เลี้ยวเข้าโค้งยังไงให้ปลอดภัย มือใหม่หัดขับต้องรู้ Share this

เลี้ยวเข้าโค้งยังไงให้ปลอดภัย มือใหม่หัดขับต้องรู้

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 02 August 2565

ช่วงหน้าฝนถนนลื่นจะต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่มากขึ้น โดยเฉพาะการเข้าโค้ง หากเร็วเกินไปก็อาจหลุดโค้งไถลออกนอกถนน วันนี้เรามีเทคนิคการเลี้ยวเข้าเลี้ยวเข้าโค้งยังไงให้ปลอดภัยมาฝาก


เลี้ยวเข้าโค้งยังไงให้ปลอดภัย มือใหม่หัดขับต้องรู้

การขับรถไปตามทางคดเคี้ยว ท่องเที่ยวตามเกาะ หรือบนยอดดอยที่มีภูเขาสูงๆ คงหนีไม่พ้นต้องเจอทางโค้งเลี้ยวหลายโค้ง บางโค้งก็กว้าง บางโค้งก็แคบ แทบจะเลี้ยวกันไม่ทัน ถ้าเจอทางโค้งจะขับอย่างไร โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับไปดูกันเลย

  1. ท่านั่ง นั่งและจับพวงมาลัยให้ถูกวิธี ไม่จับพวงมาลัยมือเดียวเพราะหากจับพวงมาลัยมือเดียว เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินอาจแก้ไขไม่ทันการณ์ และควรควบคุมพวงมาลัย หรือประคองพวงมาลัยให้สัมพันธ์กับความเร็ว จะช่วยให้รถวิ่งอยู่ในเลนอย่างมั่นคง
  2. เปลี่ยนเลน ในการเปลี่ยนเลนให้อยู่ชิดกับส่วนนอกสุดของโค้ง คือถ้าจะเข้าโค้งเลี้ยวขวาให้เปลี่ยนเลนมาอยู่ด้านซ้ายสุด แต่ถ้าหากจะเลี้ยวเข้าโค้งซ้ายก็ให้เปลี่ยนเลนมาอยู่ด้านขวาสุด เพื่อให้เลี้ยวในทางโค้งได้เยอะ ไม่ข้ามไปเลนตรงกันข้าม และหลีกเลี่ยงการแซงทางโค้ง
  3. เร่งเครื่องยนต์ ไม่ควรเร่งเครื่องยนต์ความเร็วสูงในขณะเข้าโค้ง จะส่งผลให้หมุนพวงมาลัยไม่สอดคล้องกับทางโค้ง เหยียบคันเร่งได้ เมื่อกำลังผ่านจุดยอดของโค้ง เมื่อกำลังจะผ่านจุดยอดของโค้งด้านในไปอย่างมั่นคง สามารถแตะคันเร่งได้เบาๆ เพื่อรักษาความเร็วระหว่างเลี้ยวเข้าโค้ง โดยที่เหยียบคันเร่งเบาๆ ให้พอรู้สึกว่ายังสามารถควบคุมพวงมาลัยรถได้ไม่เสียหลัก แต่ถ้าหากเหยียบคันเร่งแล้วรู้สึกว่าสูญเสียการควบคุม ให้ถอนคันเร่งออกแล้วแตะเบรกเบาๆ จนรู้สึกว่ากลับมาควบคุมรถได้
  4. การใช้เบรก ขณะเข้าโค้งไม่ควรเบรกแรง ให้แตะเบรกและชะลอรถตอนเลี้ยว โดยเข้าโค้งด้วยความเร็วต่ำ  ไม่หักพวงมาลัยกะทันหัน และเมื่อพ้นโค้งจึงค่อยๆ เร่งเครื่อง ให้ชะลอรถลงระหว่างเข้าโค้งจนรู้สึกว่าขับขี่ปลอดภัยและสามารถควบคุมทุกอย่างได้ แต่ถ้าหากเข้าโค้งเร็วเกินไปอาจทำให้รถสูญเสียการทรงตัวหรือพลิกคว่ำได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฝนตกถนนลื่น

แนะนำว่าถ้าจะออกเดินทางไปไหนไม่ว่าใกล้ หรือไกล ควรตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทาง โดยเฉพาะช่วงล่างและยาง ทำให้มั่นใจในการขับขี่และการเข้าโค้ง

ที่มา HONDA

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับเรา Autospinn 

ส่วนใครที่กำลังมองหารถยนต์มือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน สามารถดูรายละเอียดและราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ