รีวิว Suzuki XL7 รุ่นปรับปรุงใหม่ 2022 Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว Suzuki XL7 รุ่นปรับปรุงใหม่ 2022

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 29 July 2565

Suzuki XL7 รถยนต์ครอบครัว 7 ที่นั่ง รุ่นปรับปรุงใหม่โฉมปี 2022 นี้ ทางซูซูกิได้เพิ่มออปชัน มาให้ 2 จุด คือ กล้องบันทึกหน้ารถ และที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย พร้อมราคาที่ปรับขึ้น 25,000 บาท


บทความนี้ ออโต้สปินน์ได้มีโอกาสขับทดสอบ Suzuki XL7 ทั้งบนถนนทางเรียบ และเส้นทางคดเคี้ยวขึ้นลงเขา มาดูกันว่า เจ้าคันนี้จะไปไหวหรือไม่

ซื้อรถ Suzuki มือสองกับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาคงที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

ดีไซน์ภายนอก Suzuki XL7 โฉมปรับปรุง 2022

ภายนอก มาในลุคที่เรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความดุดันออกแนวลุย ๆ ไฟหน้า LED พร้อมไฟ Daytime Running Light ที่เป็นแบบ LED มีลายเส้นที่รับเข้ากับกระจังด้านหน้า มองแล้วเป็นเส้นสายเดียวกัน ส่วนไฟเลี้ยว และไฟตัดหมอกยังคงใช้เป็นแบบหลอดไส้ธรรมดา ชายล่างกันชนสีดำตัดด้วยสีเงิน เสริมความลุยด้วยคิ้วซุ้มล้อสีดำ

ล้อลายทูโทน 16 นิ้ว พร้อมยาง 195/60 R16

ไฟท้าย LED แบบ Light Guides แถบสีดำที่ฝาท้ายตัดกับสีตัวรถ ช่วยเพิ่มสีสันให้มีความโดดเด่นพร้อมแถบโครเมี่ยมที่ช่วยเสริมความลงตัว กันชนหลังทรงสปอร์ต พร้อมไฟทับทิมหลังที่เป็นแนวตั้ง ช่วยให้ตัวรถดูมีมิติสูงขึ้น สเกิร์ตสีดำพร้อม Diffuser สีเงิน

พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย ถ้าเรากางเบาะทั้ง 3 แถว ก็จะเหลือพื้นที่เพียงเล็กน้อย แต่ถ้าเราพับเบาะแถว 2 และแถว 3 บอกได้เลยว่าได้พื้นที่พอ ๆ กับรถกระบะเลยทีเดียว และรุ่นนี้ตัวล้ออะไหล่จะติดตั้งที่ใต้ท้องรถ ทำให้ไม่เสียพื้นที่การใช้งานภายในรถ

ภายใน Suzuki XL7 โฉมปรับปรุง 2022

ภายใน Suzuki XL7 ตกแต่งด้วย Carbon Fiber พร้อมคิ้วสีเงินที่แดชบอร์ด และแผงประตูข้างรถ เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสังเคราะห์สลับผ้า ระบบแอร์ออโต้ มีที่วางแขนตรงกลาง พวงมาลัย 3 ก้านหุ้มหนังพร้อมปุ่มมัลติฟังก์ชั่นสำหรับควบคุมจอเครื่องเล่น และปุ่มสำหรับ รับสาย วางสาย เชื่อมต่อบลูทูธ

จอเรือนไมล์ LCD Information display ที่แสดงผลการขับขี่ต่าง ๆ มีทั้ง Driving G-Force อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ระดับแรงม้าแรงบิด การเหยียบเบรกและคันเร่ง ซึ่งปกติแล้วฟีเจอร์เหล่านี้เราจะพบเห็นกันในรถที่มีราคาแพง

หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 10 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto สามารถควบคุมแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ในโทรศัพท์ ผ่านที่หน้าจอได้เลย หรือจะดูแผนที่นำทางก็สามารถทำได้ง่าย เมื่อเราเข้าเกียร์ถอยหลัง หน้าจอก็จะแสดงผลเป็นภาพของกล้องหลัง มองเห็นภาพได้ชัดเจน และด้านหลังมีเซนเซอร์ถอยอีก 2 จุด หากเราถอยเข้าใกล้กับวัตถุมากเกินไป จะมีเสียงเตือน ซึ่งเราสามารถกดปิดเสียงได้ครับ

ในรุ่นปรับปรุงใหม่นี้ ได้มีการเพิ่มกล้องบันทึกหน้ารถที่ติดตั้งมาจากโรงงาน สามารถเปิดดูภาพที่บันทึกผ่านหน้าจอกลางได้เลย จากการทดสอบก็ถือว่าใช้งานได้ง่าย ความคมชัดของภาพก็พอประมาณครับ

นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มแท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย โดยมีเงื่อนไขการใช้งานคือ ประตูรถต้องปิดสนิททุกบาน กุญแจต้องอยู่ในตำแหน่ง ON และต้องไม่มีวัตถุที่เป็นโลหะวางอยู่บนแท่นชาร์จ และข้าง ๆ กันจะมีช่องจ่ายไฟ 12 V. ช่องเชื่อมต่อ USB, HDMI

เบาะแถว 2 สามารถปรับเลื่อนหน้า-หลัง และปรับเอนได้ กว้างขวาง โล่ง โปร่ง เบาะนุ่มกำลังดี แต่ฐานรองนั่งสั้นไปหน่อย มีพื้นที่วางขาแบบเหลือ ๆ พื้นที่ช่องว่างระหว่างศีรษะก็เหลือพื้นที่มากพอ ผมสูง 175 ซม. นั่งแล้วไม่รู้สึกอึดอัด เพราะกระจกด้านข้างบานใหญ่มาก มองเห็นวิวทิวทัศน์ได้แบบชัดเจน ไม่มึนหัว เบาะยังสามารถพับได้เรียบ มีแอร์เพดานให้ เราสามารถควบคุมความแรงของพัดลมแอร์ได้ 3 ระดับ ซึ่งความแรงของแอร์ เย็นไปจนถึงเบาะแถว 3 เลยครับ

เบาะแถว 3 สามารถนั่งได้จริง ศีรษะก็ยังมีพื้นที่เหลืออีกนิดหน่อย พนักพิงสามารถปรับได้หลายระดับ มีช่องวางแก้วน้ำให้ฝั่งละ 1 ช่อง และมีช่องจ่ายไฟ 12 V. ให้อีก 1 จุด ตัวเบาะยังสามารถพับได้เรียบแบบ 60:40 จากการทดสอบนั่ง หากเป็นทางเรียบก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ แต่ถ้าเป็นทางขรุขระ คนนั่งแถว 3 จะรู้สึกโยนครับ

ระบบความปลอดภัย Suzuki XL7

Suzuki XL7 มาพร้อมแพลตฟอร์ม HEARTECT เทคโนโลยีเฉพาะของซูซูกิ ที่ช่วยเพิ่มทั้งสมรรถนะ และ ความปลอดภัย ช่วงล่างทำจากเหล็ก High Tensile และใช้โครงสร้างตัวถัง TECT ซึ่งทำจากเหล็กกล้าน้ำหนักเบา แต่ให้ความแข็งแรงทนทาน

  • ระบบเบรก ABS ระบบ EBD
  • ระบบถุงลมนิรภัย SRS คู่หน้า
  • ระบบเบรก ABS ระบบ EBD ช่วยกระจายแรงเบรก
  • ระบบ ESP ที่ช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
  • ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน Hill Hold Control
  • จุดยึดเบาะนั่งนิรภัย ISOFIX และ Top tether สำหรับเด็ก
  • กล้องบันทึกภาพด้านหน้า
  • กล้องมองภาพขณะถอยหลังและเซ็นเซอร์กะระยะ

ซื้อรถ Suzuki มือสอง มั่นใจ ได้มาตรฐาน ต้อง CARSOME

 

เครื่องยนต์ Suzuki XL7

ใช้เป็นเครื่องยนต์เดิม รหัส K15B ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 138 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด

ทดสอบขับขี่ Suzuki XL7 โฉมปรับปรุง 2022

ช่วงออกตัว กำลังของเครื่องยนต์มาดีมากครับ จนมาถึงช่วงเกียร์ 3 จะเริ่มรู้สึกว่าเครื่องยนต์มีอาการตื้อเล็กน้อย แต่ก็ยังสามารถไต่ระดับความเร็วไปได้ต่อเนื่อง พอถึงเกียร์ 4 ซึ่งเป็นเกียร์สุดท้าย ความเร็วยังคงไล่ระดับไปได้เรื่อย ๆ แต่ด้วยความที่รถมีแค่ 4 เกียร์ ช่วงความเร็วปลายรถจะใช้รอบเครื่องยนต์สูง ทำให้จังหวะที่กดคันเร่งคิกดาวน์เสียงของเครื่องยนต์จะดังโหยหวนเข้าตัวรถ

Suzuki XL7 หากเราใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. จะสามารถควบคุมตัวรถได้ดีมาก แต่ถ้าใช้ความเร็วที่มากกว่านั้น พวงมาลัยจะเริ่มเบา ประกอบกับตัวรถที่มีความสูงจึงทำให้รู้สึกหวิว ๆ เมื่อใช้ความเร็ว

การเข้าโค้งก็เช่นกัน หากเข้าโค้งที่ความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. จะสามารถควบคุมตัวรถได้ดีมาก ไม่มีอาการปัด หรือโคลงเคลง แต่ถ้าเข้าโค้งที่ความเร็วมากกว่านั้น อาจมีออกอาการบ้างเล็กน้อย

การขับขึ้นเขา หรือทางชัน รถคันที่ผมทดสอบมีผู้โดยสารทั้งหมด 3 คนพร้อมสัมภาระ ถ้าขับแบบเรื่อย ๆ ก็ขึ้นเขาได้แบบสบายครับ แต่ถ้าเป็นจังหวะที่ต้องเร่งแซงคันหน้าบนทางชัน ก้ต้องกะจังหวะให้ดี และขับลากเกียร์ช่วยเพื่อเรียกกำลัง

ในส่วนของช่วงล่างนั้นให้การตอบสนองไปทางสปอร์ต จะไม่ได้ให้ฟิลลิ่งในแบบนุ่มนวลมากนัก แต่ได้ความนุ่มของเบาะซึ่งก็ช่วยลดอาการตึงตังได้ดีเลยทีเดียว สำหรับการเก็บเสียงนั้น หากเป็นเสียงลมจากภายนอกสามารถทนได้จนถึงที่ย่านความเร็ว 110-120 กม./ชม. แต่ถ้าใช้ความเร็วมากกว่านั้น เสียงลมจากภายนอกจะเริ่มเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสาร ส่วนเสียงของเครื่องยนต์ หากเราขับแบบปกติ โดยไม่เค้นรอบเครื่อง ก็ถือว่าเสียงเงียบใช้ได้ แต่ถ้าหากเราขับลากรอบ หรือเค้นกำลัง เสียงของเครื่องยนต์จะเข้ามาในห้องโดยสารทันที

อีกหนึ่งจุดเด่นของคันนี้ คือมีระยะห่างจากพื้นถึงตัวรถ 200 มม. ซึ่งก็สูงมากพอที่จะขับลุยในเส้นทางขรุขระ หรือแม้แต่การขับลุยน้ำ ก็ไปได้แบบสบาย ๆ

สรุปโดยรวม

Suzuki XL7 คู่แข่งแบบตรงตัวเลยก็คือ Toyota Veloz และ Mitsubishi Xpander

  • Suzuki XL7 GLX 1.5 ลิตร 105 แรงม้า 138 นิวตันเมตร เกียร์ 4 สปีด 814,000 บาท
  • Toyota Veloz Premium 1.5 ลิตร 106 แรงม้า138 นิวตันเมตร เกียร์ Cvt 7 สปีด 875,000 บาท
  • Mitsubishi Xpander GT 1.5 ลิตร 105 แรงม้า 141 นิวตันเมตร เกียร์ Cvt 7 สปีด 895,000 บาท

หากเทียบราคาในรุ่นท๊อปของแต่ละค่าย Suzuki XL7 จะมีราคาถูกที่สุด สำหรับเครื่องยนต์นั้นจะมีแรงม้า และแรงบิดที่พอ ๆ กัน ไม่หนีกันมาก แต่ XL7 ยังคงใช้เป็นเกียร์อัตโนมัติแบบ 4 สปีด ในขณะที่คู่แข่ง ใช้เป็นเกียร์ CVT 7 สปีด เมื่อต้องขับขี่ทางไกล Suzuki XL7 จะต้องใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงกว่าเพื่อเค้นกำลังในความเร็วปลาย แต่ถ้ามองในภาพรวมของการใช้งาน ก็ถือว่า XL7 เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่คุ้มค่า ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่กำลังมองหารถครอบครัวในราคาที่คุ้มค่า มีออปชันต่าง ๆ ที่ครอบคลุมการใช้งาน และถึงแม้จะเป็นเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด แต่ข้อดีของเกียร์ตัวนี้คือ ทนทาน ปัญาหาน้อย ดูแลง่าย เพราะชิ้นส่วนภายในไม่มีอะไรซับซ้อน และมีอัตราทดที่ดีในช่วงออกตัว  

และถ้าถามว่าในรุ่นปรับปรุงโฉมปี 2022 นี้ ต่างจากรุ่นเดิมอย่างไรบ้าง ในเรื่องของการขับขี่ เหมือนเดิมทุกอย่างครับ มีเพียงออปชั่นที่ใส่มาให้เพิ่มขึ้นจากเดิม 2 อย่าง คือ กล้องหน้ารถ กับที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย พร้อมราคาที่ปรับขึ้น 25,000 บาท

ราคา Suzuki XL7 โฉมปรับปรุงใหม่ 2022

  • สีส้ม สีเทาเข้ม สีดำ ราคา 814,000 บาท
  • สีขาว ราคา 819,000 บาท
  • สีทูโทน-ตัวรถสีส้มตัดกับหลังคาสีดำ ราคา 824,000 บาท
  • สีทูโทน-ตัวรถสีขาวตัดกับหลังคาสีดำ 829,000 บาท

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับเรา Autospinn 

ส่วนใครที่กำลังมองหารถยนต์มือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน สามารถดูรายละเอียดและราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ