Mazda 2 ดีเซล ที่สุดแห่งความประหยัด สมรรถนะเหนือใคร Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Mazda 2 ดีเซล ที่สุดแห่งความประหยัด สมรรถนะเหนือใคร

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 02 July 2565

ตอนนี้หลายท่านคงมองหารถประหยัดน้ำมันกัน อีโคคาร์ ดีเซล ประหยัดน้ำมัน คงมีเจ้าเดียวจากค่าย มาสด้า นั้นเองประหยัดจริงวิ่งทั้งวันน้ำมันกินจิบๆ


Mazda 2 XDL Sports 

มาสด้า 2 เป็นรถยนต์ Eco Car อีกหนึ่งรุ่นที่เปลี่ยนรุ่นไม่บ่อยมากนัก และเป็นเพียงยี่ห้อเดียวที่จัดจำหน่ายเครื่องยนต์ ดีเซล ที่ให้อัตราการประหยัดที่ดีมาก ช่วงน้ำมันแพงเราจึงต้องหารถทดสอบที่ประหยัดน้ำมัน ตอบโจทย์การใช้งานของชีวิตคนเมือง 

ซื้อรถ Mazda 2 มือสองกับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาคงที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

รุ่นที่เรานำมาทดสอบกันในวันนี้ เน้นประหยัดน้ำมันก็ต้อง Mazda 2 ดีเซล ตัวเลขจากโรงงาน  26.3 กิโลเมตรต่อลิตร ต้องมาดูกันว่าสามารถทำได้ดีเพียงใด

 

เครื่องยนต์ดีเซล 1.5 Skyactiv-D

เครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv-D 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร 1,499 ซีซี. พ่วงเทอร์โบ กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 76.0 x 82.5 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 14.8 : 1 กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร ที่ 1,500 – 2,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า ให้อัตราการประหยัดน้ำมันถึง  26.3 กิโลเมตรต่อลิตร

จุดเด่นอีกอย่างกับมาสด้า 2 นอกจากนี้คือ ระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง หรือ G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) เทคโนโลยีเฉพาะของมาสด้าที่ช่วยควบคุมสมรรถนะการขับขี่ให้แม่นยำและสมดุล เพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัยให้ผู้โดยสารทุกตำแหน่ง มาพร้อมอุปกรณ์มาตรฐานที่ให้ทั้งความสะดวกสบายในการใช้งานที่เหนือกว่ารถในระดับเดียวกัน 

 

การทดสอบ Mazda 2 XDL Sports

การทดสอบในครั้งนี้ทีมงานได้วิ่งทดสอบเดินทางไปพัทยา เพื่อให้เห็นการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ไม่ได้เน้นหาอัตราการประหยัดน้ำมัน ข้อดีของเครื่องยนต์ดีเซล มีแรงบิดมหาศาล แต่ก็มีอาการรอรอบในช่วงต้น ทำให้ความเร็วในช่วงต้นอาจจะหายๆไปหน่อย แต่พอลอยตัวแล้วมาไม่หยุด 

ใช้งานในเมือง มาสด้า 2 เป็นรถเล็กคล่องตัวไม่ต้องห่วงเรื่องขนาด แต่ถ้าคุณมีสัมภาระเยอะอาจจะต้องคิดมากขึ้นเพราะขนาดด้านท้ายค่อนข้างเล็กเสียเปรียบคู่แข่งในตลาด แต่ถ้าคุณเดินทางคนเดียวบ่อยครั้งไม่เน้นเพื่อนก็สบายๆ มาสด้า 2 ใหม่รุ่นท๊อป ดีเซล ออฟชั่นแบบจัดเต็ม เหนื่อคู่แข่งอีกเช่นกัน เบาะไฟฟ้า ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM  Wireless Charger  หน้าจอแสดงผลการขับขี่บนกระจกบังลมหน้า Head-up Display ที่คู่แข่งไม่มี

จุดเด่นที่ทำให้มาสด้าขับขี่ได้อย่างสนุกคือช่วงล่างที่ให้การเกาะถนนที่ดี และด้วยระบบ  G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ที่จะแสดงผลในเวลาวิ่งทางไกลหรือใช้ความเร็วสูงแสดงออกมาชัดเจนมาก เข้าโค้งได้อย่างแม่นยำตัวรถโค้งน้อยมากถ้าเทียบกันกับรถในกลุ่มเดียวกัน แต่ก็ต้องแลกมากับช่วงล่างที่่แข็งถ้าคุณไม่ชินก็จะไม่ชอบแต่ถ้าสำหรับผู้ที่ชอบขับขี่ด้วยความเร็วจะถูกใจสิ่งนี้

เดินทางไกลถึงพัทยา ด้วยพละกำลังเครื่องดีเซล 1.5 Turbo แบบสบายๆ แรงบิดขนาด 250 นิวตันเมตร เร่งแซงแบบไม่ต้องลุ้น และเมื่อเราเดินทางไกลกด Cruise Control ตั้งความเร็ว 110 กิโเมตรต่อชัวโมง แบบสบายๆ ไปและกลับในวันเดียว แน่นอนช่วงล่างที่ดีทำให้ขับไปอย่างสบาย ให้อารมณ์เหมือนขับรถขนาดใหญ่  

สุดท้ายกับอัตราการประหยัดน้ำมัน ไปกลับไม่ถึงครึ่งถัง กรุงเทพฯ-พัทยาแบบสบายๆ เหลือน้ำมันเอาไว้วิ่งในเมืองได้อีกครึ่งถัง (วิ่งแบบปกติไม่เน้นประหยัด) ต้องยอมรับเลยว่าประหยัดสุดแบบหน้าประทับใจ พร้อมมอบอัตราเร่งแบบทันใจทุกครั้งเมื่อต้องการ

ซื้อรถ Mazda มือสอง มั่นใจ ได้มาตรฐาน ต้อง CARSOME

สรุป Mazda 2 XDL Sports

ยอมรับเลยว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เหมาะกับยุคน้ำมันแพงมากจริงๆ ขับแบบลืมเรืองการเติมน้ำมัน แถมด้วยน้ำมันดีเซล บ้านเรานั้นได้รับการสนับสนุนจากรัฐ ดังนั้น ก็จะอยู่ที่ประมาณ 30 กว่าบาท ซึ่งท่าเทียบกับเบนซิน เรียกว่าทะลุโลกไปแล้ว 

เรื่องออฟชั่นก็ต้องยอมรับว่ามาสด้า 2 ใส่เต็มมาก ถ้าเทียบกับคู่แข่งในตลาดนั้นเรียกว่าเหนือกว่าทุกค่ายก็ว่าได้ แต่ในเมื่อดีทุกอย่างก็ต้องแลกกับค่าตัวที่สูงด้วยเช่นกัน น่าเสียดายที่ มาสด้าวางตำแหน่งเครื่องดีเซลแพงสุด ถ้ามีรุ่นที่ตัดออฟชั่นต่างๆออกและทำราคาให้ถูกกว่านี้คงจะดี

มาสด้า 2 ดีเซล เหมาะกับใคร คนโสด หรือ มีคู่กันแค่ 2 คน ถ้าเดินทางเยอะคงไม่เหมาะด้วยขนาดที่อาจจะทำให้รู้สึกอึดอัดกับผู้ร่วมทาง เครื่องดีเซลเหมาะกับการเดินทางไกลยิ่งความเร็วคงที่ยิ่งประหยัดวิ่งนิ่งๆทำตัวเลยได้ถึง 25 km/L กันเลย ขึ้นเขากำลังเหลือๆ

 

Mazda 2 ราคา แต่ละรุ่น 
ราคาจำหน่าย New Mazda 2 ทั้งรุ่นซีดาน 4 ประตู และรุ่นแฮทช์แบค 5 ประตู ราคาจำหน่ายเท่ากัน

Mazda 2 รุ่น 1.3 E/1.3 E Sports ราคา 546,000 บาท

Mazda 2 รุ่น 1.3 C/ 1.3 C Sports ราคา 599,000 บาท

Mazda 2 รุ่น 1.3 S Leather/1.3 Sports Leather ราคา 659,000 บาท

Mazda 2 รุ่น 1.3 SP/1.3 SP Sports ราคา 690,000 บาท

Mazda 2 รุ่น XDL Sports ราคา 799,000 บาท 

มาสด้า2 ใหม่ มีสีภายนอกให้เลือกถึง 8 สี โดยเฉพาะการแนะนำสีภายนอกใหม่เพิ่มเติม ได่แก่ สีบรอนซ์ แพลตทินั่ม ควอตซ์ ทั้งในตัวถังแบบซีดาน 4 ประตู และแฮทช์แบค 5 ประตู ซึ่งเป็นสีหลักสำหรับการเปิดตัวและสื่อสารทางการตลาดในครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีการแนะนำสีเทา โพลีเมทัล เกรย์ เพิ่มเติมสำหรับตัวถังแบบซีดาน 4 ประตู อีกด้วย โดยมีรายละเอียดของสีภายนอกทั้งหมดดังต่อไปนี้

 

Mazda 2 ยังมีเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยเชิงป้องกัน i-Activsense ที่ช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุรุนแรง และช่วยให้การขับขี่เป็นไปได้อย่างง่ายยิ่งขึ้น เพื่อความปลอดภัยตลอดทุกการเดินทาง อาทิ ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (ABSM) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA) และระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360° View Monitor) เป็นต้น

Mazda 2 2022 ในทุกรุ่นย่อยยังมาพร้อมอุปกรณ์มาตรฐานด้านความปลอดภัยขั้นพื้นฐานที่ติดตั้งมาอย่างครบครัน อาทิ ระบบป้องกันล้อล็อค 4W-ABS และระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถ DSC รวมถึงระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HLA ระบบสัญญาณไฟกระพริบอัตโนมัติเมื่อเบรกในภาวะฉุกเฉินและส่งสัญญาณเตือนรถคันหลัง ESS ระบบช่วยป้องกันรถลื่นไถล TCS

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็ควันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ

ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ