รถแบบไหนบ้าง ที่ไม่ควรขับเข้าใกล้ Share this

รถแบบไหนบ้าง ที่ไม่ควรขับเข้าใกล้

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 21 July 2565

การขับรถบนท้องถนน แน่นอนว่าต้องเจอรถต่าง ๆ มากมาย แต่ก็มีรถบางประเภทที่เราไม่ควรขับเข้าใกล้หรือขับตาม ในบทความนี้มาดูกันครับว่า มีรถแบบไหนบ้าง ที่ไม่ควรขับเข้าใกล้


รถบรรทุกวัตถุอันตราย สารเคมีอันตราย น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซ เสี่ยงอันตรายรุนแรง แม้ว่ามีถังบรรจุแน่นหนาปลอดภัยในระดับหนึ่งแล้ว แต่หากเกิดอุบัติเหตุ วัตถุอันตรายอาจรั่วไหล เกิดอันตรายหรือเพลิงไหม้ลุกลามได้ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรเว้นระยะห่างเอาไว้ และอย่าสูบบุหรี่ หรือก่อประกายไฟ ใกล้กับรถประเภทนี้เด็ดขาด

รถขนส่งวัสดุยาว ท่อเหล็ก แผ่นเหล็ก ท่อนซีเมนต์ ท่อนไม้ยาว ๆ ควรเว้นระยะห่าง อย่าขับชิดจนเกินไป ไม่ควรขับตามหลังหรือขับนำหน้า หากมีเหตุจำเป็นต้องเบรกกะทันหัน เกิดอุบัติเหตุ วัตถุอาจพุ่งเข้าใส่รถคุณ หรือช่วงที่เลี้ยวเข้าซอย อาจทำให้วัสดุที่ยื่นยาวออกมานั้น เหวี่ยงมาโดนรถคุณ

รถที่สภาพภายนอกผุพัง/เสื่อมสภาพ ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าหากขับรถเทียบเคียงกันไป จะเกิดอะไรขึ้นขณะขับขี่ เช่น ฝาครอบล้อหลุด ชิ้นส่วนรถหลุด ยางระเบิด หลุดจากการควบคุม เสียหลักเฉี่ยวชนรถคันอื่น ๆ ได้

รถบรรทุกสัตว์ มีสัตว์บนรถเคลื่อนไหวอยู่ตลอดจึงยากที่จะควบคุมให้รัดกุมได้ อาจมีสัตว์พลัดตกลงมาจากรถ หรือมีสิ่งปฏิกูลของสัตว์ที่ขับถ่ายลงบนถนน ทำให้พื้นถนนเปียกลื่น

รถพยาบาล ในขณะที่รถพยาบาลกำลังปฏิบัติหน้าที่ สิ่งที่รถทุกคันควรทำคือหลบทางให้ และห้ามขับจี้ท้าย เพราะเนื่องจากรถพยาบาลต้องใช้ความเร็ว และความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ อาจมีการเบรกกะทันหัน

รถบรรทุก รถพ่วง รถขนาดใหญ่จะมีมุมอับเยอะ อาจทำให้คนขับมองไม่เห็นรถเรา เช่นตอนเปลี่ยนเลน หรือตอนกลับรถ และรถประเภทนี้จะมีน้ำหนักเยอะ ทำให้ระยะในการเบรกไกลกว่ารถทั่วไป ดังนั้นเราควรเว้นระยะห่าง ให้มากที่สุด ไม่ควรขับนำหน้า หรือตามท้าย ในระยะกระชั้นชิด

และทั้งหมดนี้ คือสาระดี ๆ ในการใช้รถบนท้องถนนครับ หากเราเว้นระยะห่างที่ปลอดภัย รถรถให้ถูกกฎจราจร ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นบนท้องถนนได้ครับ

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับเรา Autospinn 

ส่วนใครที่กำลังมองหารถยนต์มือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน สามารถดูรายละเอียดและราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ