Ferrari SP51 รุ่นสั่งทำพิเศษ แรงบันดาลใจจาก 812 GTS Share this

Ferrari SP51 รุ่นสั่งทำพิเศษ แรงบันดาลใจจาก 812 GTS

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 07 October 2565

เฟอร์รารี่ SP51 ยนตรกรรมรุ่นล่าสุดในเรนจ์ One-Off ของม้าลำพอง เผยโฉมครั้งแรกวันนี้ และร่วมทัพเป็นหนึ่งในกลุ่มรถยนต์สุดพิเศษในเรนจ์ของมาราเนลโล


ยนตรกรรมสั่งทำพิเศษที่โดดเด่นไม่ซ้ำใครคันนี้ เป็นงานฝีมือที่ผลิตขึ้นตามประสงค์ของลูกค้าโดยเฉพาะ จึงก้าวขึ้นสู่ความเป็นที่สุดในเรนจ์ของรถยนต์ปรับแต่งพิเศษจากเฟอร์รารี่

SP51 ที่ออกแบบขึ้นจาก Ferrrari Styling Centre โดยมี Flavio Manzoni เป็นผู้นำทีม คือรถเปิดประทุนขุมพลัง V12 วางหน้า ซึ่งนำพื้นฐานแพลตฟอร์มของ 812 GTS มาใช้ทั้งในส่วนของเลย์เอาต์, แชสซีส์ และเครื่องยนต์ สิ่งที่โดดเด่นที่สุดตั้งแต่แรกเห็นของยนตรกรรมสุดตระการตาคันนี้ก็คือ การเป็นรถแบบเปิดประทุนที่ส่งให้มีความเป็นโรดสเตอร์พันธุ์แท้ในทุกมุมมอง ตราตรึงใจทั้งในด้านของภาพลักษณ์อันโฉบเฉี่ยวและความเพลิดเพลินไปกับสายลมจากการขับขี่แบบเปิดหลังคา

แน่นอนว่าแอโรไดนามิกส์ของ SP51 จำเป็นต้องใช้หลากหลายกระบวนการ ทั้งเครื่องจำลองพลศาสตร์ CFD, อุโมงค์ลม และการทดสอบด้านไดนามิกส์ เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้ทั้งห้องโดยสารที่ให้ความสะดวกสบาย และยังคงมาตรฐานด้านเสียงรบกวนที่น้อยที่สุดและสัมผัสได้ถึงสายลมเทียบเท่ากับรุ่น 812 GTS ที่รถคันนี้นำพื้นฐานมาใช้

ดีไซน์ของ SP51 ให้ทั้งความรู้สึกอันทรงพลังและความงดงามกลมกลืน ต้องยกความดีความชอบให้กับพื้นผิวที่เล่นระดับสูงต่ำอย่างต่อเนื่องลื่นไหล รูปทรงของรถมีความทันสมัย, สุขุมลุ่มลึก และเย้ายวนใจในคราวเดียว จากการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ทั่วทั้งตัวถังภายนอกและในห้องโดยสาร ฝากระโปรงหน้าให้ความโดดเด่นสะดุดตาจากกรอบที่โอบล้อมรอบช่องระบายอากาศทั้งสองฝั่งเอาไว้

อีกหนึ่งความตระการตาของ SP51 คือสีตัวถังใหม่ ‘Rosso Passionale’ ที่พ่นสีถึง 3 ชั้น นี่คือสีที่รังสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษสำหรับรถคันนี้ ส่งให้ดูสูงค่าสง่างาม ทว่าดุดันน่าเกรงขามในเวลาเดียวกัน ตอกย้ำความน่าประทับใจด้วยลวดลายสีน้ำเงินและขาวที่ได้แรงบันดาลใจมาจากยนตรกรรมระดับตำนานอย่างเฟอร์รารี่ 410 S ปี 1955 ซึ่งลวดลายนี้ไม่เพียงพาดยาวตลอดแนวยาวของรถเท่านั้น แต่ยังถูกนำมาใช้ตกแต่งในห้องโดยสารอีกด้วย

ที่ส่วนหน้าของรถ ชุดไฟหน้าซึ่งถูกออกแบบขึ้นเป็นพิเศษช่วยให้ SP51 เป็นที่จดจำตั้งแต่แรกเห็น ทั้งยังมีภาพลักษณ์อันทรงพลังในตัวเองอีกด้วย และที่โดดเด่นไม่แพ้กันคือชุดล้อซึ่งสร้างขึ้นเฉพาะสำหรับรถคันนี้ ส่วนที่เป็นปีกบนแต่ละก้านล้อผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ และก้านล้อในส่วนที่หันไปด้านหน้ายังตกแต่งด้วยวิธี Diamond-cut (กลึงเงา) เข้ากับสีของล้ออีกด้วย

ด้านท้ายของรถใช้ส่วนโค้งที่ด้านบน พร้อมชุดไฟท้ายที่ฝังตัวอยู่ใต้สปอยเลอร์ ถัดจากห้องโดยสารคือเสาหลังคาแบบลอยตัวที่โดดเด่นสะดุดตาจากการใช้ช่องดักอากาศคาร์บอนไฟเบอร์ 2 ช่อง ระหว่างองค์ประกอบทั้งสองนี้คือปีกหลังคาร์บอนไฟเบอร์ที่พาดยาวเต็มพื้นที่แนวขวางเหนือเสาหลังคา ผลลัพธ์ที่ได้ชวนให้นึกถึงยนตรกรรมเปิดประทุนแบบ Targa ซึ่งมีส่วนเชื่อมต่อครอบปิดบังโรลบาร์เอาไว้อย่างสง่างาม เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงวิธีที่เฟอร์รารี่เคยนำมาใช้กับรถ Sport Prototype รุ่นต่างๆ ในช่วงต้นทศวรรษ 1960

ขั้นตอนซึ่งเป็นที่สุดแห่งการออกแบบอย่างพิถีพิถัน โดยมีลูกค้าเป็นส่วนร่วมในทุกขั้นตอน จะเป็นอื่นใดไปไม่ได้นอกจากห้องโดยสารซึ่งสร้างความท้าทายใหม่ทั้งด้านของหัตถศิลป์และความคิดสร้างสรรค์ จุดสำคัญของการปรับแต่งอยู่ภายใต้ 2 แนวคิดหลักคือ การตัดสินใจนำเอาสี Rosso Passionale ที่ผสมขึ้นพิเศษสำหรับตัวถังรถ มาใช้เป็นโทนสีหลักของหนัง Alcantara® ที่นำมาตกแต่ง และแนวคิดที่จะนำเอาลวดลายของภายนอกรถมาใช้กับภายในห้องโดยสาร แถบสีขาวและน้ำเงินปรากฏให้เห็นที่คอนโซลกลางและพื้นที่บนผนังห้องเครื่องระหว่างเบาะนั่งทั้งสองตลอดจนด้ายที่ใช้เย็บบนพวงมาลัย กำเนิดเป็นสัมผัสอันไร้รอยต่อระหว่างตัวถังภายนอกและห้องโดยสาร โดยมีโครงสร้างแบบโรดสเตอร์ของรถเป็นตัวชูโรง

การตกแต่งบริเวณแผงประตู, ส่วนล่างของแดชบอร์ด และด้านข้างของเบาะนั่งทั้งสอง ถูกแทรกไว้ด้วยตะเข็บสีน้ำเงินตัดด้วยด้ายสีขาวที่เย็บแบบขวางจาก Kvadrat® ซึ่งเป็นสีเดียวกับลวดลายของรถเช่นกัน มีการตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ที่เงางามเกือบทั่วทั้งห้องโดยสาร เข้าคู่กับองค์ประกอบสีดำด้าน ‘Nero Opaco’ ของพวงมาลัย Momo ซึ่งมีรูปลักษณ์ที่หรูหราและน่าเกรงขาม ทั้งยังเพิ่มความโดดเด่นในรายละเอียดด้วยการปักด้ายสีขาว พร้อมสัญลักษณ์ม้าลำพองกับโลโก้ของรถตกแต่งไว้ที่ส่วนล่างของพวงมาลัย

SP51 ยนตรกรรมสั่งทำพิเศษแบบ One-Off ได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อลูกค้าชาวไต้หวันซึ่งเป็นหนึ่งในนักสะสมและลูกค้าอันยาวนานของเรา นับเป็นโรดสเตอร์ที่สมบูรณ์แบบ และเป็นรถเปิดประทุนที่ใช้ขุมพลัง V12 วางหน้าคันแรก ในรอบ 50 ปี ของมาราเนลโล แม้จะมีรูปโฉมโดดเด่นสะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น ทว่ารถคันนี้ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์แห่งความสง่างามตามแบบฉบับของ 812 GTS อย่างครบถ้วน ทั้งยังขยายขอบเขตออกไปด้วยการมอบวิถีใหม่แห่งความเพลิดเพลินในการขับขี่ท่ามกลางสายลมอีกด้วย

SPECIAL PROJECTS 

โปรแกรม Special Projects รังสรรค์รถยนต์เฟอร์รารี่ที่ไม่เหมือนใคร (เรียกว่า “One-Off”)  จากการออกแบบขึ้นเป็นพิเศษตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย เพื่อให้แน่ใจว่าแต่ละคนจะเป็นเจ้าของรถที่มีเพียงหนึ่งเดียวอย่างแท้จริง แต่ละโปรเจ็คท์เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ลูกค้าเป็นผู้เสนอ จากนั้นจึงพัฒนาร่วมกับทีมออกแบบของ Ferrari Styling Centre เมื่อได้สัดส่วนและรูปแบบของรถแล้ว จะนำรายละเอียดของการดีไซน์มาลงในพิมพ์เขียวและทำแบบจำลองรถขึ้นมา ก่อนที่จะเริ่มขั้นตอนสร้างรถ One-Off รุ่นใหม่คันจริง โดยเฉลี่ยแล้วกระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลาราว 2 ปี ในระหว่างนั้น ลูกค้าจะได้มีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดในการประเมินขั้นตอนการออกแบบและตรวจสอบความถูกต้องแต่ละเฟส ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาคือยนตรกรรมเฟอร์รารี่พร้อมตราสัญลักษณ์ม้าลำพองที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งได้รับการรังสรรค์ขึ้นภายใต้มาตรฐานสูงสุดเฉกเช่นรถยนต์ทุกๆ คันที่ออกมาจากสายพานการผลิตของมาราเนลโล

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ