รีวิว Toyota Corolla CROSS GR Sport Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว Toyota Corolla CROSS GR Sport

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 18 May 2565

Toyota Corolla Cross GR Sport โดดเด่นด้วยชุดแต่ง GR Sport รอบคัน พร้อมระบบช่วงล่างที่มีการปรับเซ็ทใหม่ ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง ฟังก์ชันการใช้งานและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาครบ


Toyota Corolla Cross เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยช่วงปี 2020 เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับสาวกโตโยต้า ที่กำลังตัดสินใจซื้อ C-HR แต่ติดข้อจำกัดเรื่องมุมมองภายในรถที่รู้สึกอึดอัด จนเกือบเปลี่ยนใจย้ายไปค่ายอื่น แต่ทางโตโยต้าทำการบ้านมาดี เจาะกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด จึงทำให้ Corolla Cross ทำยอดได้ได้ดีตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน

ล่าสุดปี 2022 โตโยต้าได้เปิดตัว Corolla Cross GR Sport เป็นรุ่นพิเศษที่ถ่ายทอดดีเอ็นเอมาจากการเข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตภายใต้แนวคิดของ Gazoo Racing ด้วยชุดแต่ง GR Sport รอบคัน และระบบช่วงล่างที่มีการปรับเซ็ทใหม่ ในส่วนของภายในยังคงกว้างขวาง และมีออปชันที่ครอบคลุมการใช้งานเหมือนเดิม ในบทความนี้ ทีมงานออโต้สปินน์ได้นำ Toyota Corolla Cross GR Sport มาขับทดสอบอยู่หลายวัน จึงอยากใช้พื้นที่ตรงนี้เพื่อเล่าสู่กันฟังครับ

ดีไซน์ภายนอก Toyota Corolla Cross GR Sport

การตกแต่งด้านนอกเริ่มจากไฟหน้า LED Projector มีระบบเปิด-ปิดไฟหน้าแบบอัตโนมัติ เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีระบบเปิดไฟสูงอัตโนมัติมาให้อีกด้วยครับ พร้อมไฟ LED Daytime Running Light และไฟตัดหมอกแบบ LED ที่มุมกันชนล่าง กระจังและกันชนหน้าเป็นดีไซน์แบบใหม่เฉพาะรุ่น GR Sport แตกต่างกับในรุ่นปกติที่เป็นแบบกระจังหน้าบึ้งเบะปาก

ที่ด้านบนของกระจกหน้า คือตำแหน่งของกล้องที่ใช้สำหรับตรวจจับวัตถุ และเส้นแบ่งเลนถนน ซึ่งกล้องตัวนี้จะทำงานควบคู่กับเรดาร์ที่อยู่ด้านหลังของโลโก้ Toyota ในระบบความปลอดภัย TOYOTA SAFETY SENSE และมีกล้องให้รอบคัน 4 ด้าน (หน้า-หลัง-ซ้าย-ขวา)

ด้านข้างโดดเด่นด้วยล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว สีเทาเข้มปัดหน้าสีเงิน รัดด้วยยางขนาด 225/50R18 ซึ่งเป็นยาง Michelin Primacy 4 ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความนุ่มเงียบ และยังได้เป็นคาลิปเปอร์เบรก 4 ล้อ ที่ชายล่างและคิ้วซุ้มล้อตกแต่งด้วยสีดำด้าน ดูลงตัวมากครับ

สำหรับกระจกมองข้าง เป็นแบบพับและปรับได้ด้วยไฟฟ้า มีระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง ที่ด้านล่างของกระจกข้างจะมีกล้องฝังอยู่ทั้งฝั่งซ้ายและขวา

ไฟท้าย LED แบบ Light Guiding กรอบไฟสีรมดำ (จะต่างจากในรุ่นธรรมดาที่เป็นสีขาว-แดง) ที่มุมล่างขวามีสัญลักษณ์ GR Sport และชุดกันชนหลังตกแต่งด้วยสีดำด้านพร้อมแถบสีเทา การเปิด-ปิดฝาท้ายสะดวกมากขึ้นด้วยระบบไฟฟ้า

ระบบช่วงล่าง Toyota Corolla Cross GR Sport

เนื่องจากในรุ่น GR Sport เป็นรุ่นที่มีดีเอ็นเอของการเข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตภายใต้แนวคิดของ Gazoo Racing ทางโตโยต้าจึงพัฒนาคอยล์สปริง และช็อคแอบซอร์บเบอร์ ที่ออกแบบเพื่อรุ่น GR Sport โดยเฉพาะ เพื่อการทรงตัว และการเข้าโค้ง ที่ดีขึ้น จากการทดสอบเข้าโค้งแบบแรง ๆ ตัวรถยังคงทรงตัวได้ดี โดยเฉพาะในย่านความเร็วสูงเข้าโค้งได้เนียนและมั่นใจ ช่วงที่เป็นทางขรุขระหรือการจั้มสะพาน ก็ยังคงซับแรงได้ดี แต่ก็ยังด้อยกว่า Toyota C-HR ครับ เพราะ Cross GR Sport ช่วงล่างด้านท้ายเป็นแบบทอชั่นบีม ในขณะที่ C-HR เป็นแบบอิสระปีกนกคู่

ดีไซน์ภายใน Toyota Corolla Cross GR Sport

ภายในมีให้เลือกสีเดียวคือโทนสีดำ เน้นการตกแต่งด้วยสีดำทั้งหมด ทั้งแผงข้างประตู เบาะ คอนโซลหน้า แผงแดชบอร์ด จะแตกต่างกับรุ่นปกติ ที่มีโทนสีแดงเป็นอีกทางเลือก

เบาะคู่หน้าดีไซน์พิเศษพร้อมปั้มคำว่า GR ที่หัวหมอน ที่กึ่งกลางพนักพิงจะสลับกับหนังสีเทาอ่อน สำหรับฝั่งผู้ขับขี่จะได้เป็นเบาะปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ในขณะที่เบาะฝั่งซ้ายเป็นแบบปรับแมนนวลมือ

พวงมาลัย 3 ก้านหุ้มหนัง สีดำทั้งวง ปุ่มทางฝั่งซ้ายสำหรับควบคุมจอเครื่องเล่นวิทยุ ปุ่มทางฝั่งขวาสำหรับควบคุมจอเรือนไมล์ มีปุ่มเปิด-ปิดระบบรักษาช่องทางเดินรถ ปุ่มเว้นระยะห่างระหว่างรถเรากับคันหน้า และปุ่มสำหรับปรับตั้งค่า Cruise Control ที่เป็นแบบระบบแปรผัน

ระบบสตาร์ทแบบปุ่มกด พร้อมสัญลักษณ์ GR

จอเครื่องเล่นตรงกลางแบบทัชสกรีนขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay เมื่อเชื่อมต่อแล้วเราสามารถดึงแผนที่จากในโทรศัพท์ขึ้นที่หน้าจอได้เลย และเมื่อเราอยู่ในตำแหน่งเกียร์ถอย หน้าจอจะตัดเป็นกล้องหลัง และยังสามารถดูเป็นภาพมุมมองรอบคันแบบ 3 มิติได้อีกด้วยครับ ช่วยให้การจอดรถเข้าซองทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

แอร์ระบบออโต้ 2 โซน แยกซ้าย-ขวา

หัวเกียร์จับถนัด กระชับมือ มีปุ่มสำหรับปิดระบบการทำงาน Traction Control ,ปุ่ม EV ขับขี่ด้วยระบบไฟฟ้า และปุ่ม Drive Mode สำหรับเปลี่ยนเป็นโหมดสปอร์ต แต่ที่แอบเสียดายคือ Corolla Cross ยังไม่ใช่เบรกมือไฟฟ้า เลยทำให้ไม่มีระบบ Brake Hold

และด้วยความที่ไม่มีระบบ Brake Hold จึงส่งผลให้ระบบ Cruise Control ที่เป็นแบบระบบแปรผัน เมื่อทำงานจนถึงจุดหยุดนิ่ง ระบบจะขึ้นเตือนให้ผู้ขับขี่เหยียบเบรกเอง ในขณะที่ Toyota C-HR มีเบรกมือไฟฟ้า จึงทำให้มีระบบ Brake Hold มาให้ด้วย

อีกหนึ่งความโดดเด่นของ Corolla Cross GR Sport คือมีหลังคามูนรูฟแบบไฟฟ้า มาให้ด้วยครับ ช่วยเสริมให้ตัวรถดูหรูหราขึ้นเยอะเลยทีเดียว

รวมไปถึงพรมวางเท้า ก็ตกแต่ง GR Sport ด้วยเช่นกัน

เบาะหลังมีพื้นที่กว้างพอสมควรเลยทีเดียว ผมสูง 175 ซม. นั่งแล้วศีรษะไม่ติดเพดาน หัวเข่าไม่ดันเบาะหน้า มุมมองของผู้โดยสารตอนหลัง นั่งแล้วไม่รู้สึกอึดอัด เพราะกระจกหน้าต่างบานใหญ่มากครับ นอกจากนี้ยังมีแอร์หลังและช่องเสียบ USB สำหรับชาร์จโทรศัพท์มือถือ เบาะหลังพับได้ แต่เมื่อพับแล้วเบาะจะไม่เรียบไปซะทีเดียว จะเป็นขั้นบันไดอยู่เล็กน้อยครับ

เครื่องยนต์ Toyota Corolla Cross GR Sport

Toyota Corolla Cross GR Sport ใช้เครื่องยนต์ รหัส 2ZR-FXE ขนาด 1.8 ลิตร 1,798 ซีซี 98 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบต่อนาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 72 แรงม้า แรงบิด 163 นิวตันเมตร

เมื่อเครื่องยนต์ และ มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกัน จะได้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ แบบ E-CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า รองรับน้ำมันสูงสุด Gasohol E20

Toyota Corolla Cross GR Sport มาพร้อมกับระบบความปลอดภัย TOYOTA SAFETY SENSE ได้แก่

  • ระบบควบคุมและปรับลดความเร็วอัตโนมัติได้ถึง 0 กม./ชม. และสามารถเร่งความเร็วกลับสู่ระดับที่ตั้งไว้เมื่อไม่มีรถขวางหน้า พร้อมระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน
  • ระบบความปลอดภัยก่อนการชน
  • ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมพวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ
  • ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ

Toyota Corolla Cross GR Sport มีระบบความปลอดภัยอื่นๆ อีกมากมาย ได้แก่

  • ระบบเบรก ABS
  • ระบบกระจายแรงเบรก EBD
  • ระบบเสริมแรงเบรก BA
  • ระบบควบคุมการทรงตัว VSC
  • ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC
  • ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC
  • ระบบป้องกันการออกตัวฉุกเฉิน
  • ถุงลมนิรภัยรอบคัน คู่หน้า / ด้านข้าง / ม่านด้านข้าง / หัวเข่าด้านคนขับ
  • ระบบแจ้งเตือนลมยาง TPMS
  • ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง BSM
  • ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ RCTA
  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ภายในเลน LTA

ส่วนการขับขี่ จะเป็นอย่างไรนั้น รับชมได้ตามคลิปรีวิวที่ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

Toyota Corolla Cross GR Sport ราคา 1,249,000 บาท มีให้เลือก 3 สี

  • สีดำ Attitude Black Mica (หลังคาสีดำ)
  • สีขาวมุก Platinum White Pearl / Black roof (หลังคาสีดำ)
  • สีแดง Red Mica Metallic / Black roof (หลังคาสีดำ)

*สำหรับสี Platinum White Pearl Black Roof ราคาเพิ่มขึ้น 15,000 บาท
สำหรับสี Red Mica Metallic Black Roof ราคาเพิ่มขึ้น 10,000 บาท

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ