รีวิว Mercedes-Benz C 350e AMG Dynamic ปลั๊กอินไฮบริด Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว Mercedes-Benz C 350e AMG Dynamic ปลั๊กอินไฮบริด

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 28 November 2565

Mercedes-Benz C 350e AMG Dynamic ปลั๊กอินไฮบริด ถ้าวิ่งด้วยไฟฟ้าจะได้ระยะทางกี่ กม. ? และถ้าวิ่งด้วยน้ำมันจะได้กี่ กม./ล. บทความนี้มาดูกันครับ


รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจในการเดินทาง เพราะสามารถใช้งานได้สองระบบ ทั้งไฟฟ้า และน้ำมัน หากย้อนกลับไปในอดีต รถยนต์ประเภทนี้จะวิ่งด้วยระบบไฟฟ้าได้แค่ระยะทางสั้น ๆ เท่านั้น แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ทำให้ในปัจจุบันมีการพัฒนารถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด ให้มีขนาดความจุแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น ทำให้สามารถวิ่งได้ด้วยระบบไฟฟ้าไกลขึ้น อย่างเช่น Mercedes-Benz C 350e AMG Dynamic ปลั๊กอินไฮบริด รุ่นใหม่ล่าสุดคันนี้ ที่สามารถวิ่งด้วยระบบไฟฟ้าได้ไกลถึง 100 กม. ต่อการ์จชาร์หนึ่งครั้ง (มาตรฐาน WLTP)

รับชมรีวิวรูปแบบวีดีโอได้ที่นี่

และวันนี้ถือเป็นโอกาสดี ที่ทีมงานออโต้สปินส์ได้รับเกียรติจาก เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย เข้าร่วมกิจกรรมขับทดสอบ Mercedes-Benz C 350e AMG Dynamic ปลั๊กอินไฮบริด โดยการขับทดสอบของเราในครั้งนี้ เดินทางจากถนนบางนา กม.30 มุ่งหน้าสู่โรงแรมเรเนซองส์ พัทยา ระหว่างทางได้เจอสภาพการจราจรที่หลากหลาย ทั้งรถติดและถนนโล่ง มีโอกาสทดสอบทั้งในเรื่องของสมรรถนะเครื่องยนต์ ระบบช่วงล่าง ระบบความปลอดภัย ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ จึงอยากใช้พื้นที่ตรงนี้เพื่อเล่าสู่กันฟังครับ

ภายนอก Mercedes-Benz C 350e AMG Dynamic

Mercedes-Benz C 350e AMG Dynamic ปลั๊กอินไฮบริด มีมิติตัวถัง ความกว้าง 1,820 มม. ยาว 4,793 มม. และสูง 1,442 มม.

ภายนอกโดดเด่นด้วยกระจังหน้าใหม่พร้อม Star pattern เป็นเอกลักษณ์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ไฟหน้าแบบ DIGITAL LIGHT ที่มีความละเอียดข้างละ 1.3 ล้านพิกเซล หลอดแบบ HD system พร้อมเทคโนโลยี ULTRA RANGE Highbeam ที่สามารถส่องสว่างไกลถึง 650 เมตร ทำงานคู่กับกล้องที่กระจกบังลมหน้า เพื่อประมวลสภาพถนน และรถยนต์ ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ให้เข้ากับแต่ละสถานการณ์ เพื่อปรับไฟหน้าให้ได้ความปลอดภัยสูงสุด พร้อมโหมดไฟฟ้าอัตโนมัติที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Adaptive Highbeam Assist Plus, Cornering light, Active light function, Enhanced fog light function

กันชนหน้า AMG ดีไซน์สปอร์ต หากสังเกตที่มุมล่างของกันชน ทั้งฝั่งซ้ายและขวา จะเห็นว่ามีช่องให้อากาศไหลผ่านเข้าไปที่ตัวล้อ ซึ่งจะช่วยในเรื่องของ Aero Dynamic พร้อมกับมีเซนเซอร์ที่กันชนถึง 6 จุด

ไฟท้าย LED เต็มระบบ เมื่อเปิดตอนกลางคืนจะเห็นเป็นแสงไฟสีแดงสวยงาม นอกจากนี้ ด้านท้ายยังโดดเด่นด้วยกันชน AMG แบบสปอร์ต มีเซนเซอร์หลัง 6 จุด พร้อมชุดแต่งปลายท่อคู่โครเมี่ยม และเมื่อเราเบรกแบบกะทันหัน ไฟกระพริบฉุกเฉินจะติดให้แบบอัตโนมัติ

กล้องถอยจะถูกพับซ่อนเก็บเอาไว้เมื่อไม่ได้ใช้งาน แต่เมื่อเราอยู่ในตำแหน่งเกียร์ R ตัวกล้องก็จะกางออกมา

ในส่วนของล้อแม็กซ์ จะได้เป็นล้อ AMG 5 twin-spoke ขนาด 18 นิ้ว ล้อคู่หน้ารัดด้วยยางขนาด 225/45 R18 ล้อคู่หลังรัดด้วยยางขนาด 255/40 R18 โดยใช้เป็นยางแบบเรเดียล

ภายใน Mercedes-Benz C 350e AMG Dynamic

การตกแต่งภายในถอดแบบมาจากรุ่น S-Class ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ LCD ความละเอียดสูงบริเวณด้านหน้าของผู้ขับขี่ขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว แสดงผลคมชัด ให้ภาพที่อ่านง่ายในทุกสภาพแสง สามารถปรับรูปแบบการแสดงผลได้ทั้งหมด 3 แบบ คือ "Discreet", "Sporty", "Classic" พร้อม 3 โหมดการใช้งาน ได้แก่ Navigation, Assistance และ Service

เบาะหนังสีดำสลับแดง แบบปรับไฟฟ้าพร้อมเมมโมรี่ 3 จุด และระบบอุ่นร้อนที่เลือกได้ 3 ระดับ เบาะนั่งสบายกำลังดี มีปีกด้านข้างที่ยื่นออกมาโอบกระชับตัว

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบสปอร์ต 3 ก้าน หุ้มด้วยหนัง Nappa จับถนัดกระชับมือ ปรับสูง-ต่ำ-เข้า-ออก ได้ด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมปุ่มมัลติฟังก์ชันสำหรับควบคุมจอเรือนไมล์ และจอเครื่องเล่นตรงกลาง มีปุ่มตั้งลิมิตความเร็ว ปุ่ม Cruise Control ปุ่มตั้งระยะห่างระหว่างรถเรากับคันหน้า

แป้น Paddle Shift ที่อยู่หลังพวงมาลัย หากเราอยู่ในโหมดขับขี่ EL (ไฟฟ้า) จะใช้สำหรับหน่วงความเร็วเพื่อให้มอเตอร์ชาร์จไฟกลับได้เร็วขึ้น แต่ถ้าอยู่ในโหมดขับขี่ Sport จะใช้สำหรับเล่นเกียร์ + -

จอเครื่องเล่นแบบสัมผัสแนวตั้งขนาดใหญ่ 11.9 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay แบบไร้สาย ตัวจอเบี่ยงเป็นมุมเฉียงมายังผู้ขับขี่เล็กน้อย มาพร้อมระบบปรับอากาศควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ 2 โซน รวมถึงระบบความบันเทิง MBUX (Mercedes-Benz User Experience) พร้อมระบบสั่งงานด้วยเสียง รวมถึงฟังก์ชันการสแกนลายนิ้วมือ (fingerprint scanner) สำหรับเข้าสู่ระบบ MBUX ที่มีการตั้งค่าเฉพาะบุคคลได้รวดเร็ว สะดวก และปลอดภัยยิ่งขึ้น และระบบจะช่วยเรียนรู้พฤติกรรมการขับขี่ด้วยระบบ AI ช่วยปรับการตั้งค่าของรถ

Ambient Lighting 64 สี หรือจะเลือกเป็นแบบหลากสี ก็สวยงามเช่นกันครับ

แท่นชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย ใช้งานง่ายเพียงแค่นำโทรศัพท์ไปวาง

หลังคาซัฟซูฟแยกเป็นสองส่วน สำหรับผู้โดยสารตอนหน้าและหลัง เปิด-ปิดได้ง่าย เพียงแค่ใช้นิ้วสไลด์ไม่ต้องกดค้าง

เบาะหลังสามารถพับได้ด้วยการกดปุ่มที่อยู่ท้ายรถ เมื่อพับแล้วก็จะได้พื้นที่เก็บสัมภาระมากขึ้น และด้วยการวางตำแหน่งแบตเตอรี่แบบใหม่ จึงทำให้พื้นรถไม่เป็นขั้นบันได

ที่นั่งตอนหลังมีม่านบังแดดด้านข้าง ส่วนม่านกระจกหลังเป็นแบบเปิด-ปิดไฟฟ้า

ระบบความปลอดภัย Mercedes-Benz C 350e AMG Dynamic

  • ถุงลมนิรภัยด้านหน้า 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า
  • ถุงลมนิรภัยด้านข้าง 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่่ และผู้โดยสารด้านหน้า
  • ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้างป้องกันศีรษะ 4 ตำแหน่ง
  • เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด 5 ที่นั่ง
  • โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP (Electronic Stability Program)
  • ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS (Anti-lock braking system)
  • ระบบเบรก ADAPTIVE BRAKE พร้อมฟังก์ชัน HOLD และ Hill-Start Assist
  • ไฟเบรกกะพริบฉุกเฉิน (Adaptive brake light)
  • ระบบช่วยเบรกแบบแอคทีฟ (Active Brake Assist)
  • ระบบช่วยเตือนเมื่่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา (Blind Spot Assist)
  • ระบบรักษาระดับความเร็ว (Cruise control) และระบบจำกัดความเร็ว (SPEEDTRONIC)
  • ระบบรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าและควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
  • ระบบรักษารถให้อยู่ในช่องจราจร (Active Lane Keeping Assist)
  • ระบบเตือนเพื่อนำรถเข้าศูนย์บริการ (ASSYST service interval indicator)
  • ระบบแจ้งเตือนระดับแรงดันลมยาง (tyre pressure loss warning system)
  • ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่่อยล้าขณะขับขี่ั่ (ATTENTION ASSIST)
  • ระบบช่วยนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ (Parking Pilot including Active Parking Assist)
  • เซ็นเซอร์ช่วยในการนำรถเข้าจอด (PARKTRONIC)

เครื่องยนต์ Mercedes-Benz C 350e AMG Dynamic

ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 1,999 ซีซี 4 สูบ เทอร์โบ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังรวม 313 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ (9G-TRONIC)  อัตราเร่ง 0-100 ใช้เวลา 6.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 245 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ในส่วนของแบตเตอรรี่ มีขนาดความจุ 25.4 kWh ซึ่งความจุเยอะกว่าในรุ่นก่อนถึงหนึ่งเท่าตัว ส่งผลให้ในรุ่นนี้ สามารถวิ่งด้วยระบบไฟฟ้าได้ไกลถึง 100 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง (มาตรฐาน WLTP)

ขับทดสอบ Mercedes-Benz C 350e AMG Dynamic

สำหรับการทดสอบขับขี่ ในช่วงแรกผมจะวิ่งด้วยระบบไฟฟ้าแบบยาว ๆ จนแบตหมด เพื่อที่จะได้ทราบว่าในโหมดไฟฟ้าวิ่งได้ไกลกี่กิโลเมตร ในทริปนี้นี้เราเริ่มสตาร์ทออกตัวกันที่ ถนนบางนา-ตราด กม.30 จุดหมายปลายทาง อยู่ที่โรงแรมเรเนซองส์ พัทยา ทันทีที่ขึ้นมาบนรถ ผมดูปริมานแบตเตอรี่ ที่หน้าจอระบุว่าเหลืออยุ่ที่ 95% ในใจผมคิดไว้ว่าถ้าวิ่งได้สัก 90 กม. ก็ถือว่าหรูแล้วล่ะ ตลอดเส้นทางขาไปผมใช้โหมด EL (ไฟฟ้า) ขับไปเรื่อย ๆ ตามสภาพการจราจร บางช่วงที่เป็นถนนโล่งก็ใช้ความเร็วประมาณ 100-120 กม./ชม. โดยในโหมด EL เราจะสามารถใช้ความเร็วได้สูงสุดประมาณ 140 กม./ชม. จากการทดสอบขับขี่ในโหมดนี้ อัตราเร่งมาดีมากครับ ขับได้ลื่นไหลไม่หน่วง ตลอดการเดินทางผมแทบไม่ต้องเหยียบเบรกเลยครับ เพราะถ้าเราวิ่งด้วยโหมดไฟฟ้า เราสามารถใช้ Paddle Shift หลังพวงมาลัยในการช่วยหน่วงรถได้ และในจังหวะนี้มอเตอร์จะปั่นไฟกลับเข้ามาเก็บในแบตเตอรี่อีกด้วยครับ ระหว่างทางผมได้ลองทดสอบการเข้าโค้งที่ความเร็วประมาณ 130-140 กม./ชม. ปรากฎว่ารถทรงตัวได้ดีมากครับ ไม่มีออกอาการเลยแม้แต่น้อย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรุ่นนี้มีการวางแบตเตอรี่ในจุดที่เหมาะสม และช่วงล่างด้านหลังที่เป็นแบบถุงลมอัตโนมัติ จึงช่วยให้การขับขี่นุ่มนวลไม่กระด้าง 

หลังจากที่ใช้งานจนแบตเตอรี่หมด ถึงกับอึ้งเลยครับ เพราะได้ระยะทางที่ไกลถึง 113.5 กม. ด้วยแบตเตอรี่เพียงแค่ 95% หากแบตเตอรี่เต็ม 100% ผมว่าน่าจะไปได้ไกลถึง 120 กม. เลยทีเดียว ซึ่งตัวเลขที่ได้ มากกว่าที่เค้าเคลมเอาไว้เสียอีก ผมพอใจกับตัวเลขนี้มากครับ (ความเร็วที่ใช้ในการทดสอบ ประมาณ 80-120 กม./ชม.)

วันรุ่งขึ้นขับจากพัทยา-บางนา กม.30 แต่ขากลับนี้ ไม่มีไฟในแบตแล้ว เลยถือโอกาสทดสอบอัตราสิ้นเปลืองในโหมดน้ำมันเลย อยากรู้เหมือนกันว่าจะได้กี่ กม./ล. ซึ่งโหมดที่ใช้ในการเดินทางจะเน้นไปที่โหมด Hybrid เป็นหลัก แต่ก็มีบางช่วงที่ใช้โหมด Sport โดยความเร็วที่ผมใช้จะอยู่ที่ประมาณ 130-160 กม./ชม. พอถึงจุดหมายปลายทาง ที่หน้าจอระบุ 7.5 ล./100 กม. (หรือ 13.3 กม./ล.) ซึ่งก็ถือว่าประหยัดใช้ได้เลยครับ ถ้าใช้ความเร็วต่ำกว่านี้ และเท้าเบากว่านี้ น่าจะได้ตัวเลขราว ๆ 16-17 กม./ล.

สรุปโดยรวม Mercedes-Benz C 350e AMG Dynamic ปลั๊กอินไฮบริด ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ เพราะวิ่งได้สองระบบ ทั้งไฟฟ้า และน้ำมัน หากเราใช้งานในเมือง หรือระยะทางประมาณ 100 กม. สามารถใช้คันนี้แทนรถไฟฟ้าได้เลยล่ะครับ และที่สำคัญคือรุ่นนี้หัวชาร์จเป็นแบบ CCS2 รองรับการชาร์จแบบเร็วด้วยไฟกระแสตรง (DC) และการชาร์จแบบไฟบ้านกระแสสลับ (AC)

ระยะเวลาในการชาร์จ

  • การชาร์จแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC ด้วยกำลังไฟ 55 kWh (0% - 100%) ประมาณ 30 นาที
  • การชาร์จแบบธรรมดาด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ AC ด้วยกำลังไฟ 11 kWh (0% - 100%) ประมาณ 2 ชั่วโมง

Mercedes- Benz C 350 e AMG Dynamic จำหน่ายในราคา 3,350,000 บาท

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ