ซื้อขายรถแบบ "โอนลอย" มีความเสี่ยงอะไรบ้าง Share this

ซื้อขายรถแบบ "โอนลอย" มีความเสี่ยงอะไรบ้าง

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 04 November 2565

การซื้อขายรถแบบโอนลอยเป็นวิธีที่ทำกันมานาน แม้วิธีนี้จะไม่ได้ปลอดภัยมากนัก แต่ด้วยความสะดวก ง่าย รวดเร็ว จึงทำให้การซื้อขายแบบโอนลอย เป็นที่นิยมในปัจจุบัน


โอนลอย คืออะไร ?

โอนลอย คือการที่เจ้าของรถ ขายรถให้กับผู้ซื้อ โดยเจ้าของรถไม่ได้ไปโอนที่ขนส่งด้วยตัวเอง แต่ใช้วิธีเซ็นชื่อบนเอกสาร ซึ่งเอกสารในชุดโอนลอยที่ต้องเซ็นชื่อ ประกอบไปด้วย

  • เล่มรถ
  • แบบคำขอโอนและรับโอน
  • หนังสือมอบอำนาจ
  • สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ
  • สำเนาทะเบียนบ้าน

ข้อดีของการซื้อขายแบบโอนลอย

ซื้อขายได้ง่าย รวดเร็ว เพียงแค่ผู้ซื้อจ่ายเงิน ส่วนผู้ขายก็เอารถ และเอกสารให้ จากนั้นผู้ซื้อค่อยเอาเอกสารที่ได้ไปโอนเปลี่ยนชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ขนส่งในภายหลัง

บางท่านอาจสงสัยกันใช่มั้ยล่ะครับ ว่าทำไมไม่ไปโอนเปลี่ยนชื่อให้เรียบร้อยกันตั้งแต่วันที่มีการซื้อขายรถ สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่า คนซื้อส่วนใหญ่มักจะเป็นพ่อค้ารถมือสอง ซื้อเพื่อเอาไปขายต่อ ดังนั้น การเปลี่ยนชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ในเล่มบ่อย ๆ จะทำให้เสียราคา เดี๋ยวไม่ตรงตามคอนเซ็ป "รถมือเดียว" ประมาณนี้แหล่ะ

สาเหตุที่ 2 คือ ต่างฝ่ายต่างไม่มีเวลาไปที่ขนส่ง เพราะการซื้อขายแบบไม่โอนลอยนั้น เจ้าของรถคนเก่า และเจ้าของรถคนใหม่ จะต้องจูงมือกันไปที่ขนส่งพร้อมกัน และต้องเป็นขนส่งในพื้นที่ ที่ระบุไว้ในเล่ม อีกทั้งการไปขนส่งนั้น อย่างที่ทราบกันดีว่า คนเยอะ ถ้าไปสายต้องรอคิวเสียเวลาเกือบทั้งวัน ที่จอดรถก็หายาก

สาเหตุที่ 3 คือ หากเป็นรถทะเบียนต่างจังหวัด จะต้องเสียเวลาแจ้งย้ายออกจากจังหวัดต้นทาง จากนั้นรอประมาณ 3 วันทำการ แล้วจึงแจ้งย้ายเข้าที่จังหวัดปลายทาง ซึ่งมันเสียเวลาพอสมควรเลยทีเดียว เลยนิยมขายแบบโอนลอยไปก่อน ถ้าว่างค่อยไปทำวันอื่น

ข้อเสียของการซื้อขายแบบโอนลอย

อย่างที่ได้กล่าวไปในตอนต้น ว่าการซื้อขายแบบโอนลอย คือการที่ยังไม่ได้เปลี่ยนชื่อผู้ถือกรรมสิทธ์เป็นเจ้าของคนใหม่ หากผู้ซื้อนำรถไปกระทำความผิด เช่นขับรถใช้ความเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด และโดนกล้องตรวจจับความเร็ว จดหมายใบสั่งก็จะส่งมาตามที่อยู่เจ้าของรถคนเก่า

หรือในกรณีที่ผู้ซื้อ ขับรถไปชนคนตาย หรือนำไปขนยาเสพติด และทิ้งรถหนีการจับกุม ตำรวจก็จะตามมาที่บ้านเจ้าของรถคนเก่า กลายเป็นซวยโดยไม่รู้ตัว ต้องหาหลักฐานมากมายมายืนยันว่าเราขายรถไปแล้ว เสียเวลาอีกยาวกว่าจะเคลียร์กันจบ

ทีนี้เรามาดูในมุมของผู้ซื้อกันบ้างครับ หากเราดูรถและเอกสารไม่ละเอียดถี่ถ้วน อาจมีปัญหาตอนโอน เช่น สำเนาบัตรประชาชนหมดอายุ สำเนาบัตรประชาชนข้อมูลไม่ตรงกับในเล่ม หรือถ้าแย่ไปกว่านั้นคือเป็นรถที่ได้มาโดยผิดกฎหมาย หรือตัดต่อตัวถังมา ทำให้ไม่สามารถโอนได้ ลองคิดดูสิครับว่าถ้าเคสนี้เราเป็นคนซื้อแล้วเอาไปโอนที่ขนส่งไม่ผ่าน เงินก็จ่ายให้คนขายไปแล้ว เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา รู้งี้โอนตั้งแต่วันแรกที่ซื้อรถดีกว่า เพราะอย่างน้อยถ้าเป็นรถที่โอนไม่ผ่านเราก็แค่ปฏิเสธไม่ซื้อ

สุดท้ายนี้ ผมอยากจะเตือนหลาย ๆ ท่าน ที่ซื้อขายรถโดยใช้วิธีโอนลอย ถ้าวันนึงคุณพลาดขึ้นมา มันจะกลายเป็นบทเรียน ที่ทำให้เราต้องเสียเงิน เสียเวลา และอาจจะซวยไม่รู้ตัว การที่คุณซื้อขายแบบโอนลอย ง่าย สะดวก และรวดเร็วในวันนั้น อาจทำให้คุณเข็ดและจำไปจนตายในวันนี้ ก็เป็นได้ !!!

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการโอนลอย คลิก www.autospinn.com/2020/01/unofficial-car-transfer-76625

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ