ไขข้อข้องใจ รถเก่า อายุหลายปี ต่อภาษีออนไลน์ได้ไหม Share this

ไขข้อข้องใจ รถเก่า อายุหลายปี ต่อภาษีออนไลน์ได้ไหม

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 02 November 2565

อย่างที่ทราบกันดี ว่ากรมการขนส่งทางบกเปิดให้บริการชำระภาษีออนไลน์สำหรับรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ แต่บางท่านอาจสงสัยเกี่ยวกับเขื่อนไข โดยเฉพาะอายุของรถว่าต้องไม่เกินเท่าไหร่ บทความนี้มาดูคำตอบกันครับ


รถเก่า ต่อภาษีออนไลน์ได้ไหม ?

ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ หรือรถเก่าที่มีอายุหลายสิบปี ก็สามารถต่อภาษีออนไลน์ได้ครับ แต่สำหรับรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี จะต้องนำรถเข้าตรวจสภาพ ที่ ตรอ.ก่อน เมื่อตรวจสภาพเสร็จรอสักครู่เพื่อให้ข้อมูลเข้าระบบ จากนั้นเราก็สามารถเข้าไปชำระภาษีออนไลน์ได้เลยครับ ในส่วนของพรบ.นั้น เราจะซื้อจากข้างนอกไปเองก็ได้ หรือจะซื้อผ่านในระบบออนไลน์เลยก็ได้

ช่องทางการชำระภาษีออนไลน์ มีที่ไหนบ้าง ?

  • เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th
  • แอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax
  • เคาน์เตอร์เซอร์วิส
  • แอปพลิเคชัน mPAY
  • Truemoney Wallet

สำหรับผู้ที่ชำระภาษีรถประจำปีผ่านแอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax สามารถเลือกให้จัดส่งเครื่องหมายการเสียภาษีและใบเสร็จรับเงินทางไปรษณีย์ ซึ่งจะได้รับภายใน 5 วันทำการนับจากวันชำระเงิน หรือเลือกพิมพ์เครื่องหมายการเสียภาษีด้วยตนเองที่ตู้รับชำระภาษีรถประจำปีอัตโนมัติ (Kiosk) ภายในสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 ก็ได้ โดยในระหว่างที่รอรับเอกสาร ระบบจะแสดงหลักฐานการชำระภาษีรถประจำปีชั่วคราว เพื่อให้เจ้าของรถสามารถใช้เป็นหลักฐานแสดงการชำระภาษีจนกว่าจะได้รับเครื่องหมาย การเสียภาษีประจำปีจากกรมการขนส่งทางบก

เงื่อนไขรถ สำหรับยื่นชำระภาษีออนไลน์   

  • เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน (รย.1), รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน (รย.2), รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (รย.3) และรถจักรยานยนต์ (รย.12) ที่จดทะเบียนทุกจังหวัด
  • รถประเภท รย.1, รย.2 และ รย.3 ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปีนับจากวันจดทะเบียนครั้งแรก และรถ รย. 12 ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี นับจากวันจดทะเบียนครั้งแรก ต้องผ่านการตรวจสภาพจากสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ก่อนชำระภาษี
  • รถประเภท รย.1, รย.2 และ รย.3 ที่มีน้ำหนักไม่เกิน 2,200 กิโลกรัม หรือที่ไม่ต้องขอรับความเห็นชอบ ก่อนชำระค่าภาษีประจำปี
  • รถที่ค้างชำระค่าภาษีประจำปี เกิน 1 ปี ต้องผ่านการตรวจสภาพจากสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ก่อนชำระภาษี
  • ไม่ใช่รถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (แก๊ส) ทุกชนิดเป็นเชื้อเพลิง
  • เป็นรถที่มีสถานะทางทะเบียน หรือไม่ถูกระงับทะเบียนเนื่องจากค้างชำระภาษีประจำปี ติดต่อกันครบ 3 ปี
  • ไม่ใช่รถที่ได้รับการยกเว้นค่าภาษีประจำปี
  • ไม่ใช่รถที่ถูกอายัดทะเบียน
  • ชำระภาษีประจำปีล่วงหน้าไม่เกิน 90 วัน ก่อนวันครบกำหนดชำระภาษี

สำหรับวันครบกำหนดชำระภาษีรถประจำปีของรถแต่ละคันจะขึ้นอยู่กับวันจดทะเบียนของรถคันนั้นๆ โดยสามารถตรวจสอบได้จากคู่มือรถ หรือวันที่ปรากฏบนเครื่องหมายการเสียภาษี หรือเว็บไซต์ชำระภาษีรถออนไลน์ของกรมการขนส่งทางบก ที่เมนู สอบถามข้อมูลค่าภาษีรถประจำปี ตรวจสอบได้ทั้งวันครบอายุภาษีรถ อัตราค่าภาษีที่ต้องชำระ และหากเป็นรถที่เข้าข่ายต้องนำไปตรวจสภาพรถก่อนจะปรากฏข้อมูลแจ้งให้เจ้าของทราบ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริการเพื่อให้เจ้าของรถได้วางแผนชำระภาษีรถประจำปีได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด เนื่องจากการชำระภาษีรถประจำปีล่าช้าจะมีค่าปรับร้อยละหนึ่งต่อเดือน

และหากไม่ดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีติดต่อกันเกิน 3 ปี จะส่งผลให้ทะเบียนรถถูกระงับทำให้ไม่สามารถดำเนินการทางทะเบียนรถได้ ทั้งการโอนเปลี่ยนชื่อ แจ้งเปลี่ยนสี แก้ไขรายการคู่มือรถ เป็นต้น ทำให้เกิดปัญหาและความยุ่งยากในภายหลัง ส่วนเจ้าของรถที่หยุดใช้รถ เลิกใช้รถ หรือรถชำรุดสูญหาย เป็นเหตุให้รถใช้งานไม่ได้ทุกกรณี ให้แจ้งการไม่ใช้รถ ณ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียนอยู่ เพื่อไม่ให้มีภาระต้องชำระภาษีประจำปี

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ