รีวิว Ford Ranger Raptor 2022 หล่อ แรง ลุย แค่ออฟชันก็คุ้มแล้ว Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว Ford Ranger Raptor 2022 หล่อ แรง ลุย แค่ออฟชันก็คุ้มแล้ว

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 18 August 2565

Ford Ranger Raptor 2022 นอกจากหน้าตาที่หล่อเหลาขึ้น ยังมาพร้อมขุมพลังสุดโหดเครื่องเบนซิน 3.0 ลิตร EcoBoost V6 เทอร์โบคู่ 397 แรงม้า แรงบิด 583 นิวตันเมตร และออฟชันแบบจัดเต็ม


Ford Ranger Raptor 2022 เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่สร้างเสียงอือฮาให้กับวงการรถกระบะในประเทศไทย หลังจากที่โฉมแรกประสบความสำเร็จแบบเกินคาด ในโฉมนี้ถือเป็นการตอกย้ำความสำเร็จอีกครั้ง เพราะหลังจากที่เปิดตัวไปนั้น กวาดยอดจองไปแล้วกว่า 2,800 คัน แม้หลายคนจะบอกว่ารถกระบะอะไรเนี่ย ราคาเกือบแตะ 2 ล้านบาท แต่ถ้าดูจากออฟชันที่ได้นั้น บอกเลยว่า โคตรคุ้ม

ซื้อรถ Ford Ranger มือสองกับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาคงที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

รับชมรีวิว Ford Ranger Raptor 2022 รูปแบบวีดีโอได้ที่นี่

Ford Ranger Raptor 2022 ราคา 1,869,000 บาท

มีสีตัวถังให้เลือกทั้งหมด 4 สี ได้แก่

  • สีดำ แอบโซลูท แบล็ก
  • สีขาว อาร์กติก ไวท์
  • สีส้ม โค้ด ออเรนจ์ (เพิ่มเงิน 10,000 บาท)
  • สีเทา คองเคอร์ เกรย์ (เพิ่มเงิน 10,000 บาท)

และในโฉมนี้ ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะติดสติ๊กเกอร์ตกแต่งหรือไม่ หากติดจะต้องเพิ่มเงินอีก 1 หมื่นบาท

สำหรับ Ford Ranger Raptor 2022 คันที่ผมนำมารีวิวนี้ เป็นตัวถังสีส้ม โค้ด ออเรนจ์ และติดสติ๊กเกอร์มาด้วย เท่ากับว่าเจ้าคันนี้ จะมีราคาอยู่ที่ 1,889,000 บาท

รีวิว Ford Ranger Raptor 2022 ดีไซน์ภายนอก

ดีไซน์ภายนอก เปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมด เป็นการออกแบบที่ดุดันขึ้น โดยเฉพาะด้านหน้าที่เป็นกระจังขนาดใหญ่พร้อมตัวหนังสือ FORD สีดำ บนขอบกระจังจะมีกล้องพร้อมตัวฉีดน้ำล้าง สำหรับไฟหน้าจะเป็นแบบ Matrix LED มีระบบเปิด-ปิดไฟหน้าแบบอัตโนมัติ และปรับไฟสูง-ต่ำแบบอัตโนมัติ โดยไฟหน้าจะให้แสงสีขาวที่สว่างแต่ไม่แยงตารถคันหน้า พร้อมไฟเดย์ไทม์รันนิ่งที่เป็นรูปตัว C และในรุ่นนี้ ใช้เป็นคานเหล็กติดตั้งทั้งด้านหน้าและหลัง

ที่ด้านบนของกระจกหน้า จะมีกล้องที่ทำงานควบคู่กับเรดาร์ สำหรับตรวจจับเส้นเลนถนน และวัตถุที่อยู่ด้านหน้า

เมื่อก้มมองไปที่ใต้ท้องรถด้านหน้า จะพบกับแผ่นเหล็กกันกระแทก รองรับการขับลุยในทางออฟโรด

ใต้กระจกมองข้างฝั่งซ้ายและขวา จะมีกล้องฝังอยู่ รวมถึงด้านหน้าและหลังก็มีกล้อง ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าคันนี้ มีฟังก์ชันกล้องมุมมองแบบ 360 องศา ที่สามารถมองเห็นตัวรถได้จากมุมสูง และยังมี Blind Spot ให้อีกด้วยครับ

บรรไดข้างแบบอลูมิเนียม ผ่านการทำสีดำผิวสัมผัสแบบสากเพื่อป้องกันการลื่น

ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางแบบ All Terrain BF Goodrich K02 ขนาด T285/70 R17 ที่สามารถใช้งานได้ทั้งออนโรด และออฟโรด

ไฟท้ายแบบ LED ลำแสงสีแดงสวยงาม พร้อมระบบ Blind Spot Radar เมื่อเรากำลังถอย หากมีรถวิ่งผ่านจะมีเสียงเตือนให้ผู้ขับขี่รู้ตัว

สำหรับฝากระบะท้าย หากรถยังไม่ปลดล๊อคจะไม่สามารถเปิดได้ มีระบบช่วยผ่อนแรง เวลาเปิด-ปิดน้ำหนักเบามือมากครับ ในกระบะท้ายจะมีช่องจ่ายไฟ 12V. และปลั๊ก 3 ตา สำหรับจ่ายไฟให้อุปกรณ์ไฟฟ้า

รีวิว Ford Ranger Raptor 2022 ดีไซน์ภายใน

ห้องโดยสารได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดโดยใช้เบาะที่นั่งแบบสปอร์ต ทั้งเบาะหน้าและหลัง ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเครื่องบินรบ F22

ตกแต่งรายละเอียดด้วยสีส้ม "โค้ด ออเรนจ์" บนแผงหน้าปัด การตัดขอบชิ้นส่วนหลักๆ ในห้องโดยสาร รวมถึงบนเบาะที่นั่งแบบสปอร์ต พวงมาลัยหนังเกรดพรีเมียมจับกระชับมือพร้อมแถบบอกตำแหน่งองศาพวงมาลัยหรือ On- centre mark และแป้นแพดเดิลชิฟต์เคลือบแมกนีเซียม

แผงหน้าปัดขนาด 12.4 นิ้ว สำหรับแสดงข้อมูลต่าง ๆ

หน้าจอเครื่องเล่นตรงกลางแบบทัชสกรีนขนาด 12 นิ้ว แสดงผลการเชื่อมต่อ และระบบความบันเทิงผ่านระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC 4A®  รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay แบบไร้สาย และ Android Auto ลำโพง Bang & Olufsen 10 ตำแหน่ง

แอร์ระบบออโต้ 2 โซน แยกอิสระซ้าย ขวา

แท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย Wiless Charge

เมื่ออยู่ในตำแหน่งเกียร์ถอยหน้าจอจะตัดเป็นภาพด้านหลัง และมีเส้นกะระยะที่หมุนเลี้ยวตามพวงมาลัย

สามารถดูกล้องแบบมุมสูง 360 องศา ซึ่งเราสามารถซูมเข้าไปดูภาพแบบใกล้ ๆ จากกล้องแต่ละมุมได้

Ford Ranger Raptor 2022 ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 3.0 ลิตร 2,956 ซีซี V6 EcoBoost เทอร์โบคู่ ให้กำลังสูงสุด 397 แรงม้า ที่ 5,650 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 583 นิวตันเมตร ที่ 3,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด แบบ Electronic Shifter

ท่อไอเสียปรับความดังได้ 4 ระดับ

  • โหมดเงียบ – เพื่อลดเสียงรบกวนเพื่อนบ้านหรือผู้คนในชุมชน
  • โหมดปกติ – เสียงจะดังขึ้นมาเล็กน้อย สำหรับใช้งานทั่วไป
  • โหมดสปอร์ต – เสียงดังทุ้มกระหึ่ม ได้อารมณ์ความสปอร์ต
  • โหมดบาฮา – เสียงจะดังสูงสุด เสมือนระบบต่อตรงออกแบบมาสำหรับการขับขี่ออฟโรด

ระบบช่วงล่าง Ford Ranger Raptor 2022

ช่วงล่างของรุ่นนี้ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด ปีกนกบนและล่างใหม่ทำจากอลูมิเนียมที่แข็งแรง แต่มีน้ำหนักเบา รวมถึงระบบกันสั่นสะเทือนที่มีระยะยืดยุบสูง พร้อมวัตต์ลิงก์ด้านหลังที่พัฒนามาเพื่อการขับขี่ด้วยความเร็วสูงบนถนนขรุขระ

องค์ประกอบสำคัญของรถที่ทำหน้าที่รองรับแรงกระแทกจากลูกกระโดดและหลุมบ่อ คือระบบกันสะเทือน FOX แบบไลฟ์ วาล์ว Internal Bypass ขนาด 2.5 นิ้ว ช่วยลดการสะเทือนตามการเคลื่อนไหวของรถ นับว่าเป็นระบบกันสะเทือนที่ล้ำสมัยที่สุดเท่าที่เคยใช้ในฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ นอกจากนี้ ฟอร์ดยังเลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นผสม Teflon™ ที่ลดการเสียดสีลงได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ รุ่นก่อนหน้านี้

ขณะที่ส่วนฮาร์ดแวร์ผลิตโดย FOX แต่ทีมฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ คือผู้รับหน้าที่ปรับจูนและพัฒนาโช้คอัพรุ่นนี้โดยผสมผสานการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในงานด้านวิศวกรรม (Computer-Aided Engineering หรือ CAE) และการทดสอบรถในสถานการณ์จริง ตั้งแต่การปรับการทำงานของสปริงไปจนถึงการกำหนดความสูง การปรับแต่งวาล์ว และการออกแบบระดับการยืด-หดของโช้ค เอาอยู่ทุกสภาพถนนทั้งทางเรียบและทางลุย โดยทำงานร่วมกับโหมดการขับขี่ ที่ผู้ขับสามารถเลือกได้เอง

นอกจากการทำงานร่วมกับโหมดการขับขี่ต่าง ๆ แล้ว ระบบดังกล่าวยังเตรียมความพร้อมให้ตัวรถในการตะลุยพื้นที่ได้หลากหลาย โดยเมื่อโช้คได้รับแรงกด ระบบบายพาสจะทำงานเพื่อตอบสนองและช่วยซับแรงได้อย่างพอเหมาะ และผลักแรงกลับไปเมื่อโช้คมีการคืนตัวเต็มที่

ทดสอบขับ Ford Ranger Raptor 2022

การใช้งานในเมือง

สำหรับการขับขี่ในเมือง ด้วยตัวถังที่มีขนาดใหญ่ การใช้งานในเมืองจะรู้สึกเทอะทะ โดยเฉพาะการขับไปจอดในห้าง หรือสถานที่แออัด แต่ก็ไม่ต้องกังวลไปครับ เพราะรุ่นนี้มีระบบช่วยจอดแบบอัตโนมัติมาให้แล้ว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของกระบะไทยที่มีระบบนี้มาให้

ทดสอบระบบช่วยจอด

ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ จะสามารถจอดได้ 2 รูปแบบคือ ช่องจอดแบบขนาน และช่องจอดแบบซอง จากการทดสอบก็พอใช้ได้ครับ พวงมาลัยจะหมุนเลี้ยวให้เอง เบรกให้เอง เปลี่ยนเกียร์ให้เอง เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ยังไม่ชำนาญในการจอดรถ แต่ผมว่ามันใช้เวลาในการประมวลผลนานไปหน่อยครับ ในชีวิตจริงอาจโดนคันหลังกดดันบีบแตรไล่

การใช้งานนอกเมือง

การขับบนทางโล่ง ข้ามจังหวัด ผมว่าเป็นรถที่ขับง่าย มุมมองของผู้ขับขี่อยู่สูงทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นชัดเจน ในเรื่องของพละกำลังเครื่องยนต์นั้น ไม่มีอะไรน่ากังวลแม้แต่น้อย ทั้งแรงม้า และแรงบิดมีมากพอที่จะพุ่งทะยานออกไปแบบไร้แรงหน่วง เป็นรถที่ขับสนุก และจะสนุกมากกว่านี้เมื่ออยู่ในโหมด Sport ปรับเสียงท่อให้ดังสุด กดคันเร่งให้มิดและเปลี่ยนเกียร์ในรอบ Red line ซึ่งเสียงท่อจะดังทุ้มเข้ามาในรถ ได้อารมณ์เหมือนขับรถสปอร์ตเลยทีเดียว ช่วงที่เป็นทางโค้ง ช่วงล่างเอาอยู่ แต่ไม่แนะนำให้เติมคันเร่งในทางโค้งตอนฝนตกนะครับ แม้ระบบรักษาการทรงตัวจะช่วยคุณไว้อย่างเต็มที่ แต่ด้วยแรงบิดที่มหาศาลอาจทำให้รถเสียอาการได้เหมือนกัน และอีกอย่างที่ผมชอบคือ เจ้าคันนี้ขับผ่านทางขรุขระ ได้แบบสบาย ช่วงล่างเทพมาก เจอหลุมวิ่งเข้าใส่ได้เลย เหมาะกับสภาพถนนเมืองไทยเลยทีเดียว 

ต่อด้วยการทดสอบอัตราเร่งจาก 0-100 บนถนนจริง จะใช้เวลาประมาณ 5-6 วินาที และท็อปสปีดของเจ้าคันนี้ จะอยู่ที่ประมาณ 187 กม./ชม. ขยี้คันเร่งยังไงก็ไม่เกินนี้ เพราะถูกล็อคความเร็วเอาไว้ 

ซื้อรถ Ford มือสอง มั่นใจ ได้มาตรฐาน ต้อง CARSOME

ทดสอบการขับขี่ ทางออฟโรด

Ford Ranger Raptor 2022 มีโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่หลากหลายครอบคลุมทุกสภาพเส้นทางในการใช้งาน ซึ่งเราสามารถเลือกระบบขับเคลื่อนเองได้ โดยจะมีหลัก ๆ คือ 2H 4A 4H และ 4L และมี Diff-Lock ไฟฟ้าทั้งด้านหน้า และด้านหลัง

ช่วงที่เป็นทางขรุขระเป็นหลุมบ่อ ผมได้ทดลองใช้ระบบขับเคลื่อน 4H ตัวรถผ่านเส้นทางเหล่านั้นไปได้แบบสบาย ๆ เลยครับ นอกจากมีระบบขับเคลื่อนให้เราได้เลือกแล้ว ยังมีโหมดการขับขี่ที่เหมาะสมแต่ละสภาพถนนให้เราได้เลือกเองอีกด้วยเช่น โหมดปกติ ,โหมดสปอร์ต ,โหมดถนนลื่น ,โหมดโคลน/ร่อง ,โหมดทราย ,โหมดบาฮา (วิ่งโดยใช้ความเร็วในทะเลทราย) ,โหมดไต่โขดหิน (จะใช้ได้เมื่ออยู่ในระบบขับเคลื่อน 4L)

ต่อด้วยการขับขี่ในสภาพเส้นทางที่เป็นโคลน ผมได้ลองใช้ระบบขับเคลื่อน 4H โหมดโคลน/ร่อง ตัวรถขับผ่านเส้นทางดังกล่าวได้แบบสบาย ไม่มีอาการลื่นไถลเลยล่ะครับ ขับผ่านได้แบบง่าย ๆ เหมือนเป็นทางปกติเลย

จากนั้นได้ทดสอบระบบ Trail Control ซึ่งระบบนี้ช่วงที่เป็นทางลงชัน เราปล่อยเท้าออกจากเบรกได้เลย รถจะทำการหน่วงความเร็วให้เองแบบอัตโนมัติ

ต่อด้วยการทดสอบขับลุยน้ำ ที่มีความลึกประมาณ 40 ซม. ซึ่งก็สามารถขับผ่านไปได้อย่างง่ายดาย โดยรุ่นนี้ทางฟอร์ดเคลมไว้ว่าสามารถขับลุยน้ำที่มีความสูงได้ถึง 85 ซม.

อีกหนึ่งสิ่งที่ผมชอบคือรถมีกล้องหน้าให้ด้วย ช่วงที่หัวรถเชิดขึ้นเราจะมองไม่เห็นเส้นทางด้านหน้าเลย แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาครับ เพราะเราสามารถดูเส้นทางข้างหน้าได้ผ่านกล้องที่แสดงภาพมาที่จอกลาง

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง Ford Ranger Raptor 2022

  • ขับแบบตีนผี มีเท่าไหร่ใส่หมด จะได้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ 5 กม./ล.
  • ขับทางไกล ถนนโล่ง ใช้ความเร็ว 110-120 กม./ชม. ได้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ 9 กม./ล. ถ้าเท้าเบาหน่อยอาจได้เยอะกว่านี้
  • ขับแบบทั่วไป ช้าบ้าง เร็วบ้าง รถติดบ้าง คิกดาวน์บ้าง ได้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ประมาณ 7.2 กม./ล

สรุปโดยรวม ก็ถือว่า Ford Ranger Raptor 2022 โฉมใหม่นี้ เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว มาในดีไซน์ที่โดดเด่น บึกบึน ดุดัน อัดแน่นด้วยเทคโนโลยี และออฟชันที่ให้มานั้นก็จัดเต็มเลยทีเดียว ถือเป็นครั้งแรกกับรถกระบะที่ขายในไทยที่ให้ออฟชันแน่นขนาดนี้ ในราคาค่าตัว 1,869,000 บาท หากท่านใดสนใจก็สามารถรับชมตัวจริงได้ที่โชว์รูมฟอร์ดทุกสาขาทั่วประเทศครับ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับเรา Autospinn 

ส่วนใครที่กำลังมองหารถยนต์มือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน สามารถดูรายละเอียดและราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ