Nissan Kicks e-POWER ไปทุกที่ มั่นใจทุกโค้ง Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Nissan Kicks e-POWER ไปทุกที่ มั่นใจทุกโค้ง

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 13 November 2565

Nissan Kicks 2022  e-POWER Generation 2 แบตเตอรี่ใหญ่ขึ้น พละกำลังเยอะขึ้น ทดสอบวิ่งทางไกล เส้นทางภูเขาจะเป็นอย่างไรบ้าง 


Nissan Kicks 2022

Nissan Kicks 2022 ราคาจำหน่าย  มีทั้งหมด 4 รุ่นย่อย ได้แก่

Nissan Kicks 2022 รุ่น E ราคา 759,000 บาท
Nissan Kicks 2022 รุ่น V ราคา 829,000 บาท
Nissan Kicks 2022 รุ่น VL ราคา 899,000 บาท
Nissan Kicks 2022 รุ่น VL Autech ราคา 949,000 บาท

Nissan Kicks ได้กระแสตอบรับดีมากกับราคาใหม่ที่ทำให้หลายคนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ณ ปัจจุบันหลายท่านก็ยังคงต้องรอรถในการส่งมอบเรียกว่า ขายดีแต่ส่งมอบไม่ได้ สาเหตุหลักกับการขาดแคลนชิป ในการประกอบรถยนต์แต่คาดว่าปีหน้าสถานะการจะดีขึ้น

ก่อนงานใหญ่ส่งท้ายปี Motor Expro ทางนิสสันก็ได้จัดกิจกรรมทดสอบ Nissan Kicks 2022 อีกครั้งกับเส้นทาง เขียงราย- น่าน - พิษณุโลก รวมๆเส้นทางกว่า 700 km เพือให้ได้เห็นถึงประสิทธิภาพของตัวรถ

Nissan Kicks หลายท่านก็ยังคงงงว่าเป็นรถยนต์ที่ใช้ระบบอะไร บางคนบอกรถไฟฟ้า บางคนบอกไฮบริด เอาจริงๆพูดแบบเข้าใจง่ายคือ  e-POWER  เป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แต่มีเครื่องยนต์เป็นแหล่งกำเนิดไฟ ทำให้ได้ความรู้สึกในการขับขี่แบบรถไฟฟ้า และเปลี่ยนจากที่ต้องเสียบชาร์จมาเป็นเติมน้ำมันแทน

การทดสอบ

รถในการทดสอบครั้งนี้เป็นรุ่น VL Autech ที่มีชุดแต่งเสริมความหล่อ ระบบส่งกำลังช่วงล่างเหมือนกันทุกรุ่น หน้าตาภายนอก หลายท่านคงเห็นกันแล้วไม่ต้องอธิบายมากเพราะขึ้นอยู่กับความชอบแต่ที่แน่ๆเมื่อได้ชุดทำให้รถดูดีเพิ่มขึ้นลงตัว

ภายในก็ต้องยอมรับว่ายังไม่ประทับใจเท่าไหร่ถ้าเทียบกับคู่แข่งก็ดูธรรมดาไม่ได้โดดเด่นอะไร จุดที่ทำให้ดูหล่อมีแค่เกียร์ที่มีรูปทรงทันสมัยให้อารมณ์รถไฟฟ้า ห้องโดยสารเรียบง่ายไม่ได้ใหญ่แต่ก็ไม่แคบมีพื้นที่ใช้สอยต่างๆเพียงพอสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก

 

Nissan Kicks 2022  นี้ Nissan ได้ทำการอัพเกรดชุดใหญ่เข้ามาในรถยนต์  โดยเฉพาะระบบ Nissan e-POWER Generation 2 ที่มีการเพิ่มปริมาณแบตเตอรี่ให้ใหญ่ขึ้นถึง 25% เป็น 2.06 kWh ทำให้สามารถขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าล้วนได้โดยไม่ต้องติดเครื่องยนต์ได้ระยะทางไกลมากยิ่งขึ้น


หลักการทำงานของ Nissan e-POWER โดยแบ่งแยกดังนี้

ระบบขับเคลื่อนหลัก ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าล้วน 100% ในการขับเคลื่อน หรือจะพูดว่านี่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ก็ย่อมได้ เพราะระบบขับเคลื่อนของเค้าเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าล้วน

ผลิตไฟฟ้า ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ในการผลิตไฟฟ้าเข้าไปเก็บที่แบตเตอรี่ ทำให้รถคันนี้สามารถผลิตไฟฟ้าได้ด้วยตนเอง เปรียบเสมือนพกเครื่องปั่นไฟไปด้วยตลอดเวลา โดยวิธีการสร้างพลังงานไฟฟ้าก็ง่ายนิดเดียวเพียงเติมน้ำมันเบนซินปกติได้เลย

ทางด้านมอเตอร์ไฟฟ้าของ Nissan Kicks จะมีกำลังสูงสุดเพิ่มเป็น 136 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.2 ลิตร จะทำหน้าที่ปั่นกระแสเข้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ทดแทนการชาร์จไฟจากแหล่งจ่ายไฟภายนอก อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 23.8 กม./ลิตร เท่าเดิม ตามมาตรฐานการทดสอบ EcoSticker

Nissan Kicks 2022 มีทั้งหมด 4 โหมดด้วยกัน ได้แก่

Normal Mode โหมดการขับขี่แบบปกติที่ให้อัตราเร่งที่ดี ลักษณะการใช้งานเหมือนขับขี่รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปทั่วไป มีโหมด D สำหรับการขับขี่ปกติ และ B ที่เพิ่มแรงหน่วงขณะลดความเร็ว ลดการใช้ผ้าเบรก และสร้างกระแสไฟฟ้ากลับคืนได้มากขึ้น
Sport Mode คันเร่งมาไวขึ้น เมื่อยกคันเร่งแล้วมีแรงหน่วงมากยิ่งขึ้น
ECO Mode เน้นความนุ่มนวลตลอดการขับขี่ ปรับระดับการทำงานของระบบ e-POWER ให้ใช้พลังงานน้อยที่สุด ทำให้เครื่องยนต์ทำงานน้อยลง ประหยัดน้ำมันและไฟฟ้า
EV Mode ตัวรถจะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน 100% ตามปริมาณไฟฟ้าที่คงเหลืออยู่ในแบตเตอรี่ โดยเครื่องยนต์จะไม่ทำงานเลยตลอดระยะเวลาที่ใช้งานโหมดนี้จนกว่าแบตเตอรี่จะเหลือต่ำกว่า 40% เครื่องยนต์จะติดขึ้นมาโดยอัตโนมัติ

การขับขี่ตัวเล็กแต่ดึงดี จังหวะแซงหรือขึ้นเขา หายห่วง แต่อาจจะต้องระวังอย่าให้ไฟหมดเวลาขึ้นเขา เพราะถ้าไฟฟ้าไม่พอ เครื่องยนต์จะต้องทำงานปั่นไฟตลอดเวลาซึ่งทำให้มอเตอร์จะไม่สามารถทำงานได้แบบเต็มกำลัง ดังนั้นจะวิ่งได้ไม่เร็ว แต่ถ้าคุณขับขี่แบบธรรมดาไม่ได้เร่งรีบอะไรมากนักไฟก็มีให้เพียงพอในการการเดินทาง (ทีมงานทดสอบเพื่อให้ได้เห็นว่าเวลาไฟหมดแล้วเป็นอย่างไร) ในการทดสอบนั่ง 2 คน

ส่วนเวลาลงเขาอันนี้น่าประทับใจกับ ระบบ e-Paddle ที่หลายท่านอาจจะยังไม่เข้าใจแต่สำหรับกลุ่มผู้ใช้งานรถไฟฟ้ารู้จักเป็นอย่างดี การใช้งานง่ายๆปรับมาที่โหมด sport และเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์มาที่ B คือการดึงพลังงานกลับคืนมามากที่สุด ความรู้สึกเหมือนการเชนเกียร์ต่ำในรถเกียร์ธรรมดายกคันเร่งแล้วจะมีแรงหน่วงลดภาระการใช้เบรกด้วยและได้พลังไฟฟ้ากลับเขามาอีกด้วย

แต่จุดเด่นจริงสำ Nissan Kicks คือ ช่วงล่างต้องยอมรับเป็นรถที่ให้การขับขี่ได้อย่างสนุกสนาน และเมื่อวิ่งทางไกลขึ้นลงเขาตัวรถแสดงให้เห็นประสิทธิภาพ ได้เป็นอย่างดี ในการเข้าโค้งต่างๆได้อย่างมั่นใจในความเร็วสูงรถนิ่งความเร็วต่ำก็ซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี การเก็บเสียงดีทั้งความเร็วสูงและต่ำ

อัตราการประหยัดน้ำมันเมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูงขึ้นลงเขาก็ต้องยอมรับว่าอาจจะประหยัดสู้การขับขี่ในเมืองไม่ได้โดยเฉพาะเวลาขึ้นเขาไฟอาจจะไม่พอในการขึ้นทำให้เครื่องยนต์ติดตลอดเวลาทำให้อัตราการประหยัดอยู่ที่ 14-15km/L ก็ถือว่ารับได้เพราะถ้าคำนวนจากความเร็วแล้ว

สรุป Nissan Kicks

ไม่แปลกเลยว่าทำไม่ Nissan Kicks ถึงขายดี เพราะถ้าเทียบ รถในกลุ่มเดียวกัน B-SUV ก็ต้องยกให้ kicks ดีสุดเพราะเด่นในเรื่องการประยัดน้ำมัน แรงสุด และที่สำคัญ ราคาที่ต้องบอกว่าคุ้มค้ามากที่สุดในกลุ่ม 

ข้อเสียอาจจะมองข้ามไปได้เพราะราคาดี แต่ก็มีอยู่บ้าง อุปกรณ์ภายในที่ดูไม่ค่อยแพง เบาะหลังอาจจะรู้สึกเล็กไปหน่อย 

 

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ