ไทย ทำยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ในอาเซียน Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

ไทย ทำยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ในอาเซียน

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 28 December 2565

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยสูงเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คิดเป็น 59.2% ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดในภูมิภาค ทิ้งห่างอันดับ 2 เกินเท่าตัว ตอกย้ำทิศทางยานยนต์ไฟฟ้าที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง


ไทย ผู้นำรถยนต์ไฟฟ้าในอาเซียน

ข้อมูลจาก Counterpoint research รายงานยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าไตรมาสที่ 3 ของปี 2565 ในภูมิภาคอาเซียนว่า จากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดในภูมิภาคอาเซียน เป็นของประเทศไทยกว่า 60% ตามการรายงานของ Counterpoint research ที่มีการเก็บข้อมูลยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วภูมิภาคอาเซียน

โดยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มขึ้นถึง 35% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2564 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในประเทศไทยของเราที่มียอดการจดทะเบียนสูงที่สุดในภูมิภาค เป็นสัดส่วนถึง 60% จากจำนวนการจดทะเบียนทั้งหมดที่มี ตามมาด้วยประเทศอินโดนีเซีย และสิงคโปร์

โดยหากนำรถยนต์แบบปลั๊กอินไฮบริดมาคำนวณด้วยแล้ว พบว่ายอดขายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) เป็นจำนวนถึง 61% โดยแบรนด์รถยนต์ที่ทำยอดขายได้สูงที่สุดได้แก่ Wuling (ในประเทศอินโดนีเซีย) ตามมาด้วย Volvo และ BMW

 

 

สำหรับยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียใต้ที่เติบโตขึ้นมาอย่างต่อเนื่องนี้ คิดเป็น 2% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดเท่านั้น โดยทิศทางต่อไปในอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า มีผู้ผลิตรถยนต์หลายค่าย เตรียมการสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ในภูมิภาคอาเซียนกันอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากนโยบายการสนับสนุนการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในหลายๆ ประเทศ ซึ่งมีการทั้งให้สิทธิพิเศษทางภาษีทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย อีกทั้งยังมีเงินสนับสนุนให้ด้วย ซึ่งเกิดขึ้นแล้วในประเทศไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และมาเลเซีย

 

ภาพรวมตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

ประเทศไทย เป็นผู้นำด้านยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 60% อันเป็นผลมาจากการสนับสนุนการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐบาล ทั้งเรื่องของเงินอุดหนุนการซื้อรถยนต์, สิทธิพิเศษทางภาษี ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยมีราคาที่เข้าถึงได้ง่าย ประกอบกับการผลักดันของภาครัฐที่สนับสนุนให้บริษัทรถยนต์จากต่างประเทศเข้ามาตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในไทยด้วย ทำให้มีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก อาทิเช่น BYD,GWM, MG, Mercedes-Benz, NETA เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าต่างชาติที่ได้รับสิทธิพิเศษทางการค้า FTA ไทย-จีน ส่งผลให้สามารถทำราคารถยนต์ได้เข้าถึงได้ง่ายเป็นพิเศษ ซึ่งนั่นคือ TESLA แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก สัญชาติสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีโรงงานประกอบรถยนต์อยู่ในประเทศจีน จึงได้รับสิทธิประโยชน์ไปโดยปริยาย โดยเทสลา ประเทศไทย เปิดราคาวางจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 เริ่มต้นเพียง 1,759,000 บาท ใกล้เคียงกับราคาจำหน่ายในต่างประเทศ ส่งผลให้ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี จนกวาดยอดจองได้หลายพันคันภายในเวลาไม่กี่วัน

ส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ในประเทศไทยตอนนี้ นำโดยแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนทั้งสิ้น ได้แก่ GWM ด้วยรุ่น ORA Goodcat, BYD ด้วยรุ่น ATTO 3, MG ด้วยรุ่น EP, ZS EV, MG 4 และ แบรนด์สตาร์ทอัพจากจีน NETA ส่งรถรุ่นแรกมาขายด้วย NETA V

โดยสาเหตุที่รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยได้รับความนิยมสูง เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงที่มีการปรับราคาน้ำมันสูงขึ้นกว่าเท่าตัว เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงการแพร่ระบาดของ Covid-19 ส่งผลให้หลายๆ คนที่กำลังจะเปลี่ยนรถยนต์ หรือซื้อรถยนต์คันใหม่ พิจารณาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลัก เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการใช้งานถูกกว่ารถยนต์สันดาปดั่งเดิมเกินครึ่ง

 

 

ภาพรวมตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอินโดนีเซีย

อินโดนีเซีย ทำสัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 25% ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งอินโดนีเซียมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยรถยนต์รุ่นที่ขายดีมากๆ ได้แก่ Wuling Air EV นอกจากนี้ยังมีค่ายรถยนต์ต่างชาติจำนวนมากที่มีแผนการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศนี้ โดยมีเป้าหมายจะทำกำลังการผลิตให้ได้มากถึง 140 GWh ภายในปี 2030 ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศอินโดนีเซียเป็นผู้นำด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคทันที

 

ภาพรวมตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสิงคโปร์

ประเทศสิงคโปร์ถือเป็นชาติที่มีการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าสูงประเทศหนึ่ง โดยสามารถทำยอดขายได้ 12% จากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งภูมิภาคอาเซียน โดยประเทศนี้มีเป้าหมายการขายรถยนต์แบบมลพิษเป็นศูนย์ภายในปี 2030 นี้ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายผลักดันการเปลี่ยนไปใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งส่วนลดราคารถยนต์และสิทธิพิเศษทางภาษี นอกจากนี้ประเทศสิงคโปร์จัดว่ามีความแข็งแกร่งเรื่องโครงข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอย่างยิ่ง โดยมีการตั้งเป้าหมายติดตั้งสถานีชาร์จกว่า 60,000 จุด ภายในปี 2030 นี้

 

ภาพรวมตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในมาเลเซีย

ประเทศมาเลเซีย ถือว่ามีสัดส่วนการขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ค่อนข้างน้อย คิดเป็น 3% ของยอดขายทั้งหมดในอาเซียนทั้งนั้น แม้รัฐบาลมาเลเซียจะมีการสนับสนุนหลายอย่าง อาทิเช่นยกเว้นภาษีการใช้ถนน, ยกเว้นภาษีนำเข้าและภาษีการขาย รวมไปถึงสนับสนุนการขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ทว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในมาเลเซียก็ยังไม่ได้เพิ่มสูงมากนัก สืบเนื่องมาจากราคาน้ำมันในประเทศที่ค่อนข้างต่ำด้วย ทำให้ประชาชนยังไม่มีแรงจูงใจในการเปลี่ยนรถยนต์มาเป็นพลังงานไฟฟ้ามากพอ

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ