รถมอเตอร์ไซค์ ขี่ลุยน้ำได้ถึงไหน? Share this

รถมอเตอร์ไซค์ ขี่ลุยน้ำได้ถึงไหน?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 21 September 2565

ช่วงนี้ฝนตกหนัก ส่งผลทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังบ่อยครั้ง ถ้าตื้นก็แล้วไป แต่ส่วนใหญ่มักจะท่วมลึก และท่วมนาน อาจจำเป็นต้องขี่รถมอเตอร์ไซค์ลุยน้ำกันสักหน่อย จะดีกว่าไหมว่าเรารู้ว่ารถมอเตอร์ไซค์ของเราลุยน้ำได้ขนาดไหน วันนี้มีคำตอบครับ


รถมอเตอร์ไซค์ ลุยน้ำได้ถึงไหน

น้ำท่วม ของที่ใครๆ ก็ไม่อยากเจอ แต่ถ้ามันเลี่ยงไม่ได้เราก็อาจจะต้องลุยกันสักหน่อย ทว่าเครื่องยนต์สันดาปนั้นไม่ถูกกับน้ำแม้แต่น้อย เพราะถ้าน้ำเข้าไปในห้องเผาไหม้เมื่อไหร่ เมื่อนั่นจะเกิดเป็นเรื่องใหญ่ทันที เพราะเครื่องยนต์ของรถมอเตอร์ไซค์ของคุณจะเสียหายได้เลย โดยสัญญาณเตือนที่สำคัญที่สุดคือถ้าลุยน้ำท่วมลึกๆ แล้วเครื่องยนต์ดับ "ห้ามสตาร์ทรถเด็ดขาด" ให้พยายามเข็นรถเข้าข้างทาง หรือหาที่แห้งให้เร็วที่สุด

หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็พารถออกจากพื้นที่น้ำท่วม และหาทางพารถมอเตอร์ไซค์ไปร้านซ่อมรถจะดีกว่าครับ ไม่งั้นแล้วจากแค่ถ่ายน้ำมันเครื่อง ทำความสะอาด อาจจะกลายเป็นการยกเครื่องยนต์ใหม่ทั้งชุด ค่าเสียหายหลายหมื่นบาทกันเลยทีเดียว...

 

 

วิธีดูว่ารถมอเตอร์ไซค์ลุยน้ำได้ถึงไหน

วิธีดูว่ารถมอเตอร์ไซค์ของคุณลุยน้ำได้ถึงไหนนั้น ให้ดูจากตำแหน่งของกรองอากาศของตัวรถครับ โดยรถจักรยานยนต์แต่ละรุ่นนั้นจะมีตำแหน่งติดตั้งกรองอากาศที่แตกต่างกันออกไป โดยเราขอรวบรวมรถมอเตอร์ไซค์รุ่นยอดฮิตไว้ก่อนว่าตำแหน่งของกรองอากาศอยู่ตรงไหนกันบ้าง

รถมอเตอร์ไซค์ทรงครอบครัว ลุยน้ำได้ถึงไหน

รถมอเตอร์ไซค์ ทรงบังลม หรือรถมอเตอร์ไซค์ทรงครอบครัว อาทิเช่น Honda Wave, Super CUB, Yamaha Finn ฯลฯ ที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน มัก ติดตั้งกรองอากาศไว้บริเวณเหนือล้อหน้า หากลุยน้ำท่วมระดับความลึกเกินครึ่งล้อรถ ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะจากคลื่นน้ำที่ซัดมา อาจทำให้รถของคุณดับได้เนื่องจากกรองอากาศเปียก

 

Honda Wave ลุยน้ำได้แค่ไหน

 

รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ต และเน็กเก็ต ลุยน้ำได้ถึงไหน

รถมอเตอร์ไซค์ทรงสปอร์ต และเน็กเก็ต มักจะติดตั้งกรองอากาศไว้ใต้เบาะนั่งผู้ขับขี่ หรือใต้ถังน้ำมัน แล้วแต่การออกแบบ โดยระยะปลอดภัยที่สามารถลุยน้ำได้เลยกึ่งกลางล้อมาเล็กน้อย แต่ต้องต้องไม่มิดล้อ เนื่องจากรถกลุ่มนี้จะมีการติดตั้งหม้อน้ำไว้ที่ด้านหน้า หากน้ำสูงถึงหม้อน้ำ อาจส่งผลให้หม้อน้ำได้รับความเสียหายได้ ซึ่งส่งผลโดยตรงกับเครื่องยนต์ อาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้

 

 

รถมอเตอร์ไซค์ ลุยน้ำท่วมได้

Honda CT125 เป็นมอเตอร์ไซค์ที่สามารถลุยน้ำท่วมได้มากกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทรงบังลมปกติ เพราะตัวรถจะถูกออกแบบมาให้มีกรองอากาศสูงกว่าปกติ จากเดิมที่รถมอเตอร์ไซค์ทรงนี้จะติดตั้งกรองอากาศไว้บริเวณด้านหน้ารถ หลังล้อหน้า ถูกจับย้ายไปที่ใต้ถาดบรรทุกสัมภาระที่ท้ายรถแทน และถูกต่อท่อยกสูงขึ้นลักษณะคล้าย Snockle ที่ใช้ดำน้ำ หรือที่ติดตั้งในรถยนต์แบบออฟโรด ทำให้มันสามารถลุยน้ำได้ถึงระดับมิดล้อได้เลยโดยที่เครื่องยนต์ยังไม่ดับ โดยความลึกสูงสุดที่สามารถขับขี่ได้นั่นคือระดับใต้เบาะนั่งคนขับครับ

 

 

อีกตระกูลหนึ่ง ได้แก่รถมอเตอร์ไซค์ที่ถูกออกแบบมาให้ลุยอยู่แล้ว อาทิเช่น Honda CRF, Yamaha WR, Royal Enfield Himalayan เป็นต้น ซึ่งสามารถลุยได้มากกว่า เนื่องจากรถมีความสูงค่อนข้างมากจากการที่ถูกออกแบบให้ใช้ล้อขนาดใหญ่ มีโช๊คอัพที่ยาว ทำให้ลุยได้แบบสบายๆ ครับ

 

 

ส่วนรถมอเตอร์ไซค์รุ่นอื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงในบทความนี้ แนะนำให้ดูจากตำแหน่งกรองอากาศของตัวรถเป็นหลักครับ เพราะนี่คือจุดที่บ่งบอกอย่างชัดเจนว่ารถของคุณสามารถลุยน้ำได้ถึงระดับไหน ยิ่งกรองอากาศสูง ยิ่งลุยได้มาก แต่ถ้ากรองอากาศอยู่ต่ำ อาจจะต้องระมัดระวังในการลุยน้ำครับ

 

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ