รีวิว Suzuki XL7 รุ่นปรับปรุงใหม่ 2022 Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว Suzuki XL7 รุ่นปรับปรุงใหม่ 2022

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 29 July 2565

Suzuki XL7 รถยนต์ครอบครัว 7 ที่นั่ง รุ่นปรับปรุงใหม่โฉมปี 2022 นี้ ทางซูซูกิได้เพิ่มออปชัน มาให้ 2 จุด คือ กล้องบันทึกหน้ารถ และที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย พร้อมราคาที่ปรับขึ้น 25,000 บาท


บทความนี้ ออโต้สปินน์ได้มีโอกาสขับทดสอบ Suzuki XL7 ทั้งบนถนนทางเรียบ และเส้นทางคดเคี้ยวขึ้นลงเขา มาดูกันว่า เจ้าคันนี้จะไปไหวหรือไม่

ซื้อรถ Suzuki มือสองกับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาคงที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

ดีไซน์ภายนอก Suzuki XL7 โฉมปรับปรุง 2022

ภายนอก มาในลุคที่เรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความดุดันออกแนวลุย ๆ ไฟหน้า LED พร้อมไฟ Daytime Running Light ที่เป็นแบบ LED มีลายเส้นที่รับเข้ากับกระจังด้านหน้า มองแล้วเป็นเส้นสายเดียวกัน ส่วนไฟเลี้ยว และไฟตัดหมอกยังคงใช้เป็นแบบหลอดไส้ธรรมดา ชายล่างกันชนสีดำตัดด้วยสีเงิน เสริมความลุยด้วยคิ้วซุ้มล้อสีดำ

ล้อลายทูโทน 16 นิ้ว พร้อมยาง 195/60 R16

ไฟท้าย LED แบบ Light Guides แถบสีดำที่ฝาท้ายตัดกับสีตัวรถ ช่วยเพิ่มสีสันให้มีความโดดเด่นพร้อมแถบโครเมี่ยมที่ช่วยเสริมความลงตัว กันชนหลังทรงสปอร์ต พร้อมไฟทับทิมหลังที่เป็นแนวตั้ง ช่วยให้ตัวรถดูมีมิติสูงขึ้น สเกิร์ตสีดำพร้อม Diffuser สีเงิน

พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย ถ้าเรากางเบาะทั้ง 3 แถว ก็จะเหลือพื้นที่เพียงเล็กน้อย แต่ถ้าเราพับเบาะแถว 2 และแถว 3 บอกได้เลยว่าได้พื้นที่พอ ๆ กับรถกระบะเลยทีเดียว และรุ่นนี้ตัวล้ออะไหล่จะติดตั้งที่ใต้ท้องรถ ทำให้ไม่เสียพื้นที่การใช้งานภายในรถ

ภายใน Suzuki XL7 โฉมปรับปรุง 2022

ภายใน Suzuki XL7 ตกแต่งด้วย Carbon Fiber พร้อมคิ้วสีเงินที่แดชบอร์ด และแผงประตูข้างรถ เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสังเคราะห์สลับผ้า ระบบแอร์ออโต้ มีที่วางแขนตรงกลาง พวงมาลัย 3 ก้านหุ้มหนังพร้อมปุ่มมัลติฟังก์ชั่นสำหรับควบคุมจอเครื่องเล่น และปุ่มสำหรับ รับสาย วางสาย เชื่อมต่อบลูทูธ

จอเรือนไมล์ LCD Information display ที่แสดงผลการขับขี่ต่าง ๆ มีทั้ง Driving G-Force อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ระดับแรงม้าแรงบิด การเหยียบเบรกและคันเร่ง ซึ่งปกติแล้วฟีเจอร์เหล่านี้เราจะพบเห็นกันในรถที่มีราคาแพง

หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 10 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto สามารถควบคุมแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ในโทรศัพท์ ผ่านที่หน้าจอได้เลย หรือจะดูแผนที่นำทางก็สามารถทำได้ง่าย เมื่อเราเข้าเกียร์ถอยหลัง หน้าจอก็จะแสดงผลเป็นภาพของกล้องหลัง มองเห็นภาพได้ชัดเจน และด้านหลังมีเซนเซอร์ถอยอีก 2 จุด หากเราถอยเข้าใกล้กับวัตถุมากเกินไป จะมีเสียงเตือน ซึ่งเราสามารถกดปิดเสียงได้ครับ

ในรุ่นปรับปรุงใหม่นี้ ได้มีการเพิ่มกล้องบันทึกหน้ารถที่ติดตั้งมาจากโรงงาน สามารถเปิดดูภาพที่บันทึกผ่านหน้าจอกลางได้เลย จากการทดสอบก็ถือว่าใช้งานได้ง่าย ความคมชัดของภาพก็พอประมาณครับ

นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มแท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย โดยมีเงื่อนไขการใช้งานคือ ประตูรถต้องปิดสนิททุกบาน กุญแจต้องอยู่ในตำแหน่ง ON และต้องไม่มีวัตถุที่เป็นโลหะวางอยู่บนแท่นชาร์จ และข้าง ๆ กันจะมีช่องจ่ายไฟ 12 V. ช่องเชื่อมต่อ USB, HDMI

เบาะแถว 2 สามารถปรับเลื่อนหน้า-หลัง และปรับเอนได้ กว้างขวาง โล่ง โปร่ง เบาะนุ่มกำลังดี แต่ฐานรองนั่งสั้นไปหน่อย มีพื้นที่วางขาแบบเหลือ ๆ พื้นที่ช่องว่างระหว่างศีรษะก็เหลือพื้นที่มากพอ ผมสูง 175 ซม. นั่งแล้วไม่รู้สึกอึดอัด เพราะกระจกด้านข้างบานใหญ่มาก มองเห็นวิวทิวทัศน์ได้แบบชัดเจน ไม่มึนหัว เบาะยังสามารถพับได้เรียบ มีแอร์เพดานให้ เราสามารถควบคุมความแรงของพัดลมแอร์ได้ 3 ระดับ ซึ่งความแรงของแอร์ เย็นไปจนถึงเบาะแถว 3 เลยครับ

เบาะแถว 3 สามารถนั่งได้จริง ศีรษะก็ยังมีพื้นที่เหลืออีกนิดหน่อย พนักพิงสามารถปรับได้หลายระดับ มีช่องวางแก้วน้ำให้ฝั่งละ 1 ช่อง และมีช่องจ่ายไฟ 12 V. ให้อีก 1 จุด ตัวเบาะยังสามารถพับได้เรียบแบบ 60:40 จากการทดสอบนั่ง หากเป็นทางเรียบก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ แต่ถ้าเป็นทางขรุขระ คนนั่งแถว 3 จะรู้สึกโยนครับ

ระบบความปลอดภัย Suzuki XL7

Suzuki XL7 มาพร้อมแพลตฟอร์ม HEARTECT เทคโนโลยีเฉพาะของซูซูกิ ที่ช่วยเพิ่มทั้งสมรรถนะ และ ความปลอดภัย ช่วงล่างทำจากเหล็ก High Tensile และใช้โครงสร้างตัวถัง TECT ซึ่งทำจากเหล็กกล้าน้ำหนักเบา แต่ให้ความแข็งแรงทนทาน

  • ระบบเบรก ABS ระบบ EBD
  • ระบบถุงลมนิรภัย SRS คู่หน้า
  • ระบบเบรก ABS ระบบ EBD ช่วยกระจายแรงเบรก
  • ระบบ ESP ที่ช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
  • ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน Hill Hold Control
  • จุดยึดเบาะนั่งนิรภัย ISOFIX และ Top tether สำหรับเด็ก
  • กล้องบันทึกภาพด้านหน้า
  • กล้องมองภาพขณะถอยหลังและเซ็นเซอร์กะระยะ

ซื้อรถ Suzuki มือสอง มั่นใจ ได้มาตรฐาน ต้อง CARSOME

 

เครื่องยนต์ Suzuki XL7

ใช้เป็นเครื่องยนต์เดิม รหัส K15B ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 138 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด

ทดสอบขับขี่ Suzuki XL7 โฉมปรับปรุง 2022

ช่วงออกตัว กำลังของเครื่องยนต์มาดีมากครับ จนมาถึงช่วงเกียร์ 3 จะเริ่มรู้สึกว่าเครื่องยนต์มีอาการตื้อเล็กน้อย แต่ก็ยังสามารถไต่ระดับความเร็วไปได้ต่อเนื่อง พอถึงเกียร์ 4 ซึ่งเป็นเกียร์สุดท้าย ความเร็วยังคงไล่ระดับไปได้เรื่อย ๆ แต่ด้วยความที่รถมีแค่ 4 เกียร์ ช่วงความเร็วปลายรถจะใช้รอบเครื่องยนต์สูง ทำให้จังหวะที่กดคันเร่งคิกดาวน์เสียงของเครื่องยนต์จะดังโหยหวนเข้าตัวรถ

Suzuki XL7 หากเราใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. จะสามารถควบคุมตัวรถได้ดีมาก แต่ถ้าใช้ความเร็วที่มากกว่านั้น พวงมาลัยจะเริ่มเบา ประกอบกับตัวรถที่มีความสูงจึงทำให้รู้สึกหวิว ๆ เมื่อใช้ความเร็ว

การเข้าโค้งก็เช่นกัน หากเข้าโค้งที่ความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. จะสามารถควบคุมตัวรถได้ดีมาก ไม่มีอาการปัด หรือโคลงเคลง แต่ถ้าเข้าโค้งที่ความเร็วมากกว่านั้น อาจมีออกอาการบ้างเล็กน้อย

การขับขึ้นเขา หรือทางชัน รถคันที่ผมทดสอบมีผู้โดยสารทั้งหมด 3 คนพร้อมสัมภาระ ถ้าขับแบบเรื่อย ๆ ก็ขึ้นเขาได้แบบสบายครับ แต่ถ้าเป็นจังหวะที่ต้องเร่งแซงคันหน้าบนทางชัน ก้ต้องกะจังหวะให้ดี และขับลากเกียร์ช่วยเพื่อเรียกกำลัง

ในส่วนของช่วงล่างนั้นให้การตอบสนองไปทางสปอร์ต จะไม่ได้ให้ฟิลลิ่งในแบบนุ่มนวลมากนัก แต่ได้ความนุ่มของเบาะซึ่งก็ช่วยลดอาการตึงตังได้ดีเลยทีเดียว สำหรับการเก็บเสียงนั้น หากเป็นเสียงลมจากภายนอกสามารถทนได้จนถึงที่ย่านความเร็ว 110-120 กม./ชม. แต่ถ้าใช้ความเร็วมากกว่านั้น เสียงลมจากภายนอกจะเริ่มเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสาร ส่วนเสียงของเครื่องยนต์ หากเราขับแบบปกติ โดยไม่เค้นรอบเครื่อง ก็ถือว่าเสียงเงียบใช้ได้ แต่ถ้าหากเราขับลากรอบ หรือเค้นกำลัง เสียงของเครื่องยนต์จะเข้ามาในห้องโดยสารทันที

อีกหนึ่งจุดเด่นของคันนี้ คือมีระยะห่างจากพื้นถึงตัวรถ 200 มม. ซึ่งก็สูงมากพอที่จะขับลุยในเส้นทางขรุขระ หรือแม้แต่การขับลุยน้ำ ก็ไปได้แบบสบาย ๆ

สรุปโดยรวม

Suzuki XL7 คู่แข่งแบบตรงตัวเลยก็คือ Toyota Veloz และ Mitsubishi Xpander

  • Suzuki XL7 GLX 1.5 ลิตร 105 แรงม้า 138 นิวตันเมตร เกียร์ 4 สปีด 814,000 บาท
  • Toyota Veloz Premium 1.5 ลิตร 106 แรงม้า138 นิวตันเมตร เกียร์ Cvt 7 สปีด 875,000 บาท
  • Mitsubishi Xpander GT 1.5 ลิตร 105 แรงม้า 141 นิวตันเมตร เกียร์ Cvt 7 สปีด 895,000 บาท

หากเทียบราคาในรุ่นท๊อปของแต่ละค่าย Suzuki XL7 จะมีราคาถูกที่สุด สำหรับเครื่องยนต์นั้นจะมีแรงม้า และแรงบิดที่พอ ๆ กัน ไม่หนีกันมาก แต่ XL7 ยังคงใช้เป็นเกียร์อัตโนมัติแบบ 4 สปีด ในขณะที่คู่แข่ง ใช้เป็นเกียร์ CVT 7 สปีด เมื่อต้องขับขี่ทางไกล Suzuki XL7 จะต้องใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงกว่าเพื่อเค้นกำลังในความเร็วปลาย แต่ถ้ามองในภาพรวมของการใช้งาน ก็ถือว่า XL7 เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่คุ้มค่า ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่กำลังมองหารถครอบครัวในราคาที่คุ้มค่า มีออปชันต่าง ๆ ที่ครอบคลุมการใช้งาน และถึงแม้จะเป็นเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด แต่ข้อดีของเกียร์ตัวนี้คือ ทนทาน ปัญาหาน้อย ดูแลง่าย เพราะชิ้นส่วนภายในไม่มีอะไรซับซ้อน และมีอัตราทดที่ดีในช่วงออกตัว  

และถ้าถามว่าในรุ่นปรับปรุงโฉมปี 2022 นี้ ต่างจากรุ่นเดิมอย่างไรบ้าง ในเรื่องของการขับขี่ เหมือนเดิมทุกอย่างครับ มีเพียงออปชั่นที่ใส่มาให้เพิ่มขึ้นจากเดิม 2 อย่าง คือ กล้องหน้ารถ กับที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย พร้อมราคาที่ปรับขึ้น 25,000 บาท

ราคา Suzuki XL7 โฉมปรับปรุงใหม่ 2022

  • สีส้ม สีเทาเข้ม สีดำ ราคา 814,000 บาท
  • สีขาว ราคา 819,000 บาท
  • สีทูโทน-ตัวรถสีส้มตัดกับหลังคาสีดำ ราคา 824,000 บาท
  • สีทูโทน-ตัวรถสีขาวตัดกับหลังคาสีดำ 829,000 บาท

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับเรา Autospinn 

ส่วนใครที่กำลังมองหารถยนต์มือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน สามารถดูรายละเอียดและราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ