สถาบันยานยนต์ ยกระดับทดสอบรถยนต์มลพิษต่ำ มาตรฐานยูโร 6b Share this

สถาบันยานยนต์ ยกระดับทดสอบรถยนต์มลพิษต่ำ มาตรฐานยูโร 6b

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 13 October 2565

สถาบันยานยนต์ (สยย.) เร่งยกระดับการทดสอบรถยนต์สันดาปภายในมลพิษไอเสียต่ำ มาตรฐานยูโร 5b และยูโร 6b เพื่อตอบสนองการตรวจสอบมาตรฐานรถยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง


 สถาบันยานยนต์ ยกระดับทดสอบรถยนต์มลพิษต่ำ มาตรฐานยูโร 6b

การดำเนินการครั้งนี้ เพื่อให้สามารถตรวจสอบมาตรฐานรถยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่ ลดปริมาณมลพิษ และฝุ่น PM ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมถึงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ส่งผลต่อสภาวะโลกร้อน รวมถึงรถยนต์ xEV ที่มีการทำงานร่วมกับระบบแบตเตอรี่และมอเตอร์ขับเคลื่อนเพื่อช่วยประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
ปัจจุบันรถยนต์ที่ขายในประเทศไทยมีมาตรฐานมลพิษไอเสียขั้นต่ำอยู่ที่ระดับยูโร 4 ซึ่งบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา โดยรถยนต์เบนซินเมื่อยกระดับเปลี่ยนมาตรฐานจากระดับยูโร 4 เป็นระดับยูโร 6b จะส่งผลให้ค่าออกไซด์ของไนโตรเจน NOX จาก 80 mg/km ลดลงเป็น 60 mg/km 

ลดมลพิษจากรถยนต์

มาตรฐานระดับยูโร 6 ยังกำหนดให้ รถยนต์เบนซินรุ่นใหม่ที่มีเทคโนโลยีการฉีดเชื้อเพลิงระบบ GDI ต้องควบคุมปริมาณฝุ่นอนุภาค PM โดยน้ำหนักให้ไม่เกิน 4.5 mg/km และจำนวนฝุ่นอนุภาคขนาดเล็ก (Particle Number Measurement) ให้ไม่เกิน 6.0x1011 Nb/km จากเดิมที่ไม่ต้องถูกควบคุมฝุ่นอนุภาค PM ในรถยนต์เบนซินที่มีมาตรฐานระดับยูโร 4 

สำหรับรถยนต์ดีเซล ตามเกณฑ์ของมาตรฐานมลพิษระดับยูโร 4 ค่าออกไซด์ของไนโตรเจน NOX จาก 250 mg/km จะลดลงเหลือ 80 mg/km และอนุภาคฝุ่นขนาดเล็กระดับ 10 ไมครอน PM10 จาก 25 mg/km ลดลงเหลือ 4.5 mg/km โดยน้ำหนัก และเพิ่มเติมให้มีการนับจำนวนฝุ่นอนุภาคขนาดเล็ก PM ที่ต้องมีจำนวนไม่เกิน 6.0x1011 Nb/km

จะเห็นว่ารถยนต์ที่ผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐานมลพิษในระดับที่สูงขึ้น จะมีความเป็นมิตรต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้นอย่างมาก ทั้งนี้ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) มีแผนที่จะปรับจากมาตรฐานยูโร 4 ที่ใช้ในปัจจุบันเป็นมาตรฐานยูโร 5b และยูโร 6b ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งคาดว่าในปี 2567 จะเป็น ยูโร 5b และ ยูโร 6b ในปี 2570 ปัจจุบัน สมอ. ได้ประกาศมาตรฐานมลพิษรถยนต์ระดับยูโร 5 และ ยูโร 6 เป็นมาตรฐานทั่วไป จำนวน 4 มาตรฐาน เพื่อรองรับการควบคุมการปล่อยมลพิษจากเครื่องยนต์ตามมาตรฐานยูโร 5b และยูโร 6b ดังนี้

  • มอก.3016-2563 รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟ เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับที่ 9  (มาตรฐานยูโร 5b)
  • มอก.3017-2563 รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟ เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับที่ 10  (มาตรฐานยูโร 6b)
  • มอก.3018-2563 รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัด เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับที่ 8  (มาตรฐานยูโร 5b)
  • มอก.3019-2563 รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัด เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับที่ 9  (มาตรฐานยูโร 6b)

พิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า สถาบันยานยนต์ ได้ทำการปรับปรุงเครื่องมือทดสอบมลพิษไอเสียรถยนต์จากมาตรฐานยูโร 4 เป็น ยูโร 5b และยูโร 6b เรียบร้อยแล้ว สยย. พร้อมให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ โดยผู้ที่มีความประสงค์จะเข้าทดสอบสามารถยื่นเอกสารใบคำขอ เพื่อทำการจองคิวล่วงหน้าได้ เจ้าหน้าที่ของ สยย. พร้อมให้บริการ 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ