เบื้องหลังการผลิต ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ Share this

เบื้องหลังการผลิต ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 08 September 2565

ford ranger raptor หลายท่านได้เห็นและได้สัมผัสคันจริงกันแล้ว และเบื้องหลังความสำเร็จ ในการผลิต จากประเทศไทย เป็นอย่างไรกันบ้างเราไปรับชมกัน


ford ranger raptor

 

•    ปัจจุบัน โรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (เอฟทีเอ็ม) เป็นโรงงานเพียงแห่งเดียวในโลกที่ผลิตรถฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ป้อนสู่ตลาดโลก 
•    ด้วยเทคโนโลยีการผลิตอันทันสมัยและทีมงานที่ผ่านการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะฝีมืออย่างเข้มข้น ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ พร้อมส่งมอบให้ลูกค้ากว่า 40 ประเทศทั่วโลก 

 

ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เป็นรถกระบะในตระกูลฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ได้รับการพัฒนารูปโฉมและสมรรถนะโดยทีมฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ ให้เป็นรถกระบะอันทรงพลังที่มาพร้อมเทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อควบคุมระบบการทำงานของรถให้ดีขึ้นไปอีกขั้น การผสานกันอย่างลงตัวของเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูงและเทคโนโลยีการผลิตอันทันสมัย ไปจนถึงความแม่นยำในการประกอบแต่ละชิ้นส่วนเข้าด้วยกัน คือส่วนผสมที่ลงตัวในการสร้างสรรค์รถกระบะออฟโรดที่ทรงพลังที่สุดในตระกูลเรนเจอร์ รถในตระกูลฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ รุ่นแรกที่ผลิตโดยโรงงานเอฟทีเอ็ม หลังจากที่ฟอร์ดประกาศการลงทุนเพิ่มกว่า 900 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.8 หมื่นล้านบาท) เพื่อยกระดับเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ฟอร์ดในประเทศไทยเมื่อปี 2564 

การลงทุนดังกล่าวช่วยเสริมจุดแข็งด้านมาตรฐานการผลิตรถยนต์ระดับโลกให้กับโรงงานฟอร์ดทั้ง 2 แห่งในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีทันสมัยที่ช่วยเพิ่มทั้งประสิทธิภาพในการผลิต ความยืดหยุ่นในการผลิตรถหลากหลายรุ่นบนสายการผลิตเดียวกัน และกระบวนการควบคุมคุณภาพอย่างเข้มข้น ฟอร์ดยังยกระดับทักษะและฝีมือของพนักงานและซัพพลายเออร์ผู้ผลิตและส่งมอบชิ้นส่วนรถยนต์ควบคู่กัน โดยปัจจุบัน โรงงานเอฟทีเอ็มเป็นโรงงานเพียงแห่งเดียวในโลกที่ผลิตรถฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เพื่อป้อนสู่ตลาดโลก 

“รถยนต์ฟอร์ดทั่วโลกผลิตโดยทีมงานที่มีความมุ่งมั่นทุ่มเท เราอยากให้ลูกค้าทุกคนสัมผัสได้ถึงความตั้งใจของเราในการผลิตและส่งมอบรถกระบะที่มาพร้อมเทคโนโลยีการขับขี่ที่ทันสมัย และเป็นฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ดีเยี่ยมที่สุดที่เราเคยพัฒนา” มร. อังเดร คาวาลาโร ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มตลาดนานาชาติ และทวีปอเมริกาใต้ กล่าว “ทีมงานฟอร์ดทุกคนหลงรักรถฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เช่นกัน เราจึงตื่นเต้นมากที่จะได้นำทักษะในการประกอบรถรุ่นใหม่ที่แต่ละคนได้เพียรพยายามฝึกฝนอยู่หลายเดือนมาลงมือผลิตรถจริงให้มีคุณภาพดีเยี่ยม เพื่อส่งต่อความตื่นเต้นให้กับลูกค้าที่รอคอยการได้เป็นเจ้าของเรนเจอร์ แร็พเตอร์ ใหม่” 

การลงทุนครั้งล่าสุดของฟอร์ดยังเป็นการสร้างงานในประเทศไทยเพิ่มอีกกว่า 1,250 ตำแหน่ง ควบคู่กับการเพิ่มจำนวนหุ่นยนต์ในสายการผลิตอีกเกือบเท่าตัว โดยฟอร์ดได้ติดตั้งหุ่นยนต์ที่แผนกผลิตโครงสร้างตัวถังรถยนต์ แผนกพ่นสีรถยนต์ และแผนกประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ ทั้งหมด 151 ตัว ช่วยยกระดับการทำงานด้วยเทคโนโลยีออโตเมชันอันทันสมัยจากร้อยละ 34 เป็น ร้อยละ 80 

ในการผลิตรถยนต์คุณภาพ ฟอร์ดควบคุมกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพและแม่นยำสม่ำเสมอ โดยเอฟทีเอ็มเป็นโรงงานผลิตรถยนต์แห่งแรกในภูมิภาคอาเซียนที่ติดตั้งเครื่องตรวจวัดตัวถังรถยนต์พร้อมทั้งส่วนประกอบอื่นๆ ด้วยเทคโนโลยีสแกนบอกซ์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในการตรวจสอบโครงสร้างตัวถังรถอย่างแม่นยำและรวดเร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 5 เท่า เพื่อให้มั่นใจว่าการผลิตชิ้นส่วนและการประกอบขึ้นเป็นรถยนต์เป็นไปอย่างแม่นยำและได้มาตรฐานตลอดกระบวนการ นอกจากนี้ แผนกพ่นสีรถยนต์ยังติดตั้งหุ่นยนต์สำหรับพ่นซีลเลอร์แบบอัตโนมัติ และตรวจวัดคุณภาพสีด้วยระบบสแกนสีอัตโนมัติควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อตรวจหาแม้จุดบกพร่องที่มีขนาดเล็ก

อีกขั้นของการพัฒนาและทดสอบเพื่อสมรรถนะอันแข็งแกร่ง
บริษัทฟอร์ดและทีมงานที่โรงงานเอฟทีเอ็ม ใช้เวลานานนับปีเพื่อเตรียมความพร้อมในการผลิตรถฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ ทีมฝ่ายผลิตที่โรงงานเอฟทีเอ็มทำงานใกล้ชิดกับทีมวิศวกรรมโรงงาน และทีมพัฒนารถของฟอร์ดที่ประเทศออสเตรเลีย ตั้งแต่ขั้นตอนการประกอบรถยนต์ต้นแบบด้วยมือ เพื่อทำความเข้าใจชิ้นส่วนของรถยนต์ในทุกมิติ รวมไปถึงกระบวนการประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ในทุกขั้นตอน จนได้รถยนต์ต้นแบบเพื่อใช้ในการขับทดสอบสมรรถนะแบบสุดโหดบนสภาพถนนที่แตกต่างกัน เก็บระยะทางบนถนนจริงรวมกว่า 600,000 กิโลเมตร ก่อนเริ่มการผลิตจริง 

“เราเริ่มทดสอบขับรถบนถนนจริงทั้งในประเทศไทยและออสเตรเลียตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 เพื่อทำความเข้าใจและพัฒนารถให้เหมาะกับการใช้งานจริงของลูกค้า”  มร. ซุนดาราจัน เวนคาเตซาน ผู้อำนวยการส่วนงานผลิตรถรุ่นใหม่ ฟอร์ด อาเซียน กล่าว

เทคโนโลยีทันสมัย และทีมงานมากประสบการณ์
“ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เป็นรถในตระกูลฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ ซึ่งนับว่าเป็นสุดยอดกระบะพันธุ์แกร่งที่สุดในตระกูลเรนเจอร์” มร.วินโค้ ซาริค ผู้จัดการโรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง กล่าว 

นอกจากการลงทุนด้านเทคโนโลยีการผลิตอันทันสมัย เพื่อช่วยให้การประกอบรถมีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว ฟอร์ดยังทำงานร่วมกับผู้ผลิตชิ้นส่วนโครงสร้างตัวถังรถยนต์ในการนำเทคโนโลยีไฮโดรฟอร์ม (การขึ้นรูปโลหะด้วยของเหลวโดยใช้แรงดันสูง) มาผลิตชิ้นส่วนโครงสร้างด้านหน้าของรถฟอร์ดเจเนอเรชันใหม่ทุกรุ่น ชิ้นส่วนที่ผ่านการขึ้นรูปด้วยเทคโนโลยีไฮโดรฟอร์มมีความแข็งแรง ทนทาน และน้ำหนักเบากว่าชิ้นส่วนโครงสร้างรถยนต์ที่เกิดจากการเชื่อมเหล็กทีละชิ้นเข้าด้วยกัน ทั้งยังช่วยเพิ่มพื้นที่บริเวณห้องเครื่องให้กว้างขวางมากขึ้น เพื่อรองรับการติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร V6 เทอร์โบคู่ ได้อย่างพอเหมาะ  

“พนักงานของเราภูมิใจที่ได้ส่งมอบรถยนต์คุณภาพเยี่ยมให้กับลูกค้า เราผลิตเรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ ด้วยระบบการผลิตที่เป็นเอกลักษณ์และได้มาตรฐานระดับโลกของฟอร์ด เราทดสอบรถทุกคันเพื่อมอบรถที่ดีเยี่ยมทั้งด้านสมรรถนะการขับขี่ ความปลอดภัย และคุณภาพที่โดดเด่น ให้ตรงตามความคาดหวังของลูกค้า เป้าหมายในการผลิตฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ คือการส่งมอบสุดยอดรถกระบะสมรรถนะสูงที่มีคุณภาพและมาตรฐานสมกับที่เป็นรถในตระกูลฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์” 

พร้อมออกลุยทุกเส้นทางทั่วโลก
ฟอร์ดเริ่มส่งมอบเรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ ให้กับลูกค้าฟอร์ดในประเทศไทย ควบคู่กับการส่งออกไปยังกว่า 40 ประเทศทั่วโลก โดยราคาจำหน่ายฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ ในประเทศไทยอยู่ที่ 1,869,000 บาท พร้อมฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง และการรับประกันคุณภาพจากโรงงาน 5 ปี หรือ150,000 กม. (แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน)

“เราตื่นเต้นมากๆ ที่เริ่มเห็นลูกค้าชาวไทยขับรถฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ บนถนนกันแล้ว” นายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าว 

“ในการเปิดตัวรถยนต์ฟอร์ด เจเนอเรชันใหม่ทุกรุ่นเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เราให้คำมั่นว่าจะดูแลลูกค้าทุกท่านให้เหมือนคนในครอบครัว และเราก็รักษาสัญญาที่ให้ไว้ด้วยการมุ่งมั่นมอบบริการแบบ ‘พร้อมเสมอ’ หรือ ‘Always-On’ เพื่อเพิ่มความอุ่นใจในการใช้งานและช่วยให้ลูกค้าใช้ชีวิตได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น ด้วยนวัตกรรมการบริการใหม่ๆ มากมาย หนึ่งในนั้นคือการเปิดตัวแอปพลิเคชันฟอร์ดพาส (FordPassTM) ที่ช่วยให้ลูกค้าเชื่อมต่อกับรถยนต์ผ่านโทรศัพท์มือถือได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เรามอบให้กับลูกค้าที่เป็นเจ้าของรถฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เช่นกัน” 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

 

 


 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ