รถควันขาว รถควันดำ ต่างกันอย่างไร ? Share this

รถควันขาว รถควันดำ ต่างกันอย่างไร ?

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 19 June 2565

รถใหม่ ๆ สมัยนี้อาจไม่คุ้นชินกับควันฟุ้ง ที่ออกจากปลายท่อไอเสีย แต่ถ้าเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาเยอะ จะพบว่าอาการเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติของการทำงานในเครื่องยนต์


ในบทความนี้ จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับอาการผิดปกตินี้ให้มากขึ้น รถควันขาว รถควันดำ เป็นสัญญาณเตือนอะไร มีสาเหตุมาจากอะไร และวิธีแก้ไขจะต้องทำอย่างไร

รถควันขาว รถควันดํา เกิดจากอะไร ?

จากรูปแบบของควันที่ต่างสี ควันฟุ้ง ๆ ที่ออกจากปลายท่อไอเสียนั้นมาจากประเภทของเครื่องยนต์ที่ต่างกันด้วย แต่สาเหตุหลัก ๆ นั้นก็มาจากการเผาไหม้ไม่หมดจด จนกลายออกมาเป็นควันที่ปลายท่อไอเสีย ไม่ใช่แค่ความน่ารำคาญเวลาที่จอดรถหรือเร่งเครื่อง แต่ยังเป็นสิ่งที่รถสะท้อนบอกกับคุณว่าถึงเวลาแล้วที่รถของคุณจะต้องเข้าไปเช็คที่อู่สักหน่อย

รถควันขาว สาเหตุมาจากอะไร ?

การเผาไหม้ไม่หมดจดในส่วนของห้องเผาไหม้ในเครื่องยนต์เบนซิน อันเนื่องมาจากความผิดปกติของตัวเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนภายในสึกหรอจนปล่อยให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดเขาไปในขั้นตอนการจุดระเบิด เช่นซีลก้านวาล์วเสื่อมสภาพ ลูกสูบหลวม เป็นต้น จนเกิดการเผาไหม้แล้วกลายออกมาเป็นควันขาวออกทางท่อไอเสีย ซึ่งสามารถเกิดได้ทั้งรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมัน และ แก๊ส

รถควันขาว แก้ยังไง?

รถที่ผ่านการใช้งานมานาน ชิ้นส่วนก็อาจมีการเสื่อมสภาพ ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นก็อาจแตกต่างกันไปในแต่ละเคส แต่หลัก ๆ แล้วจะพบในส่วนของวาล์ว เช่น วาล์วรั่ว และอีกหนึ่งสาเหตุคือ เครื่องยนต์หลวม อาการนี้ประกอบด้วยการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนหลาย ๆ จุด ทั้งประเก็น แหวนลูกสูบ และอีกหลาย ๆ จุดที่อาจทำให้เครื่องยนต์ไม่แน่นเหมือนกับรถใหม่ อาจต้องให้ช่างไล่แก้ปัญหา ดูสภาพทีละชิ้นส่วน มีปัญหาหลายจุดก็ต้องเปลี่ยนหลายชิ้น พาให้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้นตาม

เครื่องยนต์ร้อนเกินไปจนทำให้ ฝาสูบโก่ง อาการนี้ถือเป็นขั้นรุนแรงของเครื่องยนต์เพราะระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ น้ำในหม้อน้ำขาดจนทำให้เครื่องยนต์ร้อนเกินไป หรือแม้แต่การที่น้ำมันเครื่องแห้ง ไม่อยู่ในระดับที่กำหนด ก้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่ทำให้ระบบหล่อลื่นมีปัญหาจนเครื่องยนต์น๊อค

รถควันดํา เกิดจากอะไร?

อาการควันดำ ส่วนใหญ่แล้วจะพบในรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล สาเหตุมาจากน้ำมันดีเซลที่ต้องใช้ความร้อนและแรงดันในการจุดระเบิดสูงมาก จนทำให้เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ พาให้มีเขม่าออกมามากที่ปลายท่อไอเสียกลายเป็นรถควันดำนั่นเอง

อาการควันดำที่เกิดขึ้น อาจไม่ได้เกิดจากการเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์เสมอไป เพราะบางทีอาจเกิดจากตัว EGR ที่ทำหน้าที่ดูดควันจากท่อไอเสียกลับเข้าไปใช้ในระบบเผาไหม้เกิดการอุดตันเพียงจุดเดียว ดูดเก็บควันไว้ได้ไม่หมดก็หลุดออกมาที่ปลายท่อไอเสีย ซึ่งรถที่ไม่เก่ามากก็อาจมีอาการนี้ได้ในตอนที่เร่งเครื่องแรง ๆ ออกตัวกระชาก หลายคนที่เคยขับตามรถพวกนี้ก็อาจจะเคยสังเกตเห็นตามท้องถนน หรือแม้แต่ตั้งใจทำให้รถมีควันดำด้วยการปรับจูนกล่อง ECU เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้รถแรงขึ้น 

อย่างไรก็ตามถ้าในกรณีที่รถควันดำในเวลาปกติ เครื่องยนต์เดินเบา เหยียบคันเร่งหนักหรือออกตัวเบา ๆ ก็มีควันออกมาเพียบ สาเหตุหลักนั้นเกิดจากเครื่องยนต์เริ่มทำงานผิดปกติ เริ่มเสื่อมสภาพ หลวม จนไม่สามารถทำการจุดระเบิดได้เต็มประสิทธิภาพ กลายเป็นเขม่าควันจำนวนมากออกมา

วิธีการแก้ไขก็อาจต้องถึงขั้น เปิดฝาสูบ ดูภายในถึงสภาพชิ้นส่วนต่าง ๆ ประเก็น ฝาสูบ แหวนลูกสูบ วาล์ว ชิ้นส่วนต่าง ๆ เหมือนกับอาการรถควันขาวของเครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งค่าใช้จ่ายก็จะขึ้นอยู่กับชิ้นส่วนที่มีปัญหาเช่นกัน ยิ่งมากชิ้นที่พังค่าใช้จ่ายก็ยิ่งสูงตาม

วิธีการดูแลรักษาเครื่องยนต์

  • เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ ยิ่งเปลี่ยนบ่อย ยิ่งทำให้เครื่องสะอาด
  • สังเกตอุณหภูมิเครื่องยนต์ในช่วงเวลาที่ขับขี่ อย่าปล่อยให้ความร้อนขึ้นสูง
  • เช็กน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำบ่อย ๆ อย่าให้ระดับน้ำต่ำกว่าที่กำหนด
  • เช็กระดับน้ำมันเครื่องเป็นประจำ อย่าให้ขาด
  • สังเกตรอยรั่วซึมของน้ำมันเครื่อง หากพบว่ามีจุดไหนรั่วให้รีบนำรถเข้าอู่ทันที

รถควันขาว รถควันดำ เป็นอาการของตัวรถที่ไม่มีอะไรรับประกันว่ารถคันไหนจะเจอเมื่อไร รถเก่ามาก ๆ บางทีเครื่องเหนียวได้เพราะดูแลดี และการดูแลรถที่ดีคือหนึ่งทางที่ช่วยรับประกันได้ว่ารถจะอยู่กับคุณไปอีกนาน

ที่มา : ประกันรู้ใจ

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ