เลี้ยวรถต้องเปิดสัญญาณไฟในระยะกี่เมตร Share this

เลี้ยวรถต้องเปิดสัญญาณไฟในระยะกี่เมตร

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 11 July 2565

การใช้รถใช้ถนนมีทั้งกฎหมาย มรรยาทในการขับขี่เพื่อให้ทุกคนปลอดภัย สิ่งหนึ่งที่ละเลยมากที่สุดคือการเปลี่ยนเลนแต่ไม่แสดงสัญญาณไฟให้รถคันหลังได้ทราบ เป็นที่มาของอุบัติเหตุบนท้องถนนบ่อยครั้ง


เลี้ยวรถต้องเปิดสัญญาณไฟในระยะกี่เมตร

ขณะที่จะเลี้ยวรถหรือเปลี่ยนเลน จะต้องเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวก่อนทุกครั้ง ซึ่งตามกฎหมายกำหนดว่าควรเปิดก่อนเลี้ยว 30 เมตร เพื่อให้รถคันอื่นเห็นสัญญาณไฟในระยะไม่น้อยกว่า 60 เมตร เปิดสัญญาณไฟให้รถคันหลังที่ตามมาได้รู้ นอกจากนี้ ในการขับรถหลายคนอาจจะเคยชิน เช่น การขับรถเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด แต่ในทางปฏิบัติ เมื่อเห็นป้าย “เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด” ควรหยุดรอให้คนข้ามถนนและรถที่มาจากทางด้านขวามือขับผ่านไปก่อน จึงจะเลี้ยวซ้ายผ่านไป 

แต่ถ้าไม่มีป้ายติดไว้แล้วเลี้ยวผ่านไปจะถือว่าผิดกฎจราจร เพราะการเลี้ยวทางแยกต่าง ๆ ต้องรอสัญญาณไฟเขียวเท่านั้นถึงจะเลี้ยวซ้ายได้ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522

แซงเส้นทึบผิดกฎหมาย?

ในขณะขับขี่รถอยู่บนท้องถนน จะสังเกตเห็นเส้นปะและเส้นทึบที่แบ่งช่องจราจร โดยถ้าเป็นเส้นปะ จะสามารถปรับเปลี่ยนเส้นทางจราจรเพื่อทำการแซงรถได้ แต่ถ้าเป็นเส้นทึบ ไม่ให้แซง เพราะเสี่ยงให้เกิดอันตรายต่อรถที่ขับสวนทางมา และหากแซงบริเวณเส้นทึบถือว่า กระทำผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 โดยมีบทลงโทษในข้อหาแซงในเส้นทึบ อัตราโทษปรับไม่เกิน 400-1,000 บาท

ห้ามผู้ขับขี่รถแซงเพื่อขึ้นหน้ารถคันอื่นขณะที่มีหมอก ฝุ่น ฝน หรือควัน จนไม่อาจเห็นทางข้างหน้าได้ในระยะ 60 เมตร บริเวณที่ห้ามขับรถแซงรถคันอื่น เช่น ทางโค้งรัศมีแคบ  ทางร่วมทางแยก  สะพานเดินรถทางเดียว  ห้ามแซงรถในอุโมงค์

ส่วนบริเวณที่กฎหมายจราจรยอมให้ขับรถแซงรถคันอื่น เช่น ในกรณีที่ทางเดินรถด้านซ้ายมีสิ่งกีดขวาง  หรือในระยะ 150 เมตร จากทางร่วมทางแยก หรือแซงด้านซ้ายในขณะที่มีรถรอเลี้ยวขวา  หรือบนพื้นทางที่มีเครื่องหมายจราจรให้แซงได้

ที่มา ราชกิจจานุเบกษา พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับเรา Autospinn 

ส่วนใครที่กำลังมองหารถยนต์มือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน สามารถดูรายละเอียดและราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ