เลขไมล์ 100,000 กม. ต้องดูแลจุดไหนบ้าง Share this

เลขไมล์ 100,000 กม. ต้องดูแลจุดไหนบ้าง

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 30 June 2565

รถคู่ใจของคุณในช่วง 3-5 ปี หรือราวๆ 100,000-150,000 กิโลเมตรแรก ยังคงเป็นระยะประกันจากศูนย์ ไม่มีปัญหามากวนใจแต่หลังจากนั้นเมื่อคุณต้องดูแลรถที่มีระยะวิ่ง 100,000-150,000 กิโลเมตรเอง ต้องดูแลอะไรบ้าง


1. หัวเทียน โดยปกติควรเปลี่ยนหัวเทียนทุก 40,000-50,000 กิโลเมตร แต่รถที่เลขไมล์หลักแสน ควรใส่ใจจุดนี้เป็นพิเศษ หากรถมีอาการเครื่องสะดุด เดินไม่เรียบแนะนำให้เปลี่ยนทันที

2. น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ สำหรับรถระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันทุกๆ 80,000 กิโลเมตร เพราะเมื่อครบกำหนดอายุการใช้งาน ความร้อนจากเครื่องยนต์และสภาพโดยรอบจะทำให้ประสิทธิภาพของน้ำมันลดลง

3. น้ำมันเครื่อง การเลือกน้ำมันเครื่องก็เปลี่ยนไปด้วย เมื่อวิ่งมาถึงเลขหกหลักสิ่งที่ต้องคำนึง คือ ลดการสึกหรอ ยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์ ควรเลือกน้ำมันเครื่องที่มีเบอร์ความหนืดสูงขึ้น เช่น จากเดิมใช้เบอร์ 0W-20 ให้เปลี่ยนมาใช้เบอร์ 5W-30 เนื่องจากน้ำมันที่มีความหนืดมากขึ้นมีความสามารถเติมเต็มช่องว่างที่เกิดขึ้นระหว่างชิ้นส่วนต่างๆภายในเครื่องยนต์ที่ผ่านการใช้งานมาหลายปี นอกจากนี้ให้เลือกน้ำมันเครื่องที่มีคุณสมบัติช่วยทำความสะอาด ป้องกันการเกิดสนิม ระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี จึงจะยืดอายุการใช้งานและช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงอีกด้วย

4. ลิ้นปีกผีเสื้อ อาจมีสิ่งสกปรกเล็ดลอดผ่านกรองอากาศเข้าไปอุดตันสะสมทำให้รอบเครื่องเดินไม่เรียบ แถมยังกินน้ำมันด้วย ซึ่งควรทำความสะอาดทุก ๆ 100,000 กิโลเมตร 

5. สายพาน สายพานต่างๆ เช่น สายพานไทม์มิ่ง สายพานหน้าเครื่อง จะมีระยะเวลาตามที่ผู้ผลิตกำหนดประมาณ 100,000 กิโลเมตร หากยังไม่เคยทำการเปลี่ยน ต้องเช็กให้ดีว่าสายพานยังคงตึง ไม่เปื่อยแตกลายงา ไม่ขาด หากพบว่าสึกหรอก็ควรรีบเปลี่ยนทันที

ที่มา : idemitsu

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ