ใจชื้น! บลูมเบิร์กเอ็นอีเอฟ แย้มแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามีแนวโน้มถูกลงภายในปี 2030  Share this

ใจชื้น! บลูมเบิร์กเอ็นอีเอฟ แย้มแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามีแนวโน้มถูกลงภายในปี 2030 

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 29 June 2565

บลูมเบิร์กเอ็นอีเอฟ เผยผลการศึกษาแนวโน้มราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าปรับตัวบดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะเวลา 10ปี คาดว่าปี 2030 หากไม่มีปัจจับลบราคาแบตเตอรี่จะต่ำกว่า 60 เหรียญสหรัฐต่อ kWH


ใจชื้น! บลูมเบิร์กเอ็นอีเอฟ แย้มแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามีแนวโน้มถูกลงภายในปี 2030

ราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าถูกลง

อาลี อิซาดี นาจาฟาบาดี หัวหน้าฝ่ายวิจัยเอเชียแปซิฟิก BloombergNEF ได้รายงานการศึกษาราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าว่า แนวโน้มราคาแบตเตอรี่ดังกล่าวปรับตัวลดลงอย่างมากในช่วงเวลา 10ปี ลดลง 90% โดยปัจจุบันราคาแบตเตอรี่อยู่ที่ 132 เหรียญสหรัฐต่อ kWH คาดว่าหากไม่มีปัจจัยลบใดๆ ในปี 2030 ราคาแบตเตอรี่จะอยู่ที่ 58เหรียญสหรัฐต่อ kWH หรือต่ำกว่า 60 เหรียญสหรัฐต่อ kWH และราคาแบตเตอรี่จะลดลง18% เมื่อมีการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเป็น 2เท่า ทั้งนี้การศึกษาเป็นการศึกษาก่อนเกิดสงครามรัสเซียและยูเครน

รถยนต์ไฟฟ้าหลากหลายรุ่นในยุโรป-จีน

แนวโน้มการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะยุโรปและจีน ที่มีสัดส่วนปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในปี 2021เฉลี่ย 20% และ 15% ตามลำดับ ส่วนไทยมีสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ 2% ขณะที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 0.6% ของยอดขายในภูมิภาค ทั้งนี้การเพิ่มขึ้นของปริมาณรถยนต์ไฟฟ้า มาจากการกำหนดกฎเกณฑ์ของภาครัฐ มีการอุดหนุนทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าที่มีปริมาณมากอยู่ในยุโรปและจีน สอดคล้องกับปริมาณรุ่นรถยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่ดังกล่าวมีความหลากหลายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าคาดว่าในปี 2022 รถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกจะเพิ่มเป็น 10 ล้านคัน  ส่วนในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น เวียดนามมีรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามากเป็นอันดับที่ 2 

"รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆมีความหลากหลายทั้งในยุโรปและจีน เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการวางจำหน่ายในตลาดรถยนต์แล้วด้วย ซึ่งผลการศึกษายังระบุด้วยว่า ยอดขายสูงสุดของรถยนต์สันดาปภายในในปี 2016 ได้ผ่านมาแล้ว จากนั้นในปี 2019-2022 ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 พบว่ายอดขายรถยนต์สันดาปภายในปรับตัวลดลง ขณะที่ยอดขายรถ HEV PHEV BEV และ Fuel cell เพิ่มมากขึ้น ปี 2040 สัดส่วนรถยนต์สันดาปภายในจะลดลงเหลือ 53% และมีสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 45% "

ปริมาณรถยนต์สันดาปภายในลดลง

บลูมเบิร์กเอ็นอีเอฟ คาดว่าการใช้รถยนต์สันดาปทั่วโลกจะเริ่มลดลงภายในปี 2024 และเมื่อพิจารณาจากรถยนต์ไฟฟ้าประเภทต่างๆ จะพบว่า รถยนต์ไฟฟ้าสองล้อและสามล้อ รวมถึงรถโดยสารสาธารณะเกือบจะบรรลุเป้าหมายการลดลงของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แต่รถเชิงพาณิชย์ขนาดกลางและขนาดใหญ่ยังมีการปรับตัวที่ช้าเกินไป จำเป็นต้องมีมาตรการผลักดันเพิ่มเติม และให้สิทธิประโยชน์ในการขนส่งสินค้า

ปี 2025 ไทยมีสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่ม 4.2% 

ปี 2025 คาดว่า ประเทศไทยจะมีสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 4.2% ขณะที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้า1.8% ทั้งนี้จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนขึ้นกับมาตรการและความช่วยเหลือสนับสนุนของภาครัฐว่ามีความชัดเจน มีแรงจูงใจเรื่องราคาที่เร้าใจเพียงพอหรือไม่ โดยเฉพาะมาตรการจูงใจผู้ใช้รถเก๋ง 

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็ควันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ

ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ