื่องจากในรุ่น GR Sport เป็นรุ่นที่มีดีเอ็นเอของการเข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตภายใต้แนวคิดของ Gazoo Racing ทางโตโยต้าจึงพัฒนาคอยล์สปริง และช็อคแอบซอร์บเบอร์ ที่ออกแบบเพื่อรุ่น GR Sport โดยเฉพาะ ผสานกับประสิทธิภาพช่วงล่างหลังอิสระแบบปีกนกคู่ เพื่อการทรงตัว และการเข้าโค้ง ที่ดีขึ้น

ดีไซน์ภายใน Toyota C-HR HEV GR Sport

ภายในเน้นการตกแต่งด้วยสีดำมากขึ้น ทั้งแผงข้างประตู เบาะ คอนโซลหน้า แผงแดชบอร์ด เป็นสีดำทั้งหมด จะแตกต่างกับรุ่น Premium Safety ที่ใช้ภายในสีดำ-น้ำตาล

เบาะคู่หน้าดีไซน์พิเศษ เดินด้ายสีเทา พร้อมปั้มคำว่า GR ที่พนักพิง แต่ที่แอบเสียดายก็คือยังเป็นเบาะแบบปรับแมนนวลมือ แต่ก็ยังดีที่มีตัวดันหลังแบบไฟฟ้ามาให้

พวงมาลัย 3 ก้านหุ้มหนัง สีดำทั้งวง ที่ด้านบนของพวงมาลัยเป็นแบบเจาะรูเพื่อการจับที่กระชับขึ้น ปุ่มทางฝั่งซ้ายสำหรับควบคุมจอเครื่องเล่นวิทยุ ปุ่มทางฝั่งขวาสำหรับควบคุมจอเรือนไมล์ มีปุ่มเปิด-ปิดระบบรักษาช่องทางเดินรถ ปุ่มเว้นระยะห่างระหว่างรถเรากับคันหน้า และมีก้านสำหรับปรับตั้งค่า Cruise Control ที่เป็นแบบระบบแปรผัน

ระบบสตาร์ทแบบปุ่มกด พร้อมสัญลักษณ์ GR

จอเครื่องเล่นตรงกลางแบบทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay เมื่อเชื่อมต่อแล้วเราสามารถดึงแผนที่จากในโทรศัพท์ขึ้นที่หน้าจอได้เลย และเมื่อเราอยู่ในตำแหน่งเกียร์ถอย หน้าจอจะตัดเป็นกล้องหลัง ช่วยให้การถอยจอดทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

แอร์ระบบออโต้ 2 โซน แยกซ้าย-ขวา พร้อม Nanoe ระบบกรองอากาศภายในห้องโดยสารช่วยขจัดกลิ่นอับและยับยั้งเชื้อโรค

หัวเกียร์จับถนัด กระชับมือ มีปุ่มสำหรับปิดระบบการทำงาน Traction Control ,ปุ่ม Hold,ปุ่ม EV ขับขี่ด้วยระบบไฟฟ้า และปุ่มเบรกมือไฟ้า

เบาะหลังจริง ๆ แล้วไม่เล็กนะครับ แต่ด้วยการออกแบบของมือเปิดประตูด้านนอกจึงทำให้กระจกข้างใช้เป็นบานเล็ก เมื่อนั่งแล้วจึงรู้สึกอึดอัด แต่ผมสูง 175 ซม. นั่งแล้วศีรษะไม่ติดเพดาน หัวเข่าไม่ดันเบาะหน้า แต่หลังคาช่วงท้ายจะลาดลงมา หากคนนั่งหลังตัวสูงเกิน 180 ซม. ศีรษะอาจมีเฉียดกับเพดาน เบาะหลังพับได้ แต่เมื่อพับแล้วเบาะจะไม่เรียบไปซะทีเดียว จะเป็นขั้นบันไดอยู่เล็กน้อยครับ

เครื่องยนต์ Toyota C-HR HEV GR Sport

Toyota C-HR HEV GR Sport ใช้เครื่องยนต์ รหัส 2ZR-FXE ขนาด 1.8 ลิตร 1,798 ซีซี 98 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบต่อนาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 72 แรงม้า แรงบิด 163 นิวตันเมตร

เมื่อเครื่องยนต์ และ มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกัน จะได้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ แบบ E-CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า รองรับน้ำมันสูงสุด Gasohol E20

Toyota C-HR HEV GR Sport ใช้แพลตฟอร์ม TNGA ที่ประกอบไปด้วย

  • BODY RIGIDITY เพิ่มความมั่นคงจากโครงสร้างเหล็กที่แข็งแรงพร้อมเพิ่มจำนวนจุดเชื่อมตัวรถ (Spot Welding) ช่วยรองรับแรงบิดที่มีต่อตัวถัง เพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัวและเกาะถนน
  • GOOD HANDLING พวงมาลัยปรับจูนใหม่ ตอบสนองแม่นยำมากขึ้น เพื่อให้การควบคุมง่ายขึ้น เป็นไปอย่างมั่นใจ
  • LOWER CENTER OF GRAVITY ออกแบบให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ลดการโครงของตัวรถ ช่วยเรื่องการทรงตัวและเข้าโค้งได้ดีขึ้น
  • EXCELLENT VISIBILITY ออกแบบตัวรถให้เหมาะสมกับสรีระผู้ขับขี่ ช่วยเพิ่มทัศนวิสัย ลดจุดอับสายตา
  • DOUBLE WISHBONE SUSPENSION ช่วงล่างอิสระแบบปีกนกคู่ เพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่ แต่ยังคงไว้ซึ่งการเกาะถนนอย่างดีเยี่ยม

C-HR HEV GR Sport มาพร้อมกับระบบความปลอดภัย TOYOTA SAFETY SENSE ได้แก่

  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมระบบ Dynamic Radar Cruise Control แบบ All-Speed Range ควบคุมและปรับลดระดับความเร็วได้ถึง 0 กม./ชม. และสามารถเร่งความเร็วกลับสู่ระดับที่ตั้งไว้เมื่อไม่มีรถขวางหน้า พร้อมระบบ Lane Tracing Assist ช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน
  • ระบบความปลอดภัยก่อนการชน PCS
  • ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมพวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ LDA
  • ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ AHB

ระบบความปลอดภัยอื่นๆ อีกมากมาย ได้แก่

  • ระบบเบรก ABS
  • ระบบกระจายแรงเบรก EBD
  • ระบบเสริมแรงเบรก BA
  • ระบบควบคุมการทรงตัว VSC
  • ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC
  • ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC
  • ถุงลมนิรภัยรอบคัน คู่หน้า / ด้านข้าง / ม่านด้านข้าง / หัวเข่าด้านคนขับ
  • ระบบแจ้งเตือนลมยาง TPMS
  • ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง BSM
  • ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ RCTA
  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ภายในเลน LTA

ส่วนการขับขี่ จะเป็นอย่างไรนั้น รับชมได้ตามคลิปรีวิวที่ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

Toyota C-HR HEV GR Sport มีให้เลือก 3 สี

  • สีดำ Attitude Black Mica / Silver roof (หลังคาสีเงิน)
  • สีขาวมุก Platinum White Pearl * / Black roof (หลังคาสีดำ)
  • สีแดง Premium Red / Black roof (หลังคาสีดำ)

*สำหรับสีพิเศษ Platinum White Pearl เพิ่ม 7,000 บาท

ราคา Toyota C-HR HEV

  • รุ่น HEV GR Sport                  ราคา 1,189,000 บาท
  • รุ่น HEV Premium Safety        ราคา 1,139,000 บาท

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ