Suzuki Carry VS EV Mini Truck MT30 เอาใจ SME Share this

Suzuki Carry VS EV Mini Truck MT30 เอาใจ SME

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 19 October 2565

ตลาดรถไฟฟ้ากำลังแรงแบบไม่มีตก ล่าสุดกับ EV Mini Truck MT30 กระบะไฟฟ้าคันแรกฝีมือคนไทย พร้อมลุยเจาะตลาด sme


Suzuki Carry  EV Mini Truck MT30

 

ตลาดรถกระบะเล็ก Mini Truck ต้องยอมรับว่าตลาดนี้เจ้าตลาดหลัก ต้องยกให้ Suzuki Carry ที่ขายมาอย่างยาวนานและไม่มีคู่แข่งก็ว่าได้ การก้าวเข้ามาทำตลาดของ  EV Mini Truck MT30 ก็หวังว่าจะแย่งกลุ่มตลาดรถ Mini Truck ที่ดัดแปลกมาขายของเป็นหลักไม่ได้เน้นที่การบรรทุกหนัก 

 

ดังนั้นเรามาดูว่าข้อดีข้อเสีย ของรถเครื่องยนต์สันดาป กับ รถไฟฟ้า อะไรจะดีกว่ากันและจะสามารถแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดได้หรือไม่

ภายนอก 

มิติตัวถัง EV Mini Truck MT30

ความยาว 4,585 มม.
ความกว้าง 1,750 มม.
ความสูง 1,940 มม.
สามารถบรรทุกได้ 1,000 กิโลกรัม 

 

มิติตัวถัง Suzuki Carry

ความยาว 4,195 มม.

ความกว้าง 1,765 มม.

ความสูง 1,910 มม.

สามารถบรรทุกสูงสุด 945 กิโลกรัม

ขนาดตัวรถในการบรรทุก แตกต่างกันเล็กน้อย ด้านการออกแบบตัวรถขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล 

ภายใน 

EV Mini Truck MT30

ภายในสีดำ-เทา เบาะผ้า
ไฟส่องสว่างในห้องโดยสาร
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ
แผงบังแดดคู่หน้า
ช่องวางแก้ว 2 ช่อง
จอเครื่องเล่นแบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือผ่านบลูทูธ
ช่อง USB
ช่องจ่ายไฟ 12V
มิเตอร์แสดงผลแรงดันไฟระบบ 12V
เกียร์แบบปุ่มกด

 suzuki carry

 ก็เน้นโทนสีเทาดำซึ่งเป็นการดีไซน์ใหม่เช่นกัน ขนาดห้องโดยสารใหญ่ขึ้น นั่งขับขี่สบายยิ่งขึ้น เบาะที่นั่งคนขับสามารถปรับได้ พวงมาลัยระบบไฟฟ้าสามารถปรับระดับความหนักได้ตามความเร็วรถ

เกียร์เปลี่ยนไปอยู่บนคอนโซนทำให้พื้นที่ช่องวางขาเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งการปรับฐานล้อให้สั้นลงทำให้ซุ้มล้อหน้าย้ายมาอยู่ตรงที่นั่งทำให้พื้นที่ในตำแหน่งการวางเท่าเพิ่มขึ้น  อีกทั้งยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอีกเพียบ อาทิ ช่องเก็บของที่รองรับถึง 2 ที่นั่ง เป็นต้น

 

ทั้งสองคันไม่ได้แตกต่างกันมากในเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวก แต่จุดที่ให้ได้ชัดเจนคือ EV Mini Truck MT30 มีระบบเกียร์แบบออโต้ใช้เพียงปุ่มกดเท่านั้นใช้งานได้ง่าย การจัดวางอุปกรณ์ทำได้ไม่ค่อยดีเหมือนตัดเบาะง่ายๆไม่เรียบร้อย ฝั่ง suzuki carry มีการจัดวางอย่างเป็นระเบียบ เกียร์แบบธรรมดา แต่มีการจัดวางอยู่ที่ตำแหน่งคอนโซนซึ่งทำให้พื้นที่ในห้องโดยสารกว้างขึ้น 

ระบบขับเคลื่อน

EV Mini Truck MT30 มอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchonous motor กำลังสูงสุด 80 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 200 นิวตันเมตร ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง มอเตอร์บนเพลา เกียร์แบบปุ่มกด Single Speed มีโหมดขับขี่ 2 โหมดคือ Normal และ  Eco ใช้ความเร็วได้สูงสุด 100 กม./ชม. วิ่งได้ระยะทางไกลสูงสุด 202 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง (มาตรฐาน NEDC)

 ระบบขับเคลื่อน Suzuki Carry มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินใหม่ K15B ความจุ 1.5 ลิตร 71 แรงม้า แรงบิด 135 นิวตัน-เมตร ขับเคลื่อน 2 ล้อ พร้อมเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ให้การประหยัดน้ำมันที่มากขึ้น

 

ระบบขับเคลื่อนที่ต่างกัน ไฟฟ้าและน้ำมัน สิ่งที่รถไฟฟ้าทำได้ดีคือความเงียบและไม่ปล่อยไอเสีย กำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีมาให้ก็เพียงพอสำหรับใช้งานในเมืองบรรทุกเล็กน้อยแต่ระยะทางที่วิ่งได้ 202 กม อาจจะน้อยเกินไป ส่วนเครื่องยนต์ อาจจะต้องมีเรื่องการเติมเชื้อเพลิงเป็นหลักแต่สำหรับกำลังนั้นเหมือนจะน้อยแต่เวลาใช้งานจริงถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับการใช้งาน

สรุปสำหรับ Suzuki Carry VS EV Mini Truck MT30

 ทั้งสองคันนี้จุดที่ต่างกันอย่างชัดเจน คือเรื่องราคา ที่ต่างกันเท่าตัว 

ราคาค่าตัว SUZUKI CARRY อยู่ที่ 385,000 บาท

ราคา EV Mini Truck MT30 รุ่นสีมาตรฐาน 748,500 บาท

แน่นอนว่าถ้าเทียบเรื่องราคาคงตัดสินใจได้ง่ายเลยเพราะการที่ราคาห่างกันเป็นเท่าตัวสำหรับผู้ประกอบการ SME ก็ต้องคำนึงถึงค่าใช้ง่ายมากกว่าเรื่องอื่นใด และในส่วนของ SUZUKI CARRY ที่ทำตลาดมานานก็สามารถนำรถไปตกแต่งพร้อมขายของรวมเข้ากับค่าผ่อนรถด้วย ทำให้สะดวกแต่ผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ