โฉมหน้า Porsche 911 GT3 R เจเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด  Share this

โฉมหน้า Porsche 911 GT3 R เจเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด 

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 08 August 2565

รถแข่งปอร์เช่ 911 GT3 R ใหม่ จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการต่อสาธารณะชนในปีนี้ และในตลอดระยะเวลาของการแข่งขัน Spa-Francorchamps 24 ชั่วโมง บรรดาทีมแข่งอิสระของปอร์เช่จะสามารถนำรถแข่งคันใหม่เข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตในรายการต่างๆ ได้ทุกสนามทั่วโลก ภายใต้กฎข้อบังคับรุ่น GT3 โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่ฤดูกาล 2023 เป็นต้นไป 


โฉมหน้า Porsche 911 GT3 R เจเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด

สำหรับตัวรถแข่งได้รับการพัฒนาขึ้นจากพื้นฐานของรถปอร์เช่ 911 รุ่นตัวถัง 992 เจอเนอเรชั่นล่าสุด และเมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนหน้า รถแข่งปอร์เช่ 911 GT R ใหม่ ประจำการด้วยขุมพลังเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ให้พละกำลังสูงสุด 565 แรงม้า (416 กิโลวัตต์) ระบบอากาศพลศาสตร์ที่มีเสถียรภาพยิ่งขึ้น และสมดุลของตัวรถเหนือระดับอย่างไร้ขีดจำกัด 


    

รถแข่งปอร์เช่ 911 GT3 R เจเนอเรชั่นล่าสุด ทำให้ปอร์เช่พร้อมส่งรถแข่งคันใหม่ให้กับทีมแข่งอิสระถือเป็นผู้ท้าทายรายใหม่ที่จะลงแข่งในสนามความเร็วทั่วโลกในรายการแข่งขันในรุ่น GT3  สำหรับรุ่นนี้มีพื้นฐานมาจากรถสปอร์ตปอร์เช่ตัวถัง 992 รุ่นปัจจุบัน ซึ่งจะถูกส่งลงสู้ศึกตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของฤดูกาล 2023 โดยกระบวนการพัฒนาได้เกิดขึ้นเมื่อปี 2019 โดยมุ่งเน้นไปที่การยกระดับการขับขี่สำหรับนักแข่งมืออาชีพ หรือที่เรียกกันว่า gentleman drivers รวมทั้งเสริมประสิทธิภาพตัวรถให้มีความยืดหยุ่นสามารถรองรับ Balance of Performance (BoP) ที่แตกต่างกันไปในแต่ละรุ่นเพื่อการแข่งขันที่มีประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังเน้นไปที่ความปราดเปรียวในการบังคับควบคุม และลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาให้แก่ทีมแข่ง 

หลังจากมีการการประกาศให้การแข่งขันในรุ่น GT3 เป็นอีกหนึ่ง professional category ของการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ North American IMSA series รายการ FIA WEC World Endurance Championship ก็ได้มีการประกาศให้การรับรองตามมาติด ๆ ว่าตั้งแต่ฤดูกาล 2024 เป็นต้นไป รถแข่งในรุ่น GT3 อาทิเช่น ปอร์เช่ 911 GT3 R ใหม่ จะสามารถเข้าร่วมการแข่งขันในรายการระดับตำนาน Le Mans 24 ชั่วโมง ได้เป็นครั้งแรก

หัวใจของรถแข่งคันใหม่ คือขุมพลังที่ใกล้เคียงกับเครื่องยนต์มาตรฐานของรถสปอร์ตปอร์เช่ 911 เจเนอเรชั่น 992 เช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้า นั่นคือเครื่องยนต์ 6 สูบนอน ระบายความร้อนด้วยน้ำ มาพร้อมเทคโนโลยี 4 วาล์วต่อสูบ และระบบจ่ายเชื้อเพลิงตรงเข้าห้องเผาไหม้ direct fuel injection ในส่วนของการปรับปรุงหลักคือความจุของกระบอกสูบ เช่นเดียวกับรถแข่งปอร์เช่ 911 RSR และขนาดเครื่องยนต์ของรถแข่งปอร์เช่ 911 GT3 R ใหม่ ได้รับการขยายขนาดเพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์ จาก 3,997 cc. เป็น 4,194 cc. ยกระดับความแรงสูงสุดกว่า 565 แรงม้า (416 กิโลวัตต์) อย่างไรก็ตาม  ปอร์เช่ยังคงปรับแต่งเครื่องยนต์ให้มีแรงบิด และกำลังสำรองเพียงพอตลอดทุกรอบความเร็ว ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ขุมพลัง  6 สูบ ขนาด 4.2 ลิตร สามารถสนองตอบการขับขี่สไตล์ gentleman drivers ได้อย่างเหมาะสมที่สุด

เครื่องยนต์ 6 สูบรอบจัด ทำงานโดยปราศจากระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จ วางตำแหน่งท้ายรถในรูปแบบดั้งเดิมสุดคลาสสิค ถ่ายทอดกำลังขับเคลื่อน และตอบสนองต่อการเบรกได้เป็นอย่างดี เครื่องยนต์ได้รับการขยับเอียงตัวขึ้นอีก 5.5 องศา สอดรับกับอุปกรณ์จัดเรียงกระแสอากาศใต้ท้องรถ underbody diffuser มากยิ่งขึ้น อุปกรณ์ส่วนควบต่าง ๆ อาทิ    อัลเทอร์เนเตอร์ และคอมเพรสเซอร์ของระบบปรับอากาศ ถูกย้ายตำแหน่งไปด้านหน้า และเยื้องต่ำลงไปบริเวณพื้นที่ด้านหน้าเครื่องยนต์และชุดส่งกำลัง ซึ่งส่งผลเชิงบวกในแง่ของการสมดุลน้ำหนักของรถแข่งปอร์เช่ 911 GT3 R รวมไปถึงระบบเกียร์ sequential 6 จังหวะเพื่อสำหรับการแข่งขัน ยกมาจากรถแข่งปอร์เช่ 911 GT3 Cup รุ่นปัจจุบัน แท่นเปลี่ยนเกียร์ Shift paddles control และ electronic shift drum actuator รับหน้าที่ควบคุมจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ด้วยความรวดเร็ว และแม่นยำ

ระบบช่วงล่างของรถแข่งปอร์เช่ 911 GT3 R ใหม่ ผ่านการปรับแต่งอย่างละเอียดในหลายจุดเพื่อยกระดับประสิทธิภาพการขับขี่  โดยมีวัตถุประสงค์ในการเสริมความเฉียบคมให้การบังคับควบคุมพวงมาลัย ลดภาระที่จะส่งผลกระทบต่อการสึกหรอของยางหลัง รวมทั้งลดระยะเวลาที่ใช้ในการเปลี่ยนแปลง set ups ตัวรถ ส่วนประกอบ และแนวทางการแก้ไขด้านวิศวกรรมจำนวนมาก ถูกถ่ายทอดมาจากรถแข่งปอร์เช่ 911 RSR สำหรับช่วงล่างด้านหน้าปีกนกคู่ double wishbone ระดับ state-of-the-art ช่วงล่างด้านหลังแบบ multi-link ออกแบบเพื่อเน้นการขับขี่สไตล์สปอร์ตเต็มพิกัด โช๊คอัพ KW ที่พัฒนาขึ้นใหม่ พร้อมปรับการทำงานได้ถึง 5 ระดับ ด้วยวิธีการโมดิฟายด์ที่รู้จักกันดีในชื่อของการรองแผ่น shims โดยขั้นตอนการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถทำได้ด้วยความแม่นยำ และไม่จำเป็นต้องใช้เวลาในการปรับตั้งมุมล้อใด ๆ ทั้งสิ้น

มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของจุดติดตั้ง central pivot ของล้อคู่หน้าให้เหลือพื้นที่มากขึ้นสำหรับแนวคิดด้านอากาศพลศาสตร์ “race underfloor” เฉกเช่นเดียวกับรถแข่งปอร์เช่ 911 RSR นับเป็นการจัดระเบียบการไหลของกระแสอากาศใต้ท้องรถไปจนถึงชุด diffuser ท้ายและยังช่วยลดการยกตัวของรถแข่งได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น อาการท้ายปัดที่เกิดขึ้นในขณะเบรก ล้อคู่หลังถูกขยับไปด้านท้ายอีกเล็กน้อย ซึ่งเป็นการยืดระยะฐานล้อจาก 2,459 มิลลิเมตร เพิ่มขึ้นเป็น 2,507 มิลลิเมตร ผลที่เกิดขึ้นนอกจากจะช่วยลดภาระที่เกิดขึ้นกับยางหลัง ยังมีส่วนช่วยรักษาประสิทธิภาพในการยึดเกาะของยางให้ยาวนานยิ่งขึ้น

เสริมด้วยคาลิเปอร์เบรก 6 ลูกสูบ aluminium monobloc สำหรับการแข่งขัน จานเบรกของรถแข่งปอร์เช่ 911 GT3 R ใหม่ ได้รับการสนับสนุนโดย AP ผู้ผลิตระบบเบรกที่มีความเชี่ยวชาญ จานเบรกคู่หน้าเซาะร่องระบายความร้อนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 390 มิลลิเมตร ระบบเบรกหลังคาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ จานเบรกขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 370 มิลลิเมตร ควบคุมการทำงานด้วย software application อันชาญฉลาด racing ABS เจเนอเรชั่นที่ 5 ลดการสึกหรอของหน้ายางขณะชะลอความเร็ว นอกจากนี้ระบบ traction control ของปอร์เช่ ยังได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมเช่นเดียวกัน

รถแข่งปอร์เช่ 911 GT3 R ใหม่ เป็นรถแข่งสายสนามคันที่ 2 ของแผนก Porsche Motorsport หลังการเปิดตัวรถแข่งปอร์เช่ 911 GT3 Cup ซึ่งพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของรถสปอร์ตปอร์เช่ 911 รุ่นตัวถัง 992 อันเป็นเจเนอเรชั่นปัจจุบัน ด้วยโครงสร้างน้ำหนักเบา ผลิตจากวัสดุ aluminium-steel composite สุดไฮเทค ดัดแปลงเป็นพิเศษเพื่อใช้กับรถแข่งปอร์เช่ 911 GT3 R ภายใต้งานดีไซน์ของรถจากสายการผลิตปกติ ชิ้นส่วนตัวถังเกือบทั้งหมดผลิตจากวัสดุคาร์บอนน้ำหนักเบา ไม่ว่าจะเป็นฝากระโปรงหน้า และหลัง ประตู สเกิร์ตข้าง ปีกหลัง รวมทั้งหลังคารถ  ในส่วนของซุ้มล้อผลิตจาก aramid fibres

ถึงแม้รถแข่งปอร์เช่ 911 GT3 R ใหม่ จะให้ความสำคัญกับฟังก์ชั่นการใช้งานเป็นอันดับแรก แต่กระนั้น  Grant Larson จากแผนก Style Porsche ยังคงประสบความสำเร็จอีกครั้งในการสร้างสรรค์ความน่าประทับใจ ของรูปทรงที่โค้งมนลื่นไหลลงตัวตลอดหัวจรดท้าย ทีมงานตอกย้ำอัตลักษณ์เฉพาะตัวอันโดดเด่นของปอร์เช่ 911 ผสมผสานกับประสิทธิภาพการทำงานสุดยอดเยี่ยม ความน่าอัศจรรย์ทั้งหมดสะท้อนผ่านหลักอากาศพลศาสตร์ของตัวรถ ส่วนสำคัญคือชิ้นส่วนใต้ท้องรถบริเวณด้านหน้าของล้อ นับเป็นครั้งแรกที่มีการติดตั้งแผ่นปิดใต้ท้องแบบเรียบ และชุด diffuser หลัง การทำงานร่วมกันของทั้งคู่ช่วยเพิ่มแรงกดให้แก่ตัวรถโดยไม่ส่งผลต่อแรงต้านทานอากาศ ปีกหลังติดตั้งด้วยจุดยึดแบบ swan-neck มั่นใจได้ว่ากระแสอากาศจะวิ่งผ่านใต้ปีกอย่างเป็นระเบียบ อันเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ 

ความปลอดภัยคือสิ่งที่รถแข่งปอร์เช่ 911 GT3 R ใหม่ ให้ความสำคัญโดยไม่มีการลดหย่อนแม้แต่น้อย เบาะนั่งได้รับการปรับเลื่อนตำแหน่งเข้าใกล้ศูนย์กลางตัวรถยิ่งขึ้น ช่วยให้ปอร์เช่ดัดแปลงตัวเบาะให้รองรับหลักสรีระศาสตร์ได้มากขึ้น รวมทั้งมีการปรับปรุงโครงสร้างนิรภัย roll cage และคานนิรภัยด้านข้าง side impact protection ตามกฎข้อบังคับล่าสุดของ FIA เช่นเดียวกับตัวแข่งรุ่นพี่ พวงมาลัย และแป้นเหยียบต่าง ๆ สามารถปรับระยะเพื่อให้เหมาะสมกับนักแข่ง ผู้เชี่ยวชาญจากปอร์เช่ใส่ใจในการดูแลความปลอดภัยของจุดเชื่อมต่อสายไฟทั้ง 6 ตำแหน่ง ตัวเบาะเลื่อนเข้าล๊อคด้วยความรวดเร็วกว่าเดิมผ่านรางแบบพิเศษ ให้ความปลอดภัยในเสี้ยววินาทีที่รถแข่งเข้า pit stops เพื่อเปลี่ยนตัวนักแข่ง ส่งต่อด้วยงานออกแบบพวงมาลัยที่มาพร้อมการ upgrades ฟังก์ชั่นจากรถแข่งรุ่นก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอแสดงผลขนาด 10.3 นิ้ว หรือ multi-switch ซึ่งได้รับการพิสูจน์ประสิทธิภาพจากความสำเร็จในรายการ one-make cup  และชัยชนะในรายการ Le Mans ของรถแข่งปอร์เช่ 911 GT3 Cup และ 911 RSR 

ไฟหน้า LED สมรรถนะสูง ของรถแข่งปอร์เช่ 911 GT3 R ใช้เทคโนโลยี collimator ซึ่งปอร์เช่พัฒนาขึ้นสำหรับรถต้นแบบ LMDh 963 prototype ทำงานในลักษณะเดียวกับกระจก magnifying glass แต่เป็นการสะท้อนแบบย้อนกลับ ให้แสงสว่างเป็นบริเวณกว้าง ครอบคลุมพื้นที่ของเส้นทางในสนามแข่ง และได้รับการปรับปรุงเพิ่มขึ้นอย่างมากจากรุ่นก่อนหน้า ที่ได้รับการยอมรับถึงประสิทธิภาพในระดับหัวแถว 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ